Thứ Hai, 26 tháng 6, 2017

Đề thi khoa học xã hội hay, thú vị

Được trông mong là bài thi mang tính đột phá, những môn thi thành phần trong bài tổ hợp khoa học xã hội (sử - địa - giáo dục công dân - GDCD) trong ngày thi cuối cùng (24-6) được cả thầy giáo và học sinh nhận định cao vì tính hứng thú và thoát khỏi cách ra đề nặng về số liệu - thông số hàn lâm, sự kiện như trước đây.

Ghi nhận ở những điểm thi tại thành phố sài gòn, nhiều TS tỏ ra sững sờ vì đề nguồn gốc ko còn đề nghị phải nhớ quá các các sự kiện, ngày tháng. bên cạnh đó, đề thi môn GDCD đã đưa nhiều tình huống từ thực tại khiến TS ham thích.

Cô Nguyễn Thị Hồng Châu, giáo viên môn GDCD Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3, TP HCM), điều nhận xét đây là năm đầu tiên môn GDCD được bung ra kỳ thi. nhưng mà phải nói rằng nhiều mã đề có nhiều câu hỏi tuyệt vời, bám sát với thực tiễn sinh hoạt. Điều này cho thấy rằng ban ra đề đã rất kỹ lưỡng, chu đáo. Độ khó giữa nhiều đề cũng tương đương, mang tính giáo dục cao. Cô Châu cũng cho rằng tính phân hóa của đề thi khá rõ ràng, các câu hỏi ko đánh đố học trò. các câu hỏi nâng cao nằm tại khoảng 4 câu cuối, đòi hỏi những TS phải có kiến thức và liên hệ từ thực tại đời sống - sinh hoạt mới hiểu và giải đáp được, chả hạn như nhiều câu về quyền năng khiếu nại, cáo giác của công dân.

Ở môn thi địa lý, thầy Phạm Văn Hào, giáo viên môn địa lý Trường THPT Thành Nhân (quận Tân Phú, TP HCM), đánh giá toàn bộ nhiều mã đề đều có tính phân hóa học trò. Chính cho nên, đề thi đã đáp ứng mục tiêu vừa xét tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển vào ĐH, CĐ. Trong đề thi có các câu TS lấy điểm khá dễ, chỉ cần ôn tập tốt tri thức trong sách giáo khoa và dùng Atlas. Độ phân hóa của đề thi tọa lạc tại phần bảng số liệu - thông số và giản đồ. tại phần này, các em phải học và hiểu vấn đề mới có thể lấy điểm. Có một vài câu cuối có tính liên hệ, sát với thực tế như về môi trường biển. Theo thầy Hào, đề thi đã bám sát chương trình lớp 12, với đề minh họa của Bộ GD-ĐT về cấu trúc. kiến thức trong nhiều câu hỏi được chắt lọc tuyệt hay trong nội dung chương trình. Với đề này đạt điểm làng nhàng chẳng phải khó tuy vậy để đạt điểm 8 là ko dễ, đòi hỏi các em phải nắm chắc kiến thức, biết xếp đặt quãng thời gian làm bài của mình.

Cô Bùi Thị Phượng, Tổ trưởng tổ lịch sử Trường THPT Tây Thạnh (quận Tân Phú, TP HCM), nhận xét so với môn xuất xứ, trong bài thi tổ hợp xã hội có phần khó hơn hai bài thi thành phần còn lại mặc dù vậy vẫn bảo đảm độ phân hóa TS. Cô Phượng cho rằng đề thi đã đảm bảo 4 mức độ là nhận diện, thông thuộc, vận dụng thấp và vận dụng cao. Từ câu 1 đến câu 24 ko quá khó. những câu sau đó mới bắt đầu tăng dần độ khó. Với đề này, học sinh dễ đạt điểm 4-5 tuy thế để đạt điểm 7 thì phải nắm chắc tri thức, ôn tập thật kỹ. Để đạt điểm tầm 8-9, đòi hỏi các em học trò giỏi, biết liên hệ thực tế và sự nhạy bén trong làm bài.

Nhiều GV cũng chung đánh giá bài thi tổ hợp xã hội đã có sự nổi bật và hay hơn so với đề thi minh họa trước đó. 

Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét