Thứ Ba, 27 tháng 6, 2017

7 điều bạn cần biết để nói tiếng Anh lưu loát

Nói tiếng Anh như người Mỹ là một trong những thoả ước của nhiều người. Người Mỹ nói tiếng Anh chuẩn và trôi chảy. trong khi đó, tất cả người việt nam chật vật trong việc nói tiếng Anh, và ko biết cách làm thế nào để nói lưu loát được. dưới đây là một số lời khuyên có thể giúp bạn.

1. Muốn nói trôi chảy, đầu tiên phải nói đúng

Không ai có thể nói lưu loát nếu như sợ mình đang nói sai. Phát âm tiếng Anh là rào chắn to nhất khiến nhiều người không thể giao thiệp tiếng Anh tự nhiên. tại vì sao "read" lại đọc giống "reed", trong khi đó, "read" đọc cũng giống "red"?

Bí quyết là, bạn hãy làm quen với các khái niệm cơ bản nhất trong phát âm tiếng Anh như âm, trọng âm... lúc thấu hiểu rằng mình đang nói đúng, bạn sẽ tự tin để nói tiếng Anh lưu loát hơn.

2. Nói trôi chảy khác với nói nhanh

Nhiều người nghĩ rằng nói tiếng Anh nhanh tức là trôi chảy, điều này đúng. Nói tiếng Anh trôi chảy có ẩn ý về sự trôi chảy (flow), trong đó những âm, từ, cụm từ nối kết với nhau khi nói nhanh. Để dễ hình dung, hãy nghĩ về một dòng sông đang chảy, nước tuôn không ngừng nghỉ, không ngắt nghỉ, đó chính là sự trôi chảy.

Để luyện nói tiếng Anh trôi chảy, cấp thiết nhất là âm cuối của từ và việc giữ hơi không bị đứt đoạn. Trên góc cạnh nào đó, nó rất giống trong việc bạn đang hát.

7-dieu-ban-can-biet-de-noi-tieng-anh-luu-loat

Ảnh minh họa: Verbling

3. Luyện nghe tiếng Anh thật nhiều

Thật buồn cười phải không? mặc dù vậy điều này rất quan trọng, một người muốn viết giỏi phải đọc những và một người muốn nói giỏi phải nghe các. Về căn bản, mỗi ngôn ngữ có một "nhạc tính" riêng. Nói tiếng Anh trôi chảy tương tự như hát một bài hát, nếu bạn nắm được "âm nhạc" của lời nói, bạn sẽ "hát" tuyệt hay.

Hơn thế, trong công đoạn nghe, bạn sẽ học được rất rất nhiều cách biểu lộ tự nhiên và ngạc nhiên - thú vị. Để nói tiếng Anh lưu loát, bạn cần làm chủ được nhiều cách biểu lộ như vậy trong tiếng Anh.

4. Muốn nói nhanh, nên nói chậm trước

Tiếng Anh có rất nhiều âm và âm cuối mà trong tiếng Việt không có. Ví dụ, lúc bạn nói: I like eating apples. Làm thế nào để nói lưu loát?  Bạn cần nối được âm "k" tại cuối từ "like" sang "eating"; tương tự là âm "ng" trong "eating" sang "apple". Nghe sẽ giống như: "I lie-kitting-apple".

Để làm nên thói quen không bỏ âm cuối, bạn nên bắt đầu bằng việc phát âm đầy đủ và tẩn mẩn các âm khó. Ví dụ, khi gặp nhiều từ dài như "manufacturer" cần phát âm đủ toàn bộ âm tiết "ma-nu-FAC-tu-rer", thay vì nuốt âm cuối. Nói chậm và chuẩn xác là tiền đề cần thiết, khi tăng tốc, bạn sẽ thấy mình nói tự nhiên hơn.

5. Nói theo sáng kiến thay thế theo từ

Bạn nói tiếng Việt theo cụm và theo câu. Vậy, vấn đề vì sao khi nói tiếng Anh lại nói từng từ một? Làm quen với nhiều cụm từ gần gũi, mỗi lúc nói, hãy nói "ý tưởng" thay thế nói từ.

Ví dụ I like banana là một ý tưởng, nên bạn phải nói một hơi là hết cả câu luôn. Hoặc, I like banana, but it's expensive, so I can't eat everyday, nếu phải nói câu dài như vậy, hãy tách nó thành 3 ý tưởng, "I like banana/ but it's expensive/ so I can't eat everyday".

6. từ mới và cách diễn đạt

Tất nhiên là bạn chẳng thể nói lưu loát nếu không thể diễn có được sáng kiến của mình. Vốn từ mới và cách bộc lộ càng những, triển vọng thể hiện trôi chảy của bạn càng tăng.

Chủ đề càng thân quen, bạn càng sẽ có khả năng nói tốt. Đọc sách báo và nghe tài liệu tiếng Anh về các đề tài thích thú sẽ là cách hữu hiệu nhất để học từ mới. Hãy thử dùng từ vựng hoặc cách bộc lộ ngay sau khi bạn học được nó, để bảo đảm rằng, bạn tự tin áp dụng từ vựng chuẩn xác, đúng khi, đúng chỗ.

7. Luyện tập

Có cực nhiều cách rèn luyện để nói trôi chảy. Một trong những cách đấy là nói tiếng Anh với người bản xứ, hoặc không bản xứ, hoặc thậm chí ai đó có tiếng Anh kém hơn bạn.

Giao tiếp thường xuyên là nền móng để nói tự nhiên và trôi chảy. nhưng, chẳng phải khi nào bạn cũng có thể tìm người nói chuyện bằng tiếng Anh. rèn luyện một mình cũng thuận tiện thế riêng của nó.

Có rất nhiều cách tập luyện, một cùng với đó là:

- Đọc - (Nói - Nghe - Viết) - (Nói - Nghe - Viết)...

Lựa chọn một đề tài bạn muốn nói, đọc một bài báo liên quan tới chủ đề này và viết các từ khóa quan trọng liên quan tới chủ đề. sau đó, hãy đề cập chủ đề đó, ghi âm và nghe lại. lúc nghe bạn có thể viết lại nhiều gì mình đã nói, chú ý các từ bạn phát âm sai, các cách bộc lộ chưa chuẩn. tiếp theo, hãy vứt bỏ tờ giấy bạn vừa viết đi, và bật máy thu âm lại lần 2. tiếp tục nghe, ghi lại và so sánh với lần 1 xem mình đã cải tiến được lỗi phát âm, thể hiện chưa...

Luyện tập tới lúc bạn cảm giác thấy bằng lòng về bài nói của mình, và gửi cho một chuyên gia. Nếu họ tìm thấy lỗi phát âm hoặc diễn đạt của bạn, bạn có thể vẫn sẽ sửa.

Không có con đường ngắn để nói tiếng Anh tự tin, lưu loát. tuy nhiên sự thật là bạn ko cần năng khiếu để làm được việc này. Hãy theo từng bước một, và tập dượt không ngừng, tiếng Anh của bạn sẽ trôi chảy và dễ hiểu hơn rất nhiều chỉ trong quãng thời gian ngắn.

Quang Nguyen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét