Thứ Hai, 26 tháng 6, 2017

Kỳ thi THPT quốc gia chấm dứt thành công

Chiều 24-6, ngay sau lúc kết thúc kỳ thi THPT quốc gia, Bộ giáo dục và tập huấn (GD-ĐT) đã tổ chức sự kiện họp báo. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho hay kỳ thi có 865.866 thí sinh (TS) đăng ký, tỉ lệ TS dự thi rất cao, đạt trên 99%.

Ít thí sinh vi phạm

Nhờ đổi mới cách thức thi theo hình thức trắc nghiệm Công bằng, mỗi TS trong cùng một phòng thi có một mã đề thi riêng nên số TS vi phạm quy chế giảm những so với những năm trước.

Kỳ thi THPT quốc gia kết thúc thành công tốt đẹp - Ảnh 1.

Thí sinh sau khi chấm dứt môn thi cuối cùng trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 vào sáng 24-6 Ảnh: Tấn Thạnh

Trong đợt thi này, chỉ có 72 TS bị đình chỉ thi (năm 2016 có 328 TS). Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định do cán bộ coi thi đã được các sở GD-ĐT; các trường đh, CĐ tập huấn kỹ trước khi tham dự làm trách nhiệm nên các sai sót trong công đoạn coi thi đã giảm đi nhiều đối với những năm trước. Cả đợt thi chỉ có 2 cán bộ coi thi bị nhắc nhở vì vi phạm quy chế.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên về việc thông số TS vi phạm rất ít, có đáng tin cẩn, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng - Bộ GD-ĐT, cho rằng hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng con số này. Về mặt điều hành đã có giảng sư trường đại học về giám sát. Về biện pháp phương tiện kỹ thuật, chọn hình thức thi trắc nghiệm là phù hợp.

Theo GS Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng trường đại học Bách khoa tp hn, qua nhiều đợt soát cho thấy kỳ thi năm Bính Thân xảy ra êm ả, lịch trình. Có thể yên tâm vào độ tin cẩn của đề thi nhờ biện pháp k-thuật là các đề thi trắc nghiệm và sự tham dự, giám sát của những trường đại học với nhiều địa phương.

"Rất ít hoàn cảnh TS mang tài liệu về phòng thi. về chúng tôi tin tưởng về kỳ thi để xét tuyển đại học. lúc có điểm để phân tích - tìm hiểu, lúc đó sẽ có kết quả chuẩn xác hơn về độ tin cẩn của kỳ thi" - GS Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh.

Độ khó không chênh nhau

Trả lời những khúc mắc về độ khó - dễ của đề thi, ông Sái Công Hồng, Trưởng Ban đề thi kỳ thi THPT quốc gia 2017 (Bộ GD-ĐT), cho biết sự tranh luận của dư luận về đề thi THPT quốc gia sẽ được ban đề thi chú ý, rút kỹ năng để đề thi càng ngày càng tốt hơn.

Ông Hồng chia sẻ đây là năm trước tiên đổi mới đề thi theo chuẩn quốc tế. Đề thi trắc nghiệm THPT quốc gia có sự chuẩn hóa theo kỹ năng của Mỹ - nơi đã có dày kinh nghiệm làm thi trắc nghiệm. bởi vậy, việc hoàn thiện cách làm sẽ chưa thể trong một sớm, một chiều. Chỉ có thể so sánh độ vênh vác của toàn đề thi với nhau chứ không thể so sánh độ vênh váo của nhiều câu hỏi, điều này là khập khễnh. Chỉ lúc phân tách điểm trung bình của mã bài thi sau khi có kết quả là mới có thể minh chứng được về độ khó của nhiều đề thi khác nhau có tương đương hay ko.

Giải thích về việc đề thi vật lý có tới 7 mã đề bị sai, phải đính chính, ông Sái Công Hồng cho hay Bộ GD-ĐT có ít thời gian để chuẩn bị đề thi nên chưa thể tránh sai sót. Theo ông Hồng, bộ chỉ có 2 tuần để sẵn sàng đề thi, một tuần chuyển tới quy trình rà rà soát, kiểm định đề, gửi đi in sao tại nhiều tiền đề. Trong tuần cuối cùng, Bộ GD-ĐT đã phát hiện có sơ sót và bổ sung đính chính, gắn vào các mã đề để bộc lộ sự minh bạch - rõ ràng, chặt chẽ trong nhiều khâu của quá trình ra đề.

Cũng theo ông Hồng, đề thi ngữ văn không sai. thông tin cụ thể, phần đọc hiểu của bài thi ngữ văn với mục tiêu là đọc hiểu, còn đọc hiểu điều gì, lấy ngữ liệu ở chỗ nào, định mức lấy ngữ liệu như thế nào thuộc về tiến trình làm đề thi, ma trận đề thi. Điều này phải được bảo mật, ông không thể nói được.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định phương án kế hoạch tiến hành tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2017 sẽ được giữ ổn định về căn bản cho các năm gần tới. 

Ngày 7-7, ban bố kết quả là thi tại TP HCM

Theo đánh giá của lãnh đạo Sở GD-ĐT tp. hcm, dù kỳ thi được giao về cho nhiều sở tiến hành tổ chức, với tầm vóc ngày càng đông TS cơ mà đã không có TS và cán bộ coi thi vi phạm quy chế. Đây là một quyết chí cực lớn của ngành GD-ĐT TP. Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó tổng giám đốc Sở GD-ĐT sài gòn, dữ liệu làm việc chấm thi ở sài gòn sẽ được tiến hành tổ chức ở Trường THPT Marie Curie, từ ngày 25-6, ban thư ký và những phòng ban liên quan sẽ làm phách, chấm thử. Từ ngày 27-6 đến 1-7 sẽ chấm thi tự luận và trắc nghiệm. dự kiến, ngày 2-7 sẽ thực hành đối sánh kết quả thi để bảo đảm tính chính xác. Ngày 3-7 sẽ tổng kết làm việc chấm thi, gửi thông tin dữ liệu về Bộ GD-ĐT. Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục đối sánh kết quả là và ngày 7-7 ban bố nhất tề kết quả là thi. Chậm nhất là ngày 12-7 sẽ hoàn chỉnh việc xét, ghi nhận tốt nghiệp THPT. Chậm nhất ngày 17-7 cấp giấy chứng thực lâm thời, trả học bạ và giấy xác định kết quả cho TS. Đ.Trinh

yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét