Chủ Nhật, 25 tháng 6, 2017

Những sĩ tử vượt lên nghịch cảnh

Thí sinh nặng 22 kg

Tại điểm thi ở Quế Phong (Nghệ An), hình ảnh nữ sinh "bé hạt tiêu" hòa trong dòng thí sinh tới dự thi THPT quốc gia khiến phần lớn mọi người lưu ý. đó là Lô Thị Bé, cao 1,1 m, nặng 22 kg, dân cư tộc.

Trước khi bước vào môn thi tiếng Anh chiều 23/6, Bé chia sẻ rất lo âu cơ nhưng mà sẽ quyết chí hết triển vọng để hoàn tất bài thi. Dự thi THPT, Bé lấy để xét tốt nghiệp và xét tuyển vào ngành măng non, Khoa Giáo dục của Đại học Vinh.

nhung-thi-sinh-vuot-len-nghich-canh

Lô Thị Bé và bạn học cùng khoá. Ảnh: Nguyễn Hải.

Là con thứ hai trong gđ có ba chị em, trong lúc chị gái và người em đều thông thường, riêng Bé gặp bài toán về lớn mạnh thân thể. "Bố mẹ kể lại lúc sinh ra em thông thường như những người khác, cơ nhưng mà khi vào học lớp 1 thì thân thể không phát triển nữa dù cho chẳng đau ốm gì. Thân hình em giữ nguyên như vậy trong hơn 10 năm qua", nữ sinh chia sẻ.

Không tự ti về cơ thể, mỗi ngày em Bé ngồi xe đạp của các bạn cùng khoa tới trường. Với những cố gắng trong học tập, năm cuối cấp gần đây em được ghi nhận là học sinh tiên tiến.

Sĩ tử tí hon ước mong trở lên thành chuyên gia kỹ thuật thông tin

Sáng 22/6, lẫn trong hàng trăm sĩ tử thi tại điểm trường THPT chuyên Quốc học Huế (Thừa Thiên Huế) là sĩ tử cao chỉ một mét Trần Đình Quý, trường THPT Bình Điền (thị xã Hương Trà).

Vượt 30 km từ thị xã Hương Trà xuống địa điểm thi, Quý chia sẻ từ nhỏ đã thích nhiều số lượng và điều ước khám phá về công nghệ dữ liệu. do vậy em chọn Đại học Bách khoa Đà Nẵng, ngành k/thuật thông tin. Để sẵn sàng cho kỳ thi, em và anh chị cùng trường đã tự ôn luyện, tìm cách giải đề nhanh nhất.

nhung-thi-sinh-vuot-len-nghich-canh-1

Trần Đình Quý tại hồi đồng thi trường THPT Quốc học Huế. Ảnh: Võ Thạnh.

Bề ngoài nhỏ con mặc dù thế Quý rất tự tin trong giao tiếp. "Cơ thể thế này thôi chứ em vẫn đi lại thông thường. Người nhỏ con nên học lớp nào em cũng được thầy cô cho ngồi tại địa điểm bàn đầu tiên. Em không cảm nhận thấy mặc cảm gì mà đó còn là nguồn động lực để vươn lên", chàng trai 12 năm liền là học trò giỏi tự tin nói.

Thí sinh phụ mẹ nhặt ve chai sau giờ thi

Vừa ra khỏi điểm thi THPT Gia Định (quận Bình Thạnh, TP HCM) trưa 23/6, sĩ tử Nguyễn Hùng Duy để cặp sách vào giỏ xe đạp, rồi vội vàng phụ giúp mẹ thu gom những lon nước, bìa carton vương vãi trước cổng trường. Nhặt ve chai là việc làm hơn 10 năm qua của hai mẹ con Duy, ngay cả trong nhiều ngày thi THPT quốc gia.

"Môn thi tổ hợp Lý - Hóa - Sinh trưa nay em làm ổn. Chiều còn môn Ngoại ngữ, hi vọng em sẽ làm tốt để yên lòng bước vào đại học", Duy vừa nói, vừa bó gọn những thùng carton để cho lên xe.

Ước mơ vào Đại học Ngoại thương hoặc trường kinh tế mặc dù thế nghe nói học phí đại học vô cùng cao nên Duy thắc mắc. "Mới đây, một trường đh thành thị đặt bài toán nếu em đạt điểm hay trong kỳ thi này, nhà trường sẽ tương hỗ học bổng suốt 4 niên học. thành thử, em sẽ cố gắng thi tốt", Duy chia sớt.

nhung-thi-sinh-vuot-len-nghich-canh-2

Vừa tan giờ thi, sĩ tử Nguyễn Hùng Duy phụ giúp mẹ nhặt ve chai trước cổng trường THPT Gia Định (TP HCM). Ảnh: Thành Nguyễn

Nhắc đến con giai, ánh mắt bà Nguyễn Thị Ngọc Hà (53 tuổi) bỗng sáng ngời. Bà kể, khi Duy chưa chào đời, chồng bà đã bỏ hai mẹ con theo người nữ giới khác. Bà chỉ theo nghề nhặt ve chai khắp các ngóc ngách thành thị để kiếm tiền nuôi con.

"Hàng ngày, hai mẹ con tôi nhặt ve chai khắp tp hồ chí minh. Thu nhập một tháng khoảng 3 triệu đồng, không đủ ăn tiêu vì tiền phòng trọ đắt đỏ. Tôi ko mong muốn được gì hơn là con giai sẽ trở thành người bổ ích cho xã hội, có nghề nghiệp ổn định mai sau. Nó sinh ra đã chịu nhiều thiệt thòi rồi…", bà Hà nói, rồi cùng con giai đạp xe về phòng trọ ngơi nghỉ để lấy sức cho buổi chiều.

Thí sinh bại não điều ước làm nhà báo

Tại điểm thi trường THPT Định Quán (Đồng Nai), sĩ tử Lê Ngọc Tấn Anh (lớp 12A3, trường THPT Phú Ngọc) được mẹ đưa đến tận phòng thi. lý do là em bị chứng bệnh bại não.

nhung-thi-sinh-vuot-len-nghich-canh-3

Lê Ngọc Tấn Anh được mẹ đưa tới trường thi. Ảnh: Phước Tuấn.

Sinh ra đã mắc bệnh bại não, các ngày đầu đi học luôn là thời gian trắc trở nhất với Tấn Anh vì muôn nghìn gian nan. mặc dù vậy bằng sự kiên nhẫn của mình, Tuấn Anh vẫn hoàn chỉnh tốt chương trình học.

Dù việc di chuyển trở ngại, viết và tiếp thu bài cũng chậm hơn đối với anh chị, song Tấn Anh vẫn mong ước cháy bỏng trở thành nhà báo. "Năm nay em ghi danh dự tuyển vào ngành Luật và Báo chí, tuy nhưng nếu đậu em sẽ chọn học ngành Báo, còn không đậu em sẽ thi lại vào năm sau", Tấn Anh chia sớt.

Xem thêm: sĩ tử cõng bạn thi THPT quốc gia

Nhóm phóng viên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét