Thứ Năm, 22 tháng 6, 2017

Đề ngữ văn có thực sự d��?

  • Chùm ảnh: rỡ ràng sau môn thi đầu tiên
  • Gợi ý giải đề thi môn ngữ văn
  • Đề thi môn văn nói về lòng thấu cảm
  • Chùm ảnh: rạng ngời sau môn thi đầu tiên

    Chùm ảnh: rực rỡ sau môn thi đầu tiên

  • Gợi ý giải đề thi môn ngữ văn

    Gợi ý giải đề thi môn ngữ văn

  • Chùm ảnh: rạng rỡ sau môn thi đầu tiên

    Chùm ảnh: rạng ngời sau môn thi đầu tiên

  • Gợi ý giải đề thi môn ngữ văn

  • Đề thi môn văn đả động lòng thấu cảm

Tệ hơn, có ý kiến - quan điểm còn cho rằng đề làm mất đi sự trong sáng - thuần khiết của tiếng Việt.

Điều hứng thú là tất cả những người giải đáp báo chí vậy nên lại là nhiều người có tương đối nhiều năm luyện thi ĐH chứ chẳng phải là học sinh đi thi. cá nhân tôi có ý kiến là đánh giá này còn mang tính chủ quan, thiếu đi sự thấu suốt về một đề thi phải đảm bảo được hai vai trò: thi tốt nghiệp và xét tuyển ĐH.

Phần đọc hiểu là một phần hay. Đoạn trích lấy từ sách Thiện, Ác và Smartphone - một tác phẩm mới được in trong quãng thời gian mới rồi cho chúng ta thấy sự cập nhật của đề thi. Và rõ rệt, trong thị trường sách tham khảo rộng lớn vạn trạng mà chúng ta có thể tìm được, chưa có văn bản đọc hiểu nào lấy từ quyển này. 

Điểm thứ hai, tôi nhận định cao sự nhân văn trong cách chọn lựa đoạn trích. Sự thấu cảm là một điều cấp thiết trong đời sống. cơ mà nó khác với đồng cảm, thương cảm, chia sớt hay hỗ trợ. Sự phân hóa vẫn tọa lạc tại phần đọc hiểu bởi với đa số người lớn, để có thể hiểu được thấu cảm vẫn còn là một chuyện khó. 

Câu 3 trong phần đọc hiểu nếu làm lời giải khéo thì sẽ là một câu hỏi rất hay, để học sinh thấu hiểu rằng, hóa ra, hành vi của sự thấu cảm rất đơn giản, dù vậy điều quan trọng là phải xuất hành từ tấm lòng. Tôi cho là từ "thấu cảm" là từ chúng ta ít sử dụng và nó chẳng những mang nghĩa đơn thuần là ngược với vô cảm như chúng ta đánh giá qua loa. Thấu cảm là áp dụng tình cảm của mình để hiểu và cảm tưởng được vui với niềm vui, buồn với nỗi buồn của người khác. thế nên, đề không hề làm mất đi sự trong sáng của tiếng Việt như một vài nhận định. trái lại, nó còn cho thấy sự phong phú đa dạng của tiếng Việt.

Tôi chỉ hơi tiếc phần nghị luận văn học. Giá mà có một đánh giá để sự phân hóa cao hơn, và những học trò có kỹ năng làm bài tốt thì sẽ những cơ hội để biểu thị triển vọng của mình hơn.

Nhìn chung, tôi có ý kiến là học trò đã quá chết mệt với sự đổi mới và phải làm quen với sự bước tiến mới trong khoảng thời gian khá ngắn, với môn văn, tôi luôn hy vọng dễ thở để học trò không bỡ ngỡ và có thể làm bài tốt, có tâm lý vững vàng cho những môn thi sau.

Đề ngữ văn có thật sự dễ? - Ảnh 1.

Đề ngữ văn nhận được sự quan tâm của những thầy giáo, học sinh

Văn Trịnh Quỳnh An - thầy giáo THPT Gia Định (TP HCM)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét