Thứ Sáu, 2 tháng 6, 2017

Thí sinh tp hcm hứng thú với ��ề Văn lớp 10

10h, trống báo hiệu hết giờ làm bài môn Ngữ văn vang lên tại điểm thi THCS Đống Đa (quận Bình Thạnh). Khá đông thí sinh rời phòng thi với vẻ mặt hớn hở vì nhan đề "dễ thở". những em nhận định đề bám sát chương trình, câu hỏi rõ, dễ hiểu.

thi-sinh-tp-hcm-hung-thu-voi-de-van-lop-10

Thí sinh trao đổi sau giờ thi môn Ngữ văn tại trường THCS Đống Đa (quận Bình Thạnh). Ảnh: Mạnh Tùng.

Phạm Thị Phương Thảo (trường THCS Rạng Đông) cho là, điểm hứng thú nhất của đề nằm trên câu số 2 (3 điểm), yêu cầu sĩ tử viết bài văn ngắn để giải đáp cho câu hỏi "Tuổi trẻ có cần sống khác lạ?".

Thảo cho rằng, dạng câu hỏi và nội dung chưa có nhiều ngạc nhiên, song đề nghị của tựa đề tạo "đất" cho sĩ tử được biểu thị ý kiến - quan điểm. "Em viết rất sướng tay, một lèo là xong câu này", nữ sinh háo hức kể.

Tại điểm thi THCS Lê Quý Đôn (quận Thủ Đức), đại đa số sĩ tử cũng có ý kiến là đề Văn khá hay, đặc biệt tại câu nghị luận xã hội.

"Theo em, tuổi thanh xuân ko nên sống quá khác biệt, bởi sẽ dẫn đến sống riêng lẻ, sống ảo và không hoà đồng với mọi người", Trương Ngọc Ánh (trườngTHCS Lê Quý Đôn) nêu ý kiến - quan điểm và cho biết em chỉ mất 30 phút để làm xong câu này.

Đồng tình với Ánh, Hoàng Hữu Tài (trường THCS Trương Văn Ngư) nói rằng, giới trẻ phải biết nghĩ tới chung của cộng đồng. "Câu hỏi rất gần gũi, giúp em dễ chịu thổ lộ quan điểm", Tài san sẻ.

thi-sinh-tp-hcm-hung-thu-voi-de-van-lop-10-1

thi-sinh-tp-hcm-hung-thu-voi-de-van-lop-10-2

Đề thi môn Ngữ văn, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố sài gòn. Ảnh: Thảo Ly.

Theo thầy Hoàng Long Trọng (giáo viên Văn, trường THCS Văn Lang, quận 1), đề Văn năm Bính Thân này chú trọng vào kiến thức yếu điểm trong chương trình THCS, có lồng ghép các kiến thức xã hội liên quan đến nhận thức, mang tính giáo dục cao.

Đề có tính phân hóa cao, học sinh bình quân có thể đạt 5-6 điểm, song để lấy 8-9 điểm thí sinh cần có tri thức sâu rộng, triển vọng thụ cảm tốt. tựa đề đã cho thí sinh biểu đạt chủ kiến, suy nghĩ và những quan sát của họ về thế giới xung quanh.

Đặc biệt, câu 2 về nghị luận xã hội đánh mạnh vào tâm lý của chính thí sinh. "Với câu này, những em phải nhìn nhận, nhận định về cách sống của bạn teen so với sự phát triển của xã hội, từ đó đặt ra ý kiến - quan điểm có hay không sự quan trọng sống khác biệt", thầy Trọng chia sớt.

Ngoài ra, câu 3 về nghị luận văn chương cũng có nhiều đổi mới khi cho sĩ tử được chọn lựa một trong 2 câu.

Câu đầu tiên về trích đoạn trong bài thơ "Đoàn thuyền đánh cá" khá thân quen, chú trọng về ái tình cội nguồn. bên cạnh đó, câu hỏi về tác phẩm "Đi muôn dặm đường" tạo hướng đi khá mới mẻ và hòa đồng.

"Đây là kiểu đề sáng tạo, đào sâu vào năng khiếu, phù hợp với chọn lựa của học trò giỏi, có năng năng khiếu văn học", ông Trọng nhận xét.

Chiều nay, thí sinh tiếp tục với môn Ngoại ngữ, bắt đầu làm bài từ 14h.

Mạnh Tùng - Thảo Ly - Hồng Phúc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét