Thứ Hai, 26 tháng 6, 2017

Các Sở GD-ĐT sẽ bàn hành điểm thi THPT quốc gia

Thứ trưởng Bộ giáo dục (GD-ĐT) Bùi Văn Ga cho biết, bộ  đã chỉ đạo từ sớm để các những địa phương sẵn sàng người và công cụ công nghệ, csht cho làm việc chấm thi.

Thanh tra bộ sẽ giám sát chấm thi

Năm nay nhiều Sở GD-ĐT sẽ chủ trì công tác chấm thi, bên cạnh đó Bộ GD-ĐT cử nhiều đoàn thanh tra là giảng sư nhiều trường đại học giám sát việc chấm thi này. Nếu các năm trước là thanh tra bộ chỉ đi rà quy trình thì năm Bính Thân này, mỗi sở có 2 thanh tra đến từ các trường đh trực tiếp tham dự giám sát mắt xích chấm thi để bảo đảm Khách quan, Công bằng. Bắt đầu từ 25-6, những đoàn thanh tra của bộ sẽ trực tiếp tham gia làm việc chấm thi này.

Năm nay, do chủ yếu chấm thi trắc nghiệm nên thời gian chấm sẽ rút ngắn hơn so với mọi năm. Việc chấm thi trắc nghiệm sẽ được thực hành trên máy chấm cùng một phần mềm chuyên dụng do Bộ GD-ĐT cung cấp. Tổ giải quyết bài thi trắc nghiệm thực hiện chấm điểm và quy đổi điểm sử dụng máy tính sang thang điểm 10, làm tròn đến hai chữ số thập phân cho từng bài thi trắc nghiệm. thống nhất dùng mã môn thi trong các tệp thông tin dữ liệu theo quy định của Bộ GD-ĐT. Ông Ga nói thêm, trước khi những hội đồng thi bước vào chấm sẽ phải quét toàn bộ bài của sĩ tử (dữ liệu thô) gửi về Bộ GD-ĐT. tin tức này được xem như đấy là thông tin dữ liệu gốc, được lưu ở Bộ GD-ĐT và sẽ chẳng thể đổi thay được. Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, để bảo đảm kết quả là chấm Công bằng, Công bằng, kế bên việc thanh tra bộ cắm chốt,  những hội đồng thi cũng phải tuân thủ đúng quy định mật thiết về chấm thi đang được quy định trong quy chế.

Môn ngữ văn: chấm hai vòng độc lập

Trước những vướng mắc về hoàn cảnh máy móc có thể gặp nhiều trục trặc kỹ thuật, không nhận dạng được các câu sĩ tử tô chì mờ có thể gây thiệt thòi cho thí sinh, thứ trưởng Ga quyết đoán, khi phát hiện những lỗi như vậy, máy tính sẽ báo lỗi và cán bộ chấm thi, giám sát chấm thi sẽ điều chỉnh bằng tay để đảm bảo lợi quyền cho sĩ tử. Sau khi có kết quả, nếu sĩ tử cảm thấy điểm thi lệch quá các đối với dự báo của mình có thể làm đơn phúc khảo.

Riêng đối với môn văn, trước khi chấm, trưởng môn chấm thi sẽ tổ chức cho cán bộ chấm thi nắm vững chỉ dẫn chấm, đáp án, thang điểm. các hội đồng sẽ chấm chung tối thiểu 10 bài thi để rút kinh nghiệm, đồng nhất cách vận dụng chỉ dẫn chấm, tiếp theo đơn vị chịu trách nhiệm chấm thi theo chu trình chấm 2 vòng độc lập tại 2 phòng chấm riêng lẻ. Bài thi văn sẽ được chấm theo hướng dẫn, lời giải, thang điểm của Bộ GD-ĐT. Bài thi được chấm theo thang điểm 10, lấy đến 0,25 và không quy tròn điểm.

Các Sở GD-ĐT sẽ công bố điểm thi THPT quốc gia - Ảnh 1.

Thí sinh trong kỳ thi THPT phổ thông quốc gia 2017. Ảnh: Hoàng Triều

Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, trước lúc chấm mộn ngữ văn, cán bộ coi thi sẽ khám soát từng bài bảo đảm đủ số tờ, số phách và gạch chéo tất cả các phần giấy trắng còn thừa do thí sinh ko viết hết. Cán bộ chấm thi sẽ ko chấm các bài làm trên giấy khác với giấy dùng cho kỳ thi. Trong hoàn cảnh tình huống phát hiện bài làm ko đủ số tờ, số phách; bài làm trên giấy nháp; bài làm trên giấy khác với giấy dùng cho kỳ thi; bài làm có chữ viết của 2 người, viết bằng 2 thứ mực khác nhau trở nên, viết bằng mực đỏ, bút chì hoặc có viết, vẽ các nội dung không liên quan nội dung thi; bài làm nhàu nát hoặc nghi vấn có ghi dấu ấn, cán bộ chấm thi có nghĩa vụ giao những bài thi này cho trưởng môn chấm thi xử lý. năm nay Bộ GD-ĐT tiếp tục thực thi chấm soát ít nhất 5% tổng số lượng bài thi đã chấm của môn văn.

Việc công bố kết quả là thi sẽ do nhiều sở GD-ĐT tiến hành. Sau lúc có kết quả là các bài thi, chậm nhất đến ngày 14-7, sẽ có xét công nhận tốt nghiệp THPT và giấy chứng thực kết quả là thi. Chậm nhất là ngày 17-7, sĩ tử sẽ được cấp giấy xác nhận tốt nghiệp lâm thời thời.

YÊN ANH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét