Thứ Bảy, 9 tháng 12, 2017

Chủ biên SGK Ngữ văn: ko đáng bàn quan điểm bỏ Chí Phèo khỏi SGK

  • Ôn thi ĐH-CĐ: tìm hiểu đoạn kết trong truyện ngắn Chí Phèo
  • Sách giáo khoa cắt cảnh "yêu" của Chí Phèo
  • Ôn thi ĐH-CĐ: nghiên cứu đoạn kết trong truyện ngắn Chí Phèo

    Ôn thi ĐH-CĐ: tìm hiểu đoạn kết trong truyện ngắn Chí Phèo

  • Sách giáo khoa cắt cảnh

    Sách giáo khoa cắt cảnh "yêu" của Chí Phèo

  • Ôn thi ĐH-CĐ: tìm hiểu đoạn kết trong truyện ngắn Chí Phèo

    Ôn thi ĐH-CĐ: nghiên cứu đoạn kết trong truyện ngắn Chí Phèo

  • Sách giáo khoa cắt cảnh "yêu" của Chí Phèo

Chủ biên SGK Ngữ văn mới: Bỏ Chí Phèo khỏi SGK là quan điểm không đáng bàn - Ảnh 1.

PGS Đỗ Ngọc Thống, Tổng chủ biên chương trình môn Ngữ văn mới

Chia sẻ với báo chí ngày 7-12, PGS Đỗ Ngọc Thống cũng có ý kiến là việc tiếp nhận một tác phẩm, nhất là tác phẩm lớn thì bao giờ cũng phức tạp, có rất nhiều ý kiến - quan điểm khác nhau theo trình độ, đối tượng người đọc, theo những văn cảnh và kỷ nguyên khác nhau; thậm chí kết quả tiếp nạp có thể ngược nhau. tuy vậy phải có lý, có sức thuyết phục. Hiểu về tác phẩm Chí Phèo như nghiên cứu sinh Nguyễn Sóng Hiền chứng tỏ năng lực thu nhận tác phẩm văn học của người viết rất thấp.

Theo ông Thống, nếu cho rằng việc học xong rồi ko đọng lại được gì ở truyện Chí Phèo thì chỉ có thể hoặc là do người dạy kém, hay là do người học đến lớp chỉ để… ngủ gật. Ông Thống cũng có ý kiến là cần phải hiểu "cái đẹp cứu rỗi" không chỉ những thu nhỏ trong ý nghĩa đối chọi với cái xấu mà cần hiểu cái đẹp như một phạm trù thẩm mỹ theo nghĩa rộng. tại đó, cái đẹp được biểu hiện trên những phương diện và thể hiện một cách sâu sắc những giá trị ý nghĩa nhân văn, khẳng định tổng trị giá con người. Viết về cái xấu, về "thằng nát rượu, ăn vạ" không nghĩa là ca tụng, cố súy cho cái xấu và việc "nát rượu, ăn vạ". những thầy, cô giáo dạy văn giỏi trong nhà trường từ xa xưa tới nay đều hiểu như vậy. Ông Thống khẳng định nếu có hiện tượng dạy tác phẩm không đúng cách đã tạo ra cái nhìn phiến diện ấy thì cũng chẳng phải ý kiến dạy học văn chính thức trong nhà trường.

Chủ biên SGK Ngữ văn mới: Bỏ Chí Phèo khỏi SGK là quan điểm không đáng bàn - Ảnh 2.

Chí Phèo - Thị Nở trong Film Làng Vũ Đại ngày ấy

Chuyên gia này cho hay trong dự thảo Chương trình Ngữ văn mới sắp được đưa lên mạng xin ý kiến rộng rãi, tác phẩm Chí Phèo sẽ thuộc bên trong trang mục gợi ý giúp những tác giả SGK và giáo viên hình dung ra chủ đề, kiểu loại văn bản và mức độ khó theo từng lớp và nhóm lớp; ko buộc phải. Việc đưa tác phẩm ấy như cỡ nào vào SGK thì tùy thuộc tác giả của mỗi bộ sách.

Nhiều giáo viên Ngữ văn cũng bộc bạch ý kiến không tán đồng với ý kiến của nghiên cứu sinh Nguyễn Sóng Hiền. tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết, nguyên thầy giáo Trường THPT Chu Văn An, thành phố hn, có ý kiến là coi trọng khác lạ và quyền đề ra ý kiến - quan điểm riêng ko cùng nghĩa với việc lan truyền, chấp thuận các phát ngôn có thể gây phương hại đến giá trị ý nghĩa thực trong cộng đồng. thanh trừ tác phẩm Chí Phèo ra khỏi chương trình SGK phổ thông là ý kiến - quan điểm tuyệt đối không được chấp nhận. "Là một kiệt tác của văn chương hiện thực phê phán công đoạn 1930-1945, tôi tin truyện ngắn Chí Phèo luôn xứng đáng tồn ở bên cạnh bất kì tác phẩm nào trong các quá trình trước và sau nó"- TS Tuyết nói.

Cô Nguyễn Thúy Anh, thầy giáo Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An), đánh giá đây là một trong nhiều tác phẩm văn chương vượt qua các bài toán mang tính chất tư tưởng chính trị đơn giản và hướng đến tầm nhân bản lớn hơn. "Đừng nghĩ văn của Nam Cao chỉ phản ảnh xã hội mà ông còn gửi gắm rất là nhiều các triết lý sống trong đó"- cô Thúy Anh nói.

Trước đó, tìm hiểu sinh Nguyễn Sóng Hiền đã có bài viết bộc bạch ý kiến - quan điểm cho là nên đưa tác phẩm Chí Phèo của nhà văn Nam Cao ra khỏi SGK Ngữ văn để tránh ảnh hưởng xấu đến học trò. nghiên cứu sinh này có ý kiến là: "Liệu có nên vẫn sẽ giữ trong chương trình phổ thông hay không khi mà bản thân tác phẩm "Chí Phèo" ko có ý nghĩa những về mặt giáo dục, mà ngược lại, có thể có nhiều ảnh hưởng xấu về mặt nhận thức của học sinh?

Lạ lùng thay, những nhà phê bình và học giả còn hình tượng hoá cái cảnh Chí uống rượu say rồi cưỡng bách Thị Nở và xem đó như sự tỉnh giấc tính thiện trong con người Chí.

Trong bất kỳ xã hội nào, hành động hiếp dâm đó đều đáng lên án. Chí đã bất hợp pháp. Dù về mặt nhận thức, hắn ko ý thức hành vi của mình tuy nhưng về khía cạnh giáo dục, đấy là hành động cần phê phán. Mà cưỡng dâm với một người thiểu năng như Thị Nở thì càng phải lên án và phê phán xác đáng hơn. chúng mình chẳng thể và không nên bảo tồn những hành vi trái luật pháp. Điều đó chẳng khác gì cổ suý cho lớp trẻ để bắt chước làm theo.

...Như vậy, Nở là người bị hại, bị Chí lợi dụng lúc ngủ say để cưỡng bách. Vậy thì vấn đề vì sao chúng ta có thể ghép đôi cho một kẻ lưu manh với cô gái vô tội? chưa kể tương lai, Nở lại có mang và lại ôm thêm nỗi khổ vào thân. Dù nhận định ở khía cạnh nào đi nữa, Chí vẫn là kẻ xấu".

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét