Thứ Bảy, 24 tháng 6, 2017

Sĩ tử vui vẻ kết thúc kỳ thi THPT quốc gia

Khoa học xã hội là bài thi cuối cùng của kỳ thi THPT quốc gia. hầu hết sĩ tử chấm dứt môn thi này với tâm lý nhẹ nhõm.

Đề Sử không đòi hỏi ghi nhớ số liệu

Rời điểm thi THPT Hoàng Hoa Thám (quận Bình Thạnh, TP HCM), Phan Thị Hồng Nhung cho hay đề Sử không chú ý hơn sự kiện mà chú ý hơn vào câu hỏi suy luận. "Các đáp án gần như giống nhau, nếu không nắm vững kiến thức sẽ nhầm lẫn. Em chỉ mất có 40 phút để hoàn chỉnh bài thi", nữ sinh cho biết.

Lần trước tiên thi trắc nghiệm môn Sử, Lý Thiên Phú (Trung tâm Giáo dục luôn luôn quận 3) có một chút lo sợ, nhưng mà ra khỏi phòng thì cười rạng rỡ. "30 câu đầu dễ, 10 câu hỏi cuối cùng khó. Em nghĩ vẫn tiếp tục trên 8 điểm", nam sinh cho hay.

Tại điểm thi THPT Trưng Vương (TP HCM), sĩ tử Đỗ Hồ Hoàng Sang cho rằng đề thi Sử tương đối dễ dàng với toàn bộ kiến thức trong sách giáo khoa. Hình thức thi trắc nghiệm cũng khiến sĩ tử có thể chọn lựa lời giải đúng mà không cần học thuộc làu như trước đây.

Tương tự, Ngọc Huy, sĩ tử tự do thi tại hội đồng THCS Trần Hưng Đạo (Đồng Nai) cho hay do đề Sử dễ nên làm được trên 90%. "Nội dung đề chủ yếu trong sách giáo khoa, nếu thí sinh nắm vững tri thức thì có thể đạt 7-8. 2-3 điểm còn lại phải suy luận, dù thế cũng ko đến nỗi lắt léo", Huy nói.

Kiều Nhi cũng cho rằng đề thi năm Bính Thân này chưa nhiều tin tức ngày tháng giống những đề Sử trước đó. dù vậy, nếu sĩ tử bỏ quên sẽ dễ lầm lẫn vì đáp án sắp giống nhau. Nhi điều nhận xét các câu hỏi nơi sản xuất thế giới chú ý hơn phần ngoại giao tuyệt vời, có tính thực tại. 

si-tu-vui-ve-ket-thuc-ky-thi-thpt-quoc-gia

Thí sinh thành phố hồ chí minh vui vẻ sau lúc kết thúc bài khoa học - công nghệ xã hội. Ảnh: Quỳnh Trần

Tại điểm thi THCS việt nam - Angeria (Hà Nội), sĩ tử rời trường thi với tâm cảnh vui vẻ. "Những sự kiện cấp thiết như cách mạng tháng 8/1945; kháng chiến chống Mỹ cứu quốc năm 1954-1975; chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954…, đều được nói đến. Thi nguồn gốc theo hình thức trắc nghiệm dễ hơn tự luận, nhưng chúng em phải học những và nắm sâu kiến thức thì mới chọn lựa được đáp án chính xác", Nguyễn Thị Hương Ly (THPT Trần Hưng Đạo) nói.

Ngô Ngọc Phương Thảo (THPT Đào Duy Từ) cũng bằng lòng với đề lịch sử. Em cho hay, có khoảng 25% câu cực kỳ dễ cho học sinh xét tuyển tốt nghiệp. 30% câu khó hơn sử dụng để xét tuyển đại học. Đề phủ rông toàn bộ tri thức lớp 12, buộc học sinh phải tìm hiểu sâu, nắm chắc kiến thức, từ sự kiện chí ít, mới có thể làm tốt. Với nữ sinh này, thi lai lịch trắc nghiệm là trải nghiệm thú vị.

>>Giáo viên nhận định về đề Sử

Đề Địa dễ kiếm điểm 7

Tại TP HCM, sĩ tử Nguyễn Quang Thái ở điểm thi THPT Trưng Vương điều nhận xét đề bám sát chương trình lớp 12, nội dung câu hỏi đa dạng, nhiều câu liên hệ thực tại và có tính thời sự. "Không khó để đạt điểm 7, nhất là lúc sĩ tử được dùng Atlat Địa lý thì các câu có thể dễ dàng trả lời", nam sinh cho biết.

Chỉ mất 30 phút làm bài, Nguyễn Lê Tuyết Nhi (học sinh THPT Hoàng Hoa Thám, TP HCM) nói chắc hẳn được 7 điểm môn này. Theo Nhi, đề Địa ko khó, biết phối hợp Atlat Địa lý và vận dụng tri thức tổng kết sẽ làm bài dễ dàng. "Gần một nửa câu hỏi chỉ cần biết đọc Atlat là làm được. tuy thế, đề Địa lại thiếu câu hỏi thời sự", Nhi nhận xét.

Trong khi đó Nguyễn Thùy Dương (điểm thi THPT Hoàng Hoa Thám) nhận xét đề môn Địa dàn trải kiến thức về tự nhiên, người dân, kinh tế và phần tự nhiên khá khó. "Được dùng Atlat Địa lý làm bài, dù thế em vẫn không biết chính xác lời giải là gì", nữ sinh cho hay.

Thí sinh nhận xét về đề Địa lý.

Còn sĩ tử Quang Huy (trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, Đồng Nai) đánh giá đề Địa "dễ thở", nếu học hết trong sách giáo khoa thì được điểm 7-8. nhiều câu hỏi có ngay trong lòng Atlat thí sinh cầm theo. "Nhiều câu hỏi về giản đồ cũng khá đơn thuần, giáo viên đã ôn luyện cho học trò từ lâu. Em ko nhớ mình làm được bấy nhiêu câu song điểm sẽ khá cao", Huy tự tin nói.

Nữ sinh Thu Hiền (THPT Nguyễn Hữu Cảnh) nhận xét: "Em thấy đề thi tập trung phần kinh tế vùng miền, khí hậu, s.xuất cây công nghiệp, xuất n.khẩu... đều là tri thức căn bản, học sinh cực kỳ dễ lấy điểm".

Hoàn thành 150 phút cho 3 môn khoa học xã hội, các sĩ tử tại TP Vinh (Nghệ An) vui vẻ cười đùa khi rời phòng thi. Trần Nhật Minh cho hay, đề Địa chia thành lý thuyết và kỹ năng. Phần lý thuyết hay khi nhắc đến tới kinh tế 7 vùng cả nước. Phần kinh nghiệm có các câu đề nghị chọn lược đồ để điều nhận xét, giải thích tuyệt hay. "Em tự chấm được khoảng từ 8,5-9 điểm", Minh nói.

>>Giáo viên nhận định đề Địa lý

Đề Giáo dục công dân đang có nhiều câu hỏi hoàn cảnh tình huống hay

Đề Giáo dục công dân được nhiều sĩ tử ở thành phố hồ chí minh thấy thích thú vì vừa sức, dễ hơn đề khám xét kiểm tra học kỳ với những câu hỏi mang trường hợp trên thực tế. Nguyễn Phi Phương (điểm thi THCS Võ Trường Toản) cho rằng đề Giáo dục công dân dễ nhất trong các môn thành phần của tổ hợp khoa học xã hội. Ai học chắc trong sách giáo khoa có thể làm được 80-90%. "Em thích bài trắc nghiệm vậy nên, vừa dễ làm, vừa có rất nhiều hoàn cảnh thử sức", Phương nói. 

Phí Phương Anh (điểm thi THPT Trưng Vương) chỉ phải mất 15 phút để làm 40 câu trắc nghiệm. "Rất những câu về tri thức xã hội và nhiều tình cảnh luật pháp, em không nghĩ đề lại dễ như vậy", nữ sinh chia sớt và cho rằng cách ra đề vậy nên bất cập việc học tủ, học lệch của thí sinh với các môn học xã hội.

si-tu-vui-ve-ket-thuc-ky-thi-thpt-quoc-gia-1

Thí sinh chụp ảnh với tự nguyện viên sau bài thi tổ hợp sáng nay. Ảnh: Phước Tuấn.

So với những môn còn lại, tại Đồng Nai, không có nhiều sĩ tử tự do đăng ký thi môn Giáo dục công nhân. tuy vậy, môn thi trên thuộc bên trong tổ hợp khoa học - công nghệ xã hội nên được các thí sinh chọn để xét tuyển tốt nghiệp.

Dự thi vào khối A1 gồm Toán, Anh Văn và Lý song Quang Minh (THPT Chuyên Lương Thế Vinh) chọn tổ hợp khoa học - công nghệ xã hội để xét tuyển tốt nghiệp. Minh đánh giá đề thi Giáo dục công nhân chủ đạo bên trong sách giáo khoa. "Vì nhiều quy định, quy ước đã có sẵn nên thí sinh cần lưu ý đôi chút bài ôn tập của giáo viên trên lớp là có thể đạt điểm trung bình", Minh nói.

Thí sinh Lâm Ngọc My (Cần Thơ) cũng có ý kiến là, đề thi môn Giáo dục công dân tương đối dễ nhất trong 3 môn tổ hợp khoa học - công nghệ xã hội. phần lớn nội dung câu hỏi ở bên trong kiến thức đã học và ôn tập, dễ lấy điểm cao nhiều.

Chiều tối nay, Bộ Giáo dục & Đào tạo và huấn luyện sẽ ban bố đề và lời giải của 9 môn thi THPT quốc gia. dự định ngày 7/7 thí sinh sẽ biết kết quả thi. 

Thí sinh nhận xét về đề Giáo dục công dân.

>>Giáo viên nhận định đề Giáo dục công dân

Nhóm phóng viên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét