Thứ Bảy, 30 tháng 12, 2017

Trường sư phạm sẽ chọn sĩ tử ưu tú nhất

  • Phải bước tiến mới tuyển sinh sư phạm
  • Nên bỏ cơ chế miễn học phí sư phạm ngay lập tức
  • Ngành sư phạm cần đổi thay toàn diện
  • Sư phạm cần điểm sàn?
  • Phải đổi mới tuyển sinh sư phạm

    Phải bước chuyển biến mới tuyển sinh sư phạm

  • Nên bỏ chính sách miễn học phí sư phạm ngay lập tức

    Nên bỏ chính sách miễn học phí sư phạm ngay lập tức

  • Phải bước tiến mới tuyển sinh sư phạm

    Phải bước tiến mới tuyển sinh sư phạm

  • Nên bỏ chính sách miễn học phí sư phạm ngay lập tức

  • Ngành sư phạm cần đổi thay toàn diện

  • Sư phạm cần điểm sàn?

Năm 2017, điểm đầu vào của những trường sư phạm vẫn sẽ rớt thê lương. Điều này đáng lo cho chất lượng giáo dục nước nhà.

Điểm chuẩn sư mắc phải trong tốp đầu

Bộ Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) thú nhận việc xác định tiêu chí tuyển sinh của các trường sư phạm chưa bảo đảm tương xứng về cơ cấu, năng lực và ngành nghề để đáp ứng nhu cầu nhân công của thị trường lao động, theo từng vùng miền, địa phương. các chủ trương chính sách hấp dẫn người có năng lực theo học sư phạm chưa thu hút, dẫn đến việc các ngành sư phạm cần, có định mức tuyển sinh tuy vậy ko tuyển sinh được. Điều kiện bảo đảm uy tín chất lượng của nhiều trường cũng còn hạn chế.

Tại Hội nghị Hiệu trưởng những trường sư phạm với sự tham dự của đại diện 30 trường đại học sư phạm, trường đh có huấn luyện sư phạm và trường cán bộ quản lý giáo dục trong toàn quốc vừa được đơn vị chịu trách nhiệm tại hà nội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ quyết đoán đã đến lúc ngành sư phạm phải chấm dứt thực trạng đào tạo lên không sử dụng. không có cách gì khác là phải đào tạo gắn với có nhu cầu sử dụng và đề cao yêu cầu chất lượng.

Trường sư phạm sẽ chọn sĩ tử ưu tú nhất - Ảnh 1.

Sinh viên trường đại học Sư phạm thành phố hcm trên giảng đường Ảnh: TẤN THẠNH

Theo ông Nhạ, từ năm 2018, Bộ GD-ĐT sẽ giao định mức cho nhiều trường tùy theo có nhu cầu áp dụng mà các địa phương đề ra. cụ thể, ubnd những tỉnh, thành xác thực nhu cầu nhân công sư phạm trong những quá trình trung và dài lâu, xây dựng phương án kế hoạch đặt hàng mua, tuyển dụng và phân công việc làm sau lúc đào tạo. nhiều tiền đề đào tạo tiến hành xây dựng đề án tuyển sinh cho từng ngành tập huấn giáo viên trên tài sở đề xuất của địa phương và trình độ của cơ sở, bảo đảm những điều kiện uy tín theo quy định hiện hành. dựa theo đó, Bộ GD-ĐT sẽ giao định mức tập huấn.

Ông Nhạ cho là cần có thể chế điểm sàn riêng so với ngành sư phạm để tuyển được nhiều người khá, giỏi. "Chúng ta thống nhất từ những năm 2018, chỉ tiêu tuyển sinh các trường sư mắc phải gắn chặt với nhu cầu áp dụng. Người vào học ngành sư mắc phải là những sĩ tử ưu tú nhất, cố hết sức để năm 2018 điểm đầu vào sư phạm nằm trong top đầu" - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Đào tạo theo đặt mua: Siết tổng số lượng!

GS Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm uỷ ban hành chính phong tục - Giáo dục - giới trẻ - Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, có ý kiến là thể chế đào tạo sư phạm theo đặt hàng mua của những địa phương là đúng.

"Các địa phương nắm rõ nhất họ thiếu gì, thừa gì, cần thêm bấy nhiêu thầy giáo tại cấp nào. đào tạo theo có nhu cầu của địa phương là hoàn toàn chính xác và tôi nhất trí điều đó" - GS Thi giãi bày. Theo ông, với chính sách này, con số sinh viên huấn luyện sư phạm sẽ bị thu nhỏ lại.

Quy mô được siết như vậy thì đầu cơ cho sư phạm sẽ tốt hơn, cải tiến theo hướng tốt được những điều kiện đầu tư cho ngành sư phạm. bên cạnh đó, việc huấn luyện theo yêu cầu sẽ giúp đầu ra được bảo đảm, tạo sự cuốn hút của ngành sư phạm đối với sinh viên. thí sinh lúc chọn ngành sư phạm có thể an tâm có chỗ công tác chứ chẳng phải là đua nhau "chạy" một suất vào biên chế.

TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục có tổ chức - Bộ GD-ĐT, cho hay năm 2013, khi triển khai quy hoạch lớn mạnh nhân công ngành giáo dục, bộ đã đề nghị các địa phương kiểm tra rà soát hàng ngũ để có phương án đào tạo theo địa chỉ. nhưng mà, sự phối hợp của địa phương và bộ cùng nhiều trường không tốt nên không tiến hành được. Bộ GD-ĐT ra thông tư xác nhận chỉ tiêu tuyển sinh theo số giảng viên cơ hữu và diện tích; trong lúc nhiều tỉnh, thành phân bổ ngân sách tài chính theo phương án của địa phương trên đầu sinh viên. Ngoài ra, ở địa phương do hạn chế về phân cấp vận hành nên ko có nơi cơ quan nào chịu trách nhiệm đặt hàng (sở GD-ĐT, phòng GD-ĐT hay ubnd tỉnh?). do đó, các trường sư phạm cũng lúng túng, đành phải tuyển sinh theo triển vọng huấn luyện.

Vì thế, theo ông Vinh, cần có sự phối hợp ăn nhập giữa trung ương và địa phương cùng sự chỉ đạo chú ý hơn thống nhất của ngành thì mới hy vọng chủ trương chính sách đào tạo theo đơn đặt mua thành công tốt đẹp. "Việc chắc chắn quả quyết đảm bảo đầu ra cho nhiều giáo sinh mai sau, họ ko phải chạy chọt đút lót lúc tìm việc làm, đồng lương hợp lý theo quy tắc cung - cầu sẽ là nhiều điều kiện thu hút để lôi cuốn hào kiệt vào học ngành này" - ông Vinh nhìn nhận.

Không phải muốn là vực dậy được sư phạm

Nhận xét về mong muốn được của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trong việc đầu vào các trường sư phạm sẽ nằm tốp đầu ngay năm 2018, GS Đào Trọng Thi có ý kiến là không được duy ý chí mà còn căn cứ vào nhiều yếu tố ảnh hưởng. Điểm chuẩn có nâng lên hay không phụ thuộc vào việc sĩ tử có thích đeo đuổi ngành sư phạm ko, chủ trương đãi ngộ dành cho họ có tốt không… những giải pháp đó chẳng những phụ thuộc vào ngành giáo dục mà còn những ngành khác.

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét