Thứ Bảy, 24 tháng 6, 2017

Bộ Giáo dục: nhiều năm sau vẫn sẽ thi trắc nghiệm

Chiều 24/6, Bộ GD & ĐT và huấn luyện họp báo kết thúc kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Thứ trưởng Bùi Văn Ga đánh giá: "Kỳ thi đã diễn ra rất thành công tốt đẹp. Điều này quyết đoán việc bước chuyển biến mới phương án, cách thi của Bộ là đúng đắn. phương cách đơn vị chịu trách nhiệm này sẽ sử dụng cho nhiều năm tới", ông Ga nói.

So sánh chừng độ khó dễ phải trên hầu hết câu hỏi những đề

Trước câu hỏi về việc những mã đề có sự chênh lệch độ khó dễ, Bộ giáo dục khẳng định "24 mã đề có mức độ đồng đều". 

"24 mã đề xuất hành từ 4 đề gốc. những câu hỏi trong mỗi đề gốc này được phân làm 4 cấp độ: nhận diện, hiểu biết, vận dụng và vận dụng cao. lúc đảo, những câu hỏi được đảo theo bán kính có cùng cấp độ", Cục phó Khảo thí và Kiểm định uy tín chất lượng giáo dục Sái Công Hồng - hội viên tổ ra đề giảng giải.

Trong đề thi, có những câu cùng về một nội dung tuy thế cấp độ hỏi khác nhau. Ví dụ cùng vấn đề A mặc dù thế tại đề B là câu hỏi được ra ở chừng độ thông đạt, ở câu C là vận dụng cao.

bo-giao-duc-nhieu-nam-sau-tiep-tuc-thi-trac-nghiem

TS Sái Công Hồng: "24 mã đề có chừng mực đồng đều".

Theo ông Hồng, nếu ko tinh, hiểu sâu, nắm chắc vấn đề, có thể nhầm lẫn trong đánh giá. Việc so sánh mức độ đồng đều của nhiều đề cũng phải so trên toàn bộ câu hỏi chứ không thể dùng 1-2 câu để đối chiếu. Chỉ khi phân tích điểm bình quân của các mã đề mới biết chính xác độ khó dễ của các đề vênh váo nhau thế nào.

Đề thi THPT quốc gia được lấy từ ngân hàng đề thi chuẩn hoá quốc tế, qua 2 lần thử nghiệm. Lần đầu là thí nghiệm chuẩn hóa đề thi trên chính học sinh lớp 12, để biết độ khó dễ thực tiễn, không tùy theo sự cảm tưởng của người làm. Bước hai là thử nghiệm độ đồng đều của các đề. "Ban làm đề chúng tôi luôn cố hết sức đưa ra nhiều mã đề tương đồng với nhau nhất, để bảo đảm sự Khách quan, Khách quan cho nhiều thí sinh", ông Hồng san sẻ.

Việc có 7 mã đề môn Vật lý phải đính chính, ông Hồng cho biết, sau khi chuyển đề chính thống để các địa phương in sao, Ban đề thi đã phát hiện mã đề bị thiếu ký tự. thời kỳ đó, một vài địa phương đã in sao đề. Việc dừng và in lại đề là tích cực cơ nhưng mà ban ra đề chọn cách in thêm đính chính đi kèm, vừa không làm tác động đến công đoạn in sao của địa phương, vừa cho tất cả chúng ta thấy sự nghiêm chỉnh, công tác đúng quy trình của ban đề. 

"Chúng tôi đã lưu ý đính chính là một phần trong đề thi. Đính chính được đính kèm trong đề, phát cùng thời gian cho học trò nên không tác động đến việc làm bài của nhiều em", ông Hồng nói.

Thí sinh bị đình chỉ bằng 1/4 đối với năm ngoái

Theo báo cáo - thống kê, cả kỳ thi THPT quốc gia năm Bính Thân có 72 thí sinh bị đình chỉ, chưa bằng 1/4 của năm vừa qua (328 trường hợp). "Điều này chứng minh sự nghiêm chỉnh của kỳ thi và tính ưu việt của phương cách thi", Thứ trưởng Ga nói.

Theo lãnh đạo Bộ, hình thức thi trắc nghiệm mỗi học sinh có một mã đề khiến những em khó đàm luận bài. Đề thi bao quát tri thức của tất cả tri thức chương trình học lớp 12, đ.biệt khoảng thời gian thi mỗi môn 50 phút với lượng câu hỏi lớn, là "thách thức" với nhiều ai muốn áp dụng tài liệu để gian lận trong phòng thi. 

Cách trang trí một phòng thi có 24 thí sinh với 2 cán bộ coi thi khiến mọi biểu hiện lạ dễ dàng bị phát hiện. Kỳ thi được các Sở Giáo dục chủ trì, nhiều đại học tham gia coi thi và giám sát. Điều này, theo Cục trưởng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Mai Văn Trinh, giúp kỳ thi xảy ra an toàn, nghiêm chỉnh. Việc giao nhiều Sở chủ trì cụm thi THPT quốc gia, ông Trinh cho là "đúng vai".

bo-giao-duc-nhieu-nam-sau-tiep-tuc-thi-trac-nghiem-1

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: "Kỳ thi xảy ra thành công".

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 này số lượng thí sinh dự thi môn lai lịch tăng đột với hơn 510.000, chiếm trên 59% tổng số thí sinh cả nước dự thi. những năm trước, chưa đến 15% thí sinh chọn thi môn này. Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, đây là điều rất đáng mừng, chứng minh tính ưu việt của hình thức thi trắc nghiệm.

"Bộ Giáo dục đã nhiều năm trăn trở tìm cách tăng lượng sĩ tử ghi danh thi nguồn gốc dù thế chưa thể được. Việc bước giao động mới phương pháp thi trắc nghiệm đã lần đầu tiên giúp giải quyết mục đích này. Dù nhiều học sinh thi môn này chỉ nhằm xét tốt nghiệp thế nhưng rõ rệt cách thí mới đã giúp các em thú vị hơn với lịch sử và mong muốn học toàn diện hơn", Thứ trưởng nhận xét.

Ông quyết đoán 2017 là năm đã chốt được tất cả phương án kế hoạch thi và là nền móng để nhiều năm sau tiếp tục sử dụng.

2007 là năm thứ ba liên tiếp Bộ GD & ĐT đơn vị chịu trách nhiệm kỳ thi THPT quốc gia với mục tiêu xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học. Kỳ thi năm Bính Thân có rất nhiều đổi thay về số môn thi, hình thức thi và đơn vị tiến hành tổ chức thi. Để xét tốt nghiệp, học sinh sẽ phải thi 3 bài toán, Văn, Ngoại ngữ và lựa chọn tổ hợp khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh), hoặc khoa học xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân). Trừ Văn, nhiều môn lại còn lại đều thi tốt nghiệp.

Là một trong các trường sẽ dùng kết quả là thi THPT quốc gia để xét tuyển đại học, Hiệu trưởng Đại học Bách khoa hn Hoàng Minh Sơn cho biết, rất tin cậy vào chất lượng kỳ thi năm Bính Thân. "Cá nhân tôi và đoàn của Bộ đi soát đều thấy kỳ thi diễn ra an toàn, trật tự. những cán bộ của trường tôi đi coi thi, giám sát tại những địa phương cũng đề đạt, chưa nhiều sĩ tử mang tài liệu và phòng thi. Tôi đánh giá đề thi bảo đảm được mục đích xét tuyển vào đại học", ông Sơn nói.

Quỳnh Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét