Thứ Ba, 27 tháng 6, 2017

Đề chưa đủ "đô" phân loại vào ĐH

  • Đôi điều đọng lại sau một kỳ thi lớn
  • Nhiều bất hợp lý trong bài thi tổ hợp
  • Công bố đáp án nhiều môn thi THPT 2017
  • Mã đề thi khác nhau, thiệt thòi cho sĩ tử!
  • Đôi điều đọng lại sau một kỳ thi lớn

    Đôi điều đọng lại sau một kỳ thi lớn

  • Nhiều bất hợp lý trong bài thi tổ hợp

    Nhiều bất hợp lý trong bài thi tổ hợp

  • Đôi điều đọng lại sau một kỳ thi lớn

    Đôi điều đọng lại sau một kỳ thi lớn

  • Nhiều bất hợp lý trong bài thi tổ hợp

  • Công bố lời giải các môn thi THPT 2017

  • Mã đề thi khác nhau, thiệt thòi cho thí sinh!

Kỳ thi THPT quốc gia đã chấm dứt và được đánh giá là thành công tốt đẹp, trước hết tại tính không nguy hiểm, nghiêm chỉnh. Trong hầu hết kỳ thi, chỉ có 72 thí sinh (TS) vi phạm quy chế - một số lượng rất nhỏ đối với nhiều kỳ thi gần đây. có được thành công này, thứ 1 phải kể đến việc đổi mới phương cách thi theo hình thức trắc nghiệm. Thế dù thế, ở giác độ đề thi - căn cứ để xét tuyển ĐH - thì vẫn còn các ý kiến - quan điểm khác nhau.

Phổ điểm sẽ cao hơn

Nhìn nhận về đề thi năm nay, thạc sĩ Phạm Hồng Danh, giám đốc khu vực trung tâm Luyện thi mãi mãi (TP HCM), có ý kiến là toàn bộ đề thi đều có rất nhiều câu hỏi dễ hơn năm ngoái nên điểm bình quân của môn thi sẽ cao hơn. Riêng đệ tử, điểm làng nhàng chắc chắn ít hơn năm vừa rồi do đây là môn thi cuối trong bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên nên TS mệt nhọc, ko đủ tỉnh ngủ để làm tốt. Điểm làng nhàng môn có thể cao hơn năm ngoái tuy vậy điểm trúng tuyển vào các trường chưa chắc đã cao hơn.

Đề chưa đủ đô phân loại vào ĐH - Ảnh 1.

Thí sinh sau một môn thi của kỳ thi THPT quốc gia 2017 Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Tiến sĩ Trần Đình Lý, Trưởng Phòng huấn luyện trường đh Nông Lâm thành phố hcm, đánh giá đề thi năm Bính Thân này ko quá khó. Sau mỗi buổi thi, các TS rất vui khi cho hay làm bài với mức độ chắc chắn được 6-7 điểm, thậm chí hơn. thực tế, đây là kỳ thi THPT quốc gia vừa lấy kết quả xét tốt nghiệp vừa xét tuyển ĐH nên 60% câu hỏi của đề thi nằm ngay ở mức cơ bản, TS nhàng nhàng khá có thể làm được; TS khá, trên khá có thể được cao điểm hơn. do vậy, phổ điểm năm 2016 sẽ cao hơn năm vừa qua. thành thử, điểm trúng tuyển vào các trường đại học có thể sẽ cao hơn.

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn - Phó trưởng Phòng Tuyển sinh và quan hệ đơn vị tổ chức trường đh Công nghiệp thực phẩm - cho là nhìn vào đề thi môn toán, vật lý có thể thấy không khó, dù rất hiếm điểm tuyệt đối. "Dựa vào đề thi năm nay và mức độ bằng lòng của TS sau mỗi buổi thi, có thể nhận định rằng phổ điểm năm Bính Thân cao hơn năm 2016" - ông Sơn nói.

Chỉ thích hợp với xét tốt nghiệp

Năm nay, tất cả những trường đh sẽ dựa hoàn toàn vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển ĐH. Với đề thi năm Bính Thân này, cũng có một số ý kiến phiền não cho uy tín đầu vào ĐH. Đại diện nhiều trường đại học có ý kiến là đề thi THPT quốc gia 2017 mới chỉ đạt tại góc cạnh xét tốt nghiệp chứ chưa đủ "đô" để phân loại mạnh mẽ TS.

Đại diện một trường đh cho hay tại từng môn thi, bài thi, đề năm Bính Thân này đã có nhiều câu hỏi phân loại TS. cơ mà, tại mục đích xét tuyển ĐH thì những trường đại học mong muốn đề thi phải có tính phân loại cao hơn thế nữa. tức là phổ điểm rải đều ra và điểm cực đại của phổ điểm nằm ở trong vùng điểm bình quân trung bình để những trường có thể lựa chọn được TS thích hợp vào học nhiều ngành đào tạo ở những nhu cầu đầu vào khác nhau.

PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường đại học Sư phạm phương tiện kỹ thuật tp.hcm, có ý kiến là kỳ thi năm nay có nhiều cái mới. chi tiết, lần đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia được giao cho nhiều sở GD&ĐT địa phương tiến hành tổ chức, nhiều môn mới thi theo hình thức trắc nghiệm và có 2 bài thi tổ hợp… chẳng lẽ vì để bảo đảm an toàn nên đề thi cũng được ra theo hướng có nhiều câu hỏi dễ hơn so với những năm trước. Với đề thi này, mục tiêu cho xét tốt nghiệp THPT quốc gia là cự kỳ tốt tuy nhưng chưa phân loại mạnh mẽ năng lực TS.

PGS-TS Nguyễn Hữu Huy Nhựt, Phó Hiệu trưởng trường đh Kinh tế tp sài gòn, cũng cho rằng đề thi năm Bính Thân dễ biểu lộ ý kiến rằng đây là kỳ thi 2 trong 1, thứ nhất là lấy kết quả để xét tốt nghiệp, sau là xét tuyển ĐH. Khó để đòi hỏi đề thi kiểu này lại thỏa mãn cho 2 mục đích cơ mà rõ ràng, đề thi năm 2016 rất phù hợp cho mục đích xét tốt nghiệp. 

Mục tiêu vào ĐH phải khác

Tiến sĩ Lê Trường Tùng, Chủ tịch HĐQT trường đại học FPT, cho là về dài hạn thì xét tuyển ĐH tùy tự chủ từng trường và không liên quan đến việc tốt nghiệp phổ thông. bởi lẽ, mục đích của thi tốt nghiệp phổ thông là soát việc nắm bắt và vận dụng kiến thức học trong trường phổ thông, còn thi tuyển ĐH là rà tố chất phù hợp với ngành TS chọn theo học. Hai mục tiêu này là khác nhau.

Huy Lân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét