Thứ Hai, 18 tháng 12, 2017

Đào tạo tấn sĩ phong tục nghệ thuật quá khó!

  • Việt Nam đứng đầu về số lượng học bổng tiến sĩ của chính phủ Úc
  • Đào tạo tiến sĩ: giá thấp mà đòi uy tín chất lượng cao
  • Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Phải nâng tỉ lệ tấn sĩ của nước ta lên!
  • Bộ trưởng Giáo dục "trần tình" về 12.000 tỉ đồng tập huấn tiến sĩ
  • Việt Nam đứng đầu về con số học bổng tấn sĩ của chính phủ - nhà nước Úc

    Việt Nam đứng đầu về con số học bổng tấn sĩ của chính phủ Úc

  • Đào tạo tiến sĩ: giá rẻ mà đòi uy tín cao

    Đào tạo tấn sĩ: giá rẻ mà đòi uy tín cao

  • Việt Nam đứng đầu về con số học bổng tấn sĩ của chính phủ - nhà nước Úc

    Việt Nam đứng đầu về số lượng học bổng tiến sĩ của chính phủ - nhà nước Úc

  • Đào tạo tiến sĩ: giá rẻ mà đòi chất lượng cao

  • Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Phải nâng tỉ lệ tấn sĩ của nước ta lên!

  • Bộ trưởng Giáo dục "trần tình" về 12.000 tỉ đồng huấn luyện tiến sĩ

Theo quy chế tập huấn tiến sĩ (TS) hiện hành, người dự tuyển tập huấn năng lực TS phải có văn bằng tiếng Anh TOEFL iBT từ 45 trở nên hoặc bằng cấp IELTS (Academic Test) từ 5.0 trở nên do một tổ chức sự kiện khảo thí được quốc tế và đất nước việt nam công nhận cấp trong kì hạn 24 tháng tính đến ngày ghi danh dự tuyển. các quy định trong quy chế tập huấn TS như trên được cho rằng cực kỳ khó khăn so với khối ngành tập quán nghệ thuật.

Không thể tìm được ứng viên đủ chuẩn

TS Phạm Phương Hoa, Trưởng Phòng quản lý sau ĐH và nghiên cứu khoa học Học viện Âm nhạc quốc gia thủ đô hà nội, cho là trường sẽ gặp các khó khăn trước đề nghị về tiêu chuẩn - chuẩn mực ngoại ngữ so với tìm hiểu sinh (NCS). Theo TS Hoa, phần lớn giảng viên chỉ chuyên sâu về âm nhạc, ngoại ngữ là điểm yếu. Chính vì chưa thể đáp ứng được yêu cầu này nên năm 2016 nhà trường tạm thời dừng tuyển sinh đào tạo TS.

Đào tạo tấn sĩ tập quán nghệ thuật quá khó! - Ảnh 1.

Một tìm hiểu sinh của Học viện Âm nhạc quốc gia việt nam bảo vệ luận án tấn sĩ - Ảnh: Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam

Khó khăn của Học viện Âm nhạc quốc gia đất nước việt nam cũng được xem như là trắc trở chung của nhiều trường văn hóa nghệ thuật. Ông Nguyễn Đình Thi, Hiệu trưởng trường đh sàn diễn nghệ thuật thứ bảy thủ đô hà nội, cho rằng những đề nghị về ngoại ngữ là cần thiết tuy nhiên thực tại số lượng ứng viên có thể đáp ứng các đề nghị này rất ít. Năm 2017, tổng số lượng ứng viên làm giấy má NCS giảm rất rất nhiều, trong khi tiêu chí đào tạo là 10 thì chỉ có 1-2 ứng cử viên nộp giấy tờ. Nếu không có NCS thì những trường sẽ huấn luyện như cỡ nào và đó đích thật là một nỗi lo của những trường. "Nên có khoảng thời gian để ứng cử viên chuẩn bị" - ông Thi nói

PGS Bùi Hoài Sơn, Viện trưởng Viện văn hóa nghệ thuật việt nam, cho biết hằng năm viện này tuyển 30 định mức cho 5 chuyên ngành. năm nay, đợt tuyển sinh trước hết chỉ đang có gần 15 ứng viên dự tuyển và nhà trường chỉ tuyển được 9 ứng cử viên. "Các ứng cử viên còn lại bị loại do thiếu điều kiện về ngoại ngữ. dù thế, ko nên hạ chuẩn để tuyển sinh" - ông Sơn nói.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ giáo dục (GD-ĐT), cho rằng yêu cầu về ngoại ngữ là buộc phải từ thượng cổ và quy chế này chỉ chuẩn hóa theo chuẩn quốc tế. Bà Phụng cũng giảng giải tổng số lượng ứng viên NCS giảm đi là do nguồn tuyển của ngành tập quán nghệ thuật ko nhiều vô kể. "Thực tế này cũng phù hợp với đề nghị từ đào tạo theo con số chuyển sang tập huấn theo chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn" - bà Phụng nói.

Học tập trung 12 tháng có cần thiết?

Cũng theo quy định mới, NCS phải học ưu tiên 12 tháng ở tiền đề tập huấn trong 2 năm trước tiên sau khi nhận quyết định ghi nhận tập huấn. những chuyên gia lên tiếng đây cũng là gian nan của nhiều NCS bởi nhiều người trong số này là cán bộ lãnh đạo của những công ty nghệ thuật. TS Đào Đăng Phượng, Hiệu trưởng trường đh Sư phạm Nghệ thuật trung ương, có ý kiến là đối với NCS thì việc tự tìm hiểu là chính, ko nhất thiết phải học chú trọng mà có thể tự học. Điều cần thiết là có có được uy tín, kết quả như yêu cầu của tiền đề đào tạo hay không.

Theo PGS Bùi Hoài Sơn, học chú trọng lý thuyết là tốt vì thực tại hiện nay tất cả các luận án đều không giữ vững đúng hạn, cần phải có những quy định nào đó để NCS tập trung vào việc tìm hiểu của mình. tuy nhiên, thực tại, đa phần NCS ở viện văn hóa đều là thầy đi dạy hoặc công tác ở các nơi cơ quan làm việc vận hành. Có những trường tạo điều kiện cho cán bộ nghỉ cả năm để theo học cơ mà có những người là vận hành của các nơi công sở chính phủ, hay lãnh đạo các trường, nếu họ nghỉ cả năm thì việc làm của đơn vị bị ngừng trệ.

Trước ý kiến - quan điểm này, bà Nguyễn Thị Kim Phụng nói quy chế nêu rõ NCS phải có 12 tháng ưu tiên cho việc tìm hiểu giảng dạy trong 24 tháng đầu của thời gian huấn luyện dù thế không có nghĩa phải học ưu tiên 12 tháng liên tục. Đây cũng được coi là khoảng thời gian NCS phải tập trung cho nghiên cứu đề tài của mình chứ không phải vừa làm vừa học bởi hình thức này chỉ sử dụng cho bậc ĐH.

Không nới rộng cửa

Theo quy định, người hướng dẫn NCS phải là tác giả chính tối thiểu một bài báo hoặc thống kê khoa học - công nghệ đăng trên tập san thuộc chuyên mục những tập san của cơ sở thông tin dữ liệu ISI Thomson Reuters hoặc của cơ sở thông tin Scopus - Elsevier...

Nhiều quan điểm có ý kiến là quy định này là quá trở ngại so với ngành tập quán nghệ thuật. GS Đặng Thu Hà, nguyên giám đốc Nhạc viện hà nội, nhìn nhận trong nghệ thuật, năng lực của người hướng dẫn chẳng thể nhận định bằng bài báo khoa học - công nghệ đăng trên tập san quốc tế mà là hướng tìm hiểu, dự án nghệ thuật của họ. Quy định này ko nên là quy chuẩn cứng của ngành tập quán.

Ông Nguyễn Đình Thi cũng cho rằng quy định này ko thích hợp với mảng phong tục nghệ thuật. các chuyên gia trong lĩnh vực này có thể ko có bài báo quốc tế dù vậy lại có các buổi trình diễn vị trí thứ bậc quốc tế. giá trị ý nghĩa bài báo khoa học - công nghệ quyết đoán uy tín của người làm khoa học - công nghệ dù vậy nếu ko lưu ý đến nhiều ngành đặc trưng thì vô hình trung hạ thấp triển vọng của người làm thuê tác nghệ thuật.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng chắc chắn quả quyết Bộ GD-ĐT và Bộ văn hóa - thể thao và văn hóa - du lịch sẽ làm việc để có nhiều thống nhất với điều kiện của ngành. Sẽ có các chính sách đặc thù cho các tình huống thật sự cần sự đặc trưng đó chứ không mở rộng thêm cửa...

Không phải muốn chủ trương đặc thù là được

Trước các thắc mắc về việc liệu Bộ GD-ĐT có thể có cơ chế hoạt bát nào đó để những trường vận dụng cho đến sắp tết 2018 như cho ứng viên nợ chứng chỉ ngoại ngữ, bà Nguyễn Thị Kim Phụng cho hay Bộ GD-ĐT đã có trao đổi với Bộ tập quán - thể dục - thể thao và văn hóa - du lịch. Nếu cần có các bước để ko tạo nên bước hẫng hụt thì hai bên sẽ ngồi lại công tác với nhau chứ ko có chính sách đặc thù cho trường nọ, trường kia. Đó không phải là cơ chế quản lý ngày nay.

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét