Thứ Năm, 22 tháng 6, 2017

Thí sinh nhẹ nhõm sau phần thi Văn

9h30 ngày 22/6, chấm dứt môn Văn, thí sinh TP HCM ào ra khỏi phòng với khung mặt rạng rỡ. ở điểm thi THPT Bùi Thị Xuân, Nguyễn Hoàng Tấn Lộc (trường THPT Ten Lơ Man) điều nhận xét đề thi vừa sức, được thiết kế đồ họa giống đề mẫu Bộ Giáo Dục và Đào Tạo công bố nên ko bàng hoàng.

Phần nghị luận xã hội với yêu cầu trình bày ý kiến về giang sơn qua trích đoạn bài thơ "Đất nước" của Nguyễn Khoa Điềm, Lộc được ôn tập nhiều nên ko mất thời gian suy nghĩ cách viết. "Nhìn chung đề dễ, em có thể đạt 7-8 điểm. tinh thần thư thái rồi nên hi vọng mấy môn sau sẽ tốt", Lộc nói.

Ôm chầm lấy bố đứng chờ trước cổng trường, Nguyễn Thị Quỳnh Anh (trường THPT Bùi Thị Xuân) khoe làm bài rất tốt. toàn bộ câu hỏi trong đề Văn đều thân thuộc với em vì được ôn tập nhiều lần. "Đề nghị luận văn học càng dễ, bài thơ đó hầu như là nằm lòng với dân Văn", nữ sinh nói, nở nụ cười tươi.

Tại điểm trường THPT Giồng Ông Tố, thí sinh cũng có ý kiến là đề Văn ko đánh đố. Nguyễn Đức Duy (trường THPT Thủ Thiêm) dành thời gian ôn bài thơ "Đất nước" các nhất nên làm vẹn toàn bài thi trước 10 phút, khoảng thời gian còn lại dành đọc lại bài. "Đề dễ quá, em viết một mạch là xong", Duy chia sớt.

Dù là dân ban A song Nguyễn Thị Thu (trường THPT Giồng Ông Tố) cũng có ý kiến là đề Văn không khó vì câu nghị luận văn chương trích sẵn đoạn thơ. "Nếu ko có đoạn thơ trích chắc em không làm được câu này vì lười học thơ. các câu còn lại em làm tuy nhiên không chắc đúng", Thủy nói và tự tin đạt 5-6 để tốt nghiệp.

Thí sinh nhận xét về đề Văn.

Tại Hà Nội, đông đảo thí sinh ở điểm thi THCS - THPT M.V.Lomonoxop chỉ chọn lựa Văn để xét tốt nghiệp, nhiều em ra sớm 15 phút mặc dù vậy chẳng thể ra khỏi trường trước lúc hết giờ. Đứng tại sân trường, một vài em nói vọng ra bên ngoài thông báo cho phụ huynh biết khó bị điểm liệt.

Nguyễn Tuyết Nhung, trường THPT Xuân Đỉnh, đánh giá: "Dạng bài trong đề thi chính cống giống với đề thi minh họa nên em không gặp trắc trở. May mắn ôn tập kỹ phần thơ nên em làm tốt câu hỏi nghị luận văn học", Nhung nói và dự kiến được 5-6 điểm, số điểm tương đối tốt với học trò thi khối A như em.

Nộp bài sớm, Lê Minh Hiếu, trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Hà Nội) đánh giá ít ai bị điểm liệt môn Văn. "Câu nghị luận văn học 5 điểm không khó tuy vậy vì ko ôn luyện môn Văn nên em bỏ hẳn câu đó. Em chỉ cần 3-4 điểm để qua tốt nghiệp và em nghĩ mình đã đạt mức điểm đề ra", Hiếu nói.

Tại Nghệ An, sau 2/3 giờ làm bài thi môn Văn, lác đác thí sinh ra khỏi phòng. Dù thời tiết oi bức, nhiều em rôm rả cười nói vì làm bài tốt.

Lê Thị Thủy Tiên, trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, đánh giá với cấu trúc đề thi hôm nay thì phần đọc hiểu với 4 câu hỏi sẽ giúp sĩ tử kiếm điểm. Phần làm văn câu đề nghị viết một đoạn văn gói gọi 200 từ nói về suy nghĩ và ý nghĩa của sự thấu cảm trong cuộc sống rất "hay và ý nghĩa". 

"Vận dụng nhiều am hiểu tường tận, cảm nghĩ của bản thân trong sinh hoạt em đã dành 30 phút để viết đoạn văn dài 200 từ này", Tiên nói.

thi-sinh-tho-phao-voi-de-thi-van-thpt-quoc-gia

Thí sinh Lê Thị Thuỷ Tiên đề cập đến môn Văn. Ảnh: Hải Bình.

Tại Đà Nẵng, dù được rời phòng thi sau khi làm hết 2/3 quãng thời gian, hầu hết thí sinh tận dụng triệt để để hoàn thành bài trước lúc tiếng trống thu bài vang lên. Bước ra cổng điểm thi THPT Trần Phú (11 Lê Thánh Tôn), sĩ tử Nguyễn Thị Hoàng Viên phấn chấn cho hay cầm chắc 6 điểm. "Đề ra vừa sức. Câu 2 phần làm văn chiếm nửa số điểm nên em tự tin sẽ đạt điểm tốt", Viên nói.

Cùng đánh giá đề dễ hơn nhiều năm trước, sĩ tử Nguyễn Mỹ Huyền (trường THPT Nguyễn Hiền) cho biết phần đông học sinh nếu ôn luyện tốt sẽ làm được bài. "Em ko bỏ sót phần nào. Phần cảm nghĩ em trình bày thêm phần rút ra kỹ năng bài học", Huyền nói.

Tại Khánh Hòa, nhiều sĩ tử cũng cho là đề Văn dễ lấy được điểm cao. Rời điểm thi trường Lê Quý Đôn trong tâm trạng thoải mái, sĩ tử nữ Trần Thị Mỹ Duyên chia sớt: "Đọc đề xong, em mừng quá, vì nó ko khó, bám sát chương trình lớp 12". Học khối A, sáng nay Duyên đến điểm thi khá sớm vì nơm nớp với môn thi ko phải sở trường. 

Nữ sinh điều nhận xét, đề có phần dễ hơn so với đề thi thử hay minh họa ở trường từng làm. Phần thi đọc hiểu có thể có khả năng Duyên giành trọn 3 điểm và nghị luận cũng làm khá tốt. "Với đề thi này, em có thể trên 7 điểm", Duyên hi vọng.

Sở Giáo dục Khánh Hòa cho biết, môn thi trước tiên toàn tỉnh có 93 tình cảnh bỏ thi, chủ đạo là thí sinh tự do.

thi-sinh-nhe-nhom-sau-phan-thi-van-1

Thí sinh ở Nha Trang, Khánh Hòa vui vẻ sau phần thi Văn. Ảnh: Xuân Ngọc.

Tại Đồng Nai, sáng nay trời mát dịu, tạo có lợi tốt cho thí sinh bước vào môn thi trước hết. Do năm nay khoảng thời gian làm bài môn Văn được cắt giảm chỉ còn 120 phút nên chưa có nhiều thí sinh ra về sớm. 

Tại hội đồng thi trường THCS Trần Hưng Đạo (TP Biên Hòa), một trong hai hội đồng thi dành cho 1.000 sĩ tử tự do của tỉnh, tất cả thí sinh lúc hết giờ mới rời phòng thi. "Đề Văn tương đối dễ, em rất thích câu hỏi liên quan đến nghị luận xã hội về lòng trắc ẩn và sự thấu cảm", Trần Hữu Đang cho biết.

Trong lúc đó, các nữ sinh lại ham thích với trích đoạn "Đất nước" của thi sĩ Nguyễn Khoa Điềm. "Bài thơ rất tuyệt vời, chúng em luôn được giáo viên ôn tập kỹ. nói chung em thấy nếu điểm 8 thì hơi khó, còn điểm 7 thì trong tầm tay", sĩ tử Nguyễn Thị Thùy Linh nói.

Điểm thi này có hàng chục chiến sĩ trẻ thuộc Quân đoàn 4 dự thi để xét tuyển vào các trường đh, học viện quốc phòng. đội viên Bùi Hữu Giang hồ hởi thông báo làm được bài. "Em cùng đồng đội tham gia thi tuyển lần này với mong được bước chân vào giảng đường đại học, có thể học tập và được vẫn sẽ cống hiến trong môi trường quân đội", Giang nói.

Thí sinh tự do tại Đồng Nai niềm nở với đề thi Văn sáng nay. Ảnh: Phước Tuấn

Thí sinh tự do tại Đồng Nai niềm nở với đề thi Văn sáng nay. Ảnh: Phước Tuấn.

Sĩ tử dễ dàng kiếm 7-8 điểm

Đánh giá về đề Văn sáng nay, TS Ngữ văn Trịnh Thu Tuyết có ý kiến là, chủ đề thấu cảm được chỉ ra trong phần đọc hiểu và nghị luận xã hội thiết thực. "Đây là bài toán muôn đời trong sinh hoạt nhân sinh, có thể chạm tới phần nào thực tại bức bối của cách sống vô cảm khá phổ biến thời nay. thế nhưng, yêu cầu về tần số tư duy trong các câu hỏi của phần đọc hiểu chưa xứng tầm với một đề thi THPT quốc gia", TS Tuyết đánh giá.

Cụ thể, câu 1 phần đọc hiểu chỉ dừng lại tại việc khám xét kiểm tra học sinh tại chừng độ nhận diện, nhớ tri thức tiếng Việt. Câu 2 đề nghị giải thích khái niệm thấu cảm đã chạm tới mức độ tinh thông theo tiêu chí thông thường của các câu hỏi đọc hiểu, cơ mà bản tính học trò chỉ cần chép lại các ý căn bản trong phần một của đoạn trích và sắp như không cần sáng tạo. "Đó là nguyên nhân khiến chỉ tiêu về sự tinh thông bị hạn chế", TS Tuyết đánh giá.

Câu hỏi độc nhất trong đề đòi hỏi tư duy, trải nghiệm, sự suy tưởng và thấu cảm của sĩ tử là câu 4. Nó đạt tới mục đích của vận dụng - vận dụng cao theo tiêu chí của bài đọc hiểu.

Phần viết văn nghị luận xã hội được ra đúng với quan hệ hữu cơ với phần đọc hiểu theo kết cấu các đề minh họa, thí nghiệm, tham khảo trước đây. trong đó, việc lựa chọn ngữ liệu cùng một số ý trong những câu hỏi đọc hiểu đã giúp sĩ tử phần nào xác nhận được nội dung, đề tài và hướng triển khai thực hiện trong câu viết đoạn văn nghị luận xã hội.

Đề nghị luận văn học được TS Tuyết nhận định cao tại việc chọn lựa đoạn thơ cảm tưởng trong một đoạn trích dài 90 câu của bài "Đất nước" (Nguyễn Khoa Điềm). Đoạn thơ được chọn giúp học trò có cảm nhận đầy đủ về đất nước như: sông núi được đặt trong tổng chiều dài "đằng đẵng" của thời gian lịch sử; trong chiều rộng "mênh mông" của không gian địa lý; trong chiều sâu, bề dày của phong tục, phong tục…

"Từ ba phương diện ấy, non sông đem lại những cảm tưởng vừa bình dị, quen thuộc với đời sống - sinh hoạt dân chúng, vừa linh thiêng, cao cả hướng tới các khái niệm về nguồn cội, về nhân dân, đất nước. Đoạn thơ cũng đã nói đến đến trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với giang sơn và thể hiện tư tưởng chính yếu của đoạn trích - núi sông của nhân dân", TS Ngữ văn nhận xét.

Với đề Văn này, TS Tuyết có ý kiến là thí sinh dễ dàng lấy điểm 7-8.

Chiều nay, 858.000 sĩ tử sẽ bước vào môn Toán trắc nghiệm trong 90 phút.

Thí sinh vui vẻ sau bài thi Văn.

thi-sinh-tho-phao-voi-de-thi-van-thpt-quoc-gia-2

Lịch thi THPT quốc gia 2017.

Nhóm phóng viên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét