Thứ Hai, 18 tháng 12, 2017

Nên bỏ chính sách miễn học phí sư phạm ngay lập tức

  • Tăng điểm sàn không cứu được sư phạm!
  • Đầu vào thấp do sinh viên sư phạm không có việc làm
  • Tăng điểm sàn không cứu được sư phạm!

    Tăng điểm sàn không cứu được sư phạm!

  • Đầu vào thấp do sinh viên sư phạm không có việc làm

    Đầu vào thấp do sinh viên sư phạm không có việc làm

  • Tăng điểm sàn ko cứu được sư phạm!

    Tăng điểm sàn không cứu được sư phạm!

  • Đầu vào thấp do sinh viên sư phạm ko có việc làm

Tác động của chủ trương miễn học phí cho sinh viên sư phạm đến chất lượng tuyển sinh và huấn luyện giáo viên là đề tài của hội thảo khoa học xảy ra sáng nay, 13-12, do Bộ GD & ĐT tổ chức sự kiện tại trường đh Sư phạm tphcm.

Tại hội thảo, ngay cạnh nhiều ý kiến, tham luận tán đồng việc tiếp tục bao cấp học phí cho các trường sư phạm, còn hiện diện nhiều tranh cãi trái chiều đáng lưu ý.

"Theo tôi, chính phủ - nhà nước nên bỏ chủ trương miễn học phí cho sinh viên sư phạm ngay lập tức. Điều này gây bất công với nhiều học sinh đóng học phí", ông Dũng chính trực. 

Theo vị hiệu trưởng, trường đh Sư phạm k.thuật tp hcm hiện có 13 ngành được miễn cấp bù sư phạm cơ nhưng mà vẫn chẳng thể thí sinh quan tâm bằng nhiều ngành học khác. Ông Dũng cho biết 90% sinh viên khối sư phạm tốt nghiệp giỏi giang đều đi làm thuê ty, xí nghiệp. Theo ông, so với lâu năm trước, hiện nay vấn đề học phí ko còn ý nghĩa nhiều nữa so với đông đảo những gia đình. một vài chuyên gia trong hội thảo cũng đã ủng hộ với ý kiến - quan điểm này, cho rằng do vật giá thay đổi nên gánh nặng chủ yếu cho nhiều gia đình là tổn phí đời sống - sinh hoạt, ăn ở ở các thành phố. Học phí chỉ chiếm một phần nhỏ. Ông Dũng đề xuất các trường sư phạm chỉ nên liền sau đó xét cấp học bổng cho những học sinh cực khó khăn. so với các học trò khác, trường vẫn thu học phí thông thường, sau đó nếu ra trường em nào theo nghề, nhà nước sẽ chuyển tiền về cho nhà trường nơi các em công tác, tạo điều kiện thầy giáo trẻ cống hiến tốt hơn.

Nên bỏ cơ chế miễn học phí sư phạm ngay tức thì - Ảnh 1.

PGS-TS Đỗ Văn Dũng cho rằng nên ngừng ngay việc cấp bù sư phạm

Đồng ý kiến - quan điểm với PGS-TS Dũng, ThS Huỳnh Cát Dung, giảng viên trường đh Sư phạm thể dục thể thao tp sài gòn cũng tán thành - đồng tình quyết liệt quan điểm nên xóa bỏ chế độ cấp bù học phí vì cho là "gây ảnh hưởng tiêu cực đến đg cơ học tập của sinh viên", gây giảm cảm xúc của người học, mất, tụt giảm niềm tin vào ngành học, dựa vào việc phân tích thuyết hoạt động và thuyết Công bằng. Cô Dung đặt ra ví dụ để minh họa cho việc miễn học phí sư phạm. "Trong một g.đình, đứa con nào khiến bố mẹ phiền muộn và chu cấp các nhất, thường là đứa hạn chế nhất, kiếm được ít tiền nhất hoặc thấp kém về thể chất nhất!", cô Dung nói.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến - quan điểm cho rằng việc miễn giảm học phí rất hữu hiệu với việc tuyển sinh và tập huấn, nên duy trì. PGS-TS Nguyễn Thám - Nguyên Hiệu trưởng trường đại học Sư phạm, ĐH Huế - cho rằng cơ chế miễn học phí (cấp bù sư phạm) trong thời gian dài đã có ảnh hưởng lạc quan, là một trong các động lực hấp dẫn học sinh giỏi vào trường sư phạm. tuy nhiên, nhìn vào thực tế sinh viên sư phạm tốt nghiệp thất nghiệp tràn lan và nguồn ngân sách đầu tư vốn cho chủ trương chính sách cấp bù, tất cả chúng ta ko khỏi vướng mắc về sự tiêu phí. Còn nếu lập tức bỏ, những trường sư phạm sẽ hết sức khó khăn, chỉ tuyển được 40-50% định mức là cùng. do đó, ông đề xuất cần cần quy hoạch lại màng lưới các trường sư phạm, khống chế chỉ tiêu rồi dần dần tiến đến việc bỏ cấp bù, tự chủ toàn diện. Bà Vũ Thị Lan Anh, Phó Hiệu trưởng trường đh Luật thủ đô hà nội, cũng góp ý kiến rằng ngoài việc miễn học phí, chính phủ - nhà nước cần có khoản trợ cấp cho sinh viên khối này chỗ ở, giá thành cuộc sống.

Giữ ý kiến - quan điểm vẫn tiếp tục chế độ cấp bù đủ đầy với mong muốn nâng cao chất lượng đào tạo, PGS-TS Nguyễn Kim Hồng, nguyên Hiệu trưởng trường đại học Sư phạm tphcm đề xuất nhà nước cần có nhiều thêm những cơ chế thêm về tín dụng cho sinh viên khối này như tăng cho mượn, chỗ ở…. PGS-TS Lê Văn Tiến – Hiệu trưởng Trường CĐ Sư phạm Trung ương tp.hồ chí minh ủng hộ với ý kiến - quan điểm nên bỏ chế độ miễn học phí sư phạm nhưng mà với 2 điều kiện: Theo các bước và nhiều điều kiện quan trọng đi dùng.

Nên có bài thi năng lực

Giảng viên Trường CĐ Sư phạm Tây Ninh Huỳnh Trần Hoài Đức đề xuất để đạt được các giáo viên đích thật yêu nghề, các trường sư phạm nên cho học trò làm bài khám xét năng lực và phẩm chất. Nhiều quan điểm tại hội thảo cũng tán thành việc có nhiều thêm bài khám xét kiểm tra trình độ về mức độ thích hợp với nghề giáo. PGS-TS Nguyễn Thám nói rằng để giảm thiểu tình trạng "chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm", tại Phần Lan, ngoài điểm thi đầu vào, người ta còn căn cứ vào bài test về tình cảm sinh viên dành tặng người học để tìm thấy người phù hợp sư phạm.

Lê Thoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét