Thứ Sáu, 23 tháng 6, 2017

Đề thi thiếu bước ngoặt!

  • Cảm động hình ảnh người cha đưa con gái đi thi ở TP HCM
  • Cảm động hình ảnh người cha đưa con gái đi thi tại TP HCM

    Cảm động hình ảnh người cha đưa con gái đi thi tại TP HCM

  • Cảm động hình ảnh người cha đưa con gái đi thi tại TP HCM

    Cảm động hình ảnh người cha đưa con gái đi thi tại TP HCM

Ngày 22-6, 866.000 sĩ tử (TS) toàn quốc bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2017 với môn ngữ văn (tự luận) và toán (trắc nghiệm). Điều đ-biệt được quan tâm trong kỳ thi năm 2016 này đấy là đề thi. Theo thú nhận, ở các điểm thi, TS khá vui vẻ, hồ hởi với đề thi cả 2 môn trong ngày thi trước nhất được nhận định là vừa sức.

Không thể hiện rõ sự phân hóa học sinh

Cô Nguyễn Thị Minh Ngọc, giáo viên môn ngữ văn Trường THCS - THPT Đinh Thiện Lý (quận 7, TP HCM), nhận xét cái hay của đề thi năm nay là đánh giá cao phần đọc - hiểu và phần nghị luận xã hội. Với dạng ra đề này sẽ khuyến khích tập quán đọc cho học trò. Một lúc đề thi khuyến khích lề thói đọc sách thì cả thầy giáo và TS sẽ hình thành lề thói cập nhật những cuốn sách mới. Cái hay nữa của đề thi năm Bính Thân là từ ngữ liệu hay, mới, đề thi hướng người viết nghĩ suy về các vấn đề tích cực, nhân bản của cuộc sống.

Đề thi thiếu bước tiến! - Ảnh 1.

Thí sinh sau môn thi toán chiều 22-6 Ảnh: Hoàng Triều

Thế cơ nhưng mà, theo giáo viên này, hạn chế lớn nhất của đề thi năm 2016 này là vẫn tọa lạc tại mức không nguy hiểm. Cô Minh Ngọc cho là có cảm giác những người ra đề ko dám có sự chuyển mình, thậm chí ko hay bằng các đề thi minh họa mà Bộ giáo dục và tập huấn (GD-ĐT) bàn hành trước đây. Chính bởi vậy, đề thi không được hiện rõ sự phân hóa học trò giữa các chừng độ khá, giỏi và xuất sắc.

Đồng tình với ý kiến này, thầy Đỗ Đức Anh, Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1, TP HCM), cho biết đề văn vừa sức, bảo đảm đề nghị xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH. thế nhưng, phần phân hóa chưa thật sự rõ ràng. Theo thầy Đức Anh, đề đã có những bước tiến mới, đấy là tại phần đọc hiểu không phải là về tiếng Việt mà là đọc và hiểu đoạn văn để trả lời những câu hỏi liên quan. Phần câu hỏi về sự thấu cảm cũng khá hay.

Trước một vài quan điểm đề thi thiếu đổi mới, cô Văn Trịnh Quỳnh An, giáo viên Trường THPT Gia Định (TP HCM), cho rằng với một đề thi tốt nghiệp, đừng biến đề trở thành dạng mà chỉ những ai chịu đi luyện thi mới làm được. "Suy cho cùng, cái mà chúng mình cần làm là đừng để những đứa trẻ chỉ đọc sách, viết văn khi nhiều em cần đi thi. nghĩa là văn chương trong nhà trường phải đích thật trở thành nguồn cảm hứng cho trẻ, để trẻ sống nhân văn hơn qua nghệ thuật ngôn từ" - cô An nhấn mạnh.

Nhiều câu tại mức cơ bản

Thầy Nguyễn Quốc Chí, thầy giáo toán của tuyensinh247.com, điều nhận xét tuy môn toán có 24 đề khác nhau cơ nhưng mà trong mỗi đề, 30 câu thứ 1 là những câu hết sức căn bản, khá dễ dàng để làm nhanh. Từ 31 đến 44 là nhiều câu tại chừng độ khá, cần có sự suy nghĩ và cân nhắc. Từ 45 đến 50 là nhiều câu vận dụng cao với độ khó lớn sử dụng để phân loại giữa học sinh thật xuất sắc. Theo thầy Chí, vẫn có sự trùng lặp câu hỏi giữa các đề mặc dù thế chỉ chiếm số ít. Với đề thi này, những câu sử dụng máy tính cầm tay đang được bất cập đáng kể, thường chỉ xuất hiện tại các câu khá dễ.

Thầy Nguyễn Ngọc Thu, Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (quận Tân Bình, TP HCM), cũng đánh giá đề thi chỉ có gần khoảng 2 câu khó. TS học lực khá có thể đạt 7 điểm vì vẫn phải loay hoay với vài câu. Đề thi này sẽ ít có điểm 10 nên vẫn đạt được mục đích phân loại TS để xét tuyển ĐH.

Theo ThS Ngô Thanh Sơn, Trường THPT mãi mãi (TP HCM), đề thi môn toán (mã đề 110) nằm hoàn toàn trong chương trình 12, nhìn chung dễ hơn đề minh họa lần 3 mà Bộ GD-ĐT công bố trước đó. Đề bắt đầu bằng 10 câu rất dễ, chủ đạo ở mức tái tạo tri thức. học trò gần như nhìn trực tiếp vào là có thể chọn đáp án ngay hoặc nếu có suy tính thì chỉ cần một bước rất nhẹ nhàng là có thể ra được đáp số. nói chung, đề thi đạt mức phân hóa tốt. "Tuy nhiên, liệu có Khách quan cho những TS khi nhiều mã đề khác nhau hay không? Vì khi xem qua mã đề thi khác, tôi nhận thấy có sự khó - dễ khác nhau trong nhiều câu hỏi" - thầy Sơn vướng mắc. 

Bên lề

Hàng trăm suất cơm miễn phí

Thí sinh sử dụng cơm chay vào buổi trưa ở chùa Sơn Hải

Tại Ninh Thuận, hàng trăm TS có nhà định cư những huyện tuy thế dự thi tại các điểm thi của TP Phan Rang - Tháp Chàm đang được một số nhà hảo tâm giúp đỡ cơm trưa không mất tiền. Chùa Sơn Hải, TP Phan Rang - Tháp Chàm, thường nhật dành 400 suất cơm chay cho TS vào buổi trưa trong suốt 3 ngày thi. Sau lúc chấm dứt môn thi vào buổi sáng, nhiều em đến chùa ăn cơm trưa, tranh thủ ngơi nghỉ, ôn bài để vẫn sẽ thi vào buổi chiều. Tỉnh đoàn Ninh Thuận cũng vận động những nhà hảo tâm tài trợ cơm hộp buổi trưa cho khoảng 250-300 TS trong 3 ngày thi.Tin-ảnh: L.Trường

Thí sinh được CSGT chở về nhà sau giờ thi

Sau lúc chấm dứt môn thi ngữ văn, TS Ngô Quỳnh Tiên (Hội đồng thi Trường THPT Trần Phú, TP Đà Nẵng) được cán bộ Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng dùng xe đặc chủng đưa về nhà. Do TS Tiên ko có người thân đến đón sau giờ thi nên lực lượng CSGT túc trực tại trường đã cử người đưa TS về. Phòng CSGT TP Đà Nẵng đã cử cán bộ thường trực tại 2 điểm thi Trường THPT Trần Phú và THPT Phan Châu Trinh để trợ giúp - hỗ trợ TS và người thân. B.Vân

Bị tai nạn vẫn tìm mọi cách đi thi

Thí sinh Lan Anh được giám thị hỗ trợ ra khỏi phòng thi sau lúc kết thúc môn ngữ văn

Hai TS không may bị tai nạn trước ngày thi song họ vẫn nỗ lực cao cho kỳ thi. đấy là TS Lan Anh (học sinh lớp 12A5 Trường THPT Bùi Thị Xuân, TP HCM) và Minh Trí (học sinh Trường THPT Trưng Vương, TP HCM), cả 2 đều bị tai nạn gãy chân trước ngày thi khoảng nửa tháng nên liên lạc gặp những trở ngại. cơ mà khá may mắn là cả 2 đều được thi ngay ở trường mình đã học và nhận nhiều sự giúp đỡ từ thầy cô và anh em.

Tin-ảnh: H.Triều

Nhóm Phóng viên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét