Thứ Tư, 21 tháng 6, 2017

Gợi ý giải đề thi môn ngữ văn

  • Chùm ảnh: rạng rỡ sau môn thi đầu tiên
  • Đề thi môn văn đề cập đến lòng thấu cảm
  • Không tạo stress với thí sinh
  • Sẵn sàng bước vào kỳ thi quốc gia
  • Chùm ảnh: rạng rỡ sau môn thi đầu tiên

    Chùm ảnh: rạng ngời sau môn thi đầu tiên

  • Đề thi môn văn đả động lòng thấu cảm

    Đề thi môn văn đề cập đến lòng thấu cảm

  • Chùm ảnh: rỡ ràng sau môn thi đầu tiên

    Chùm ảnh: rạng ngời sau môn thi đầu tiên

  • Đề thi môn văn đả động lòng thấu cảm

  • Không tạo áp lực với thí sinh

  • Sẵn sàng bước vào kỳ thi quốc gia

Tại thành phố hồ chí minh, TS Nguyễn Thị Thuỳ Trang, trung tâm GDTX quận 2, dự thi tại điểm thi Trường THCS Võ Trường Toản, cho hay, đề thi môn văn hay, câu nghị luận xã hội đề cập sự thấu cảm. Với đề này em làm khoảng được 6 điểm. Đề thi nằm hết trong chương trình lớp 12. 

Là một trong những thí sinh rời phòng thi sớm, em Nguyễn Việt Huy, HS Trường THPT Trưng Vương cho hay: Em làm bài khá tốt, em nghĩ mình được khoảng 7 điểm, đề Văn năm Bính Thân này nằm trong chương trình lớp 12, phần nghị luận XH khá là hay.  

Em Nguyễn Huy Hùng, Trường Song ngữ quốc tế Horizon cho hay: Đề tuyệt hay, có tính phân hóa cao. "Tụi em đã được thầy cô ôn tập khá kĩ nên làm bài khá là tốt. tại phần đọc hiểu anh chị nếu ko cẩn trọng cực dễ bị nhầm. Đề nhắc đến sự thấu cảm theo em rất hay", em Hùng háo hức.

Em Huỳnh Ngọc Trâm, HS Trường THPT Trưng Vương cho biết, em thấy đề tuyệt hay, nhất là phần liên quan đến bài thơ sông núi của tác giả Nguyễn Khoa Điềm. "Từ quan điểm của thi sĩ, khơi gợi cho chúng em về tình ái cố hương đất nước", Trâm nói.

Nhận định về đề văn năm nay, thầy Hồ Kỳ Thuận, giáo viên Trường THPT Bình Tân- tp hồ chí minh có ý kiến là nhìn tổng thể, đề văn năm 2016 hay, thân thuộc với sĩ tử. Đề có tính phân loại cao, đ-biệt là câu nghị luận xã hội (câu 1, phần làm văn).

Theo thầy Thuận, câu 2, phần làm văn chỉ ra về tổ quốc là dạng đề hay khi có liên hệ với thực tiễn. Câu này học sinh nhàng nhàng làm được phần cảm nghĩ, sĩ tử khá giỏi làm được phần liên hệ. Đây là câu bứt phá của đề thi. Phần I với 4 câu hỏi nhỏ đều là nhiều câu dễ, không có gì mới mẻ nên thí sinh dễ lấy điểm.

Theo ghi nhận, sĩ tử tỏ vẻ rất phấn khởi với đề thi ngữ văn.

Gợi ý giải đề thi môn ngữ văn - Ảnh 1.

Gợi ý giải đề thi môn ngữ văn - Ảnh 2.

Gợi ý giải đề thi môn ngữ văn - Ảnh 3.

Gợi ý giải đề thi môn ngữ văn - Ảnh 4.

Gợi ý giải đề thi môn ngữ văn - Ảnh 5.

Gợi ý giải đề thi môn ngữ văn - Ảnh 6.

Gợi ý giải đề thi môn ngữ văn - Ảnh 7.

Đề thi ngữ văn năm 2017 chỉ gồm 2 phần, thi trong quãng thời gian 120 phút, rút ngắn 60 phút so với trước đây.

Báo Người lao động giới thiệu đến quý bạn đọc bài giải giợi ý môn ngữ văn của giáo viên Phan Thị Thanh - Trường THPT vĩnh viễn (TP HCM). 

BÀI GIẢI GỢI Ý

I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

 Câu 1:  Phương thức thể hiện chính của đoạn trích là nghị luận

Câu 2: Theo tác giả, thấu cảm là khả năng nhìn thế giới bằng con mắt của người khác, đặt mình vào cuộc đời của họ để có sự am hiểu thấu suốt, chu toàn khiến người thấu cảm hiểu được các suy nghĩ của người khác, cảm được các cảm xúc của người khác, hầu hết xảy ra mà không có sự phán xét.

Câu 3:  Hành vi của đứa trẻ 3 tuổi, cô gái có bạn bị ốm, cậu bé Bồ Đào Nha được đả động trong đoạn trích là những biểu hiện sống động của sự thấu cảm, nói lên sự thông cảm, ý muốn sẻ chia của họ trước nỗi buồn, nỗi đau của người khác.

Câu 4:  Em rất tán thành - đồng tình với ý kiến - quan điểm: Lòng trắc ẩn có nguồn gốc từ sự thấu cảm. bởi lẽ khi có sự thấu cảm, người ta dễ dàng có sự quan tâm, cảm thông cũng giống như có ý muốn chung vui, sẻ chia nỗi buồn của người khác (một trong biểu hiện của lòng trắc ẩn).

II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1: (2,0 điểm)

Yêu cầu chung

- Đảm bảo đúng đề nghị viết một đoạn văn nghị luận (có thể theo kiểu suy diễn, quy nạp hoặc tổng phân hợp,…).

- chứng nhận đúng bài toán cần nghị luận: suy nghĩ về ý nghĩa của sự thấu cảm trong sinh hoạt.

- Câu này kiểm tra năng lực viết một đoạn văn nghị luận xã hội của thí sinh; đòi hỏi thí sinh phải phối hợp được các hiểu biết về đời sống - sinh hoạt xã hội, kĩ năng tạo lập văn bản và khả năng bộc bạch ý kiến - quan điểm riêng của mình để làm bài.

- thí sinh có thể triển khai thực hiện vấn đề theo những cách khác nhau, mặc dù vậy phải có lí có lẽ lẽ và căn cứ xác đáng; được tự do thổ lộ ý kiến - quan điểm của mình, cơ mà phải có thái độ chân tình, nghiêm chỉnh, phù hợp với quy chuẩn đạo đức xã hội. sau đây là một trong nhiều gợi ý chi tiết:

Yêu cầu cụ thể

Thấu cảm là triển vọng tinh thông - hiểu biết tỏ tường, chu toàn xúc cảm, nghĩ suy của một ai đó. Thấu cảm là một sự cảm thông sâu sắc với tha nhân, có một ý nghĩa rất lớn so với con người và đời sống - sinh hoạt. lúc có sự thấu cảm, người ta dễ dàng nhận biết được một cách tỏ tường hoàn cảnh tình huống, suy nghĩ của người khác. trên tài sở đó, người ta hiểu rõ được niềm vui, nỗi buồn của người khác trong hoàn cảnh thông tin cụ thể. Sự rất hiểu ấy sẽ khơi nguồn cho sự thương cảm, sẻ chia nỗi buồn…. của người khác. Điều này sẽ góp một phần nói lên bản tính tốt đẹp của con người và giúp cho đời sống - sinh hoạt xã hội có một dung mạo bác ái, lành mạnh. Vì trong xã hội đó, người với người có mối quan hệ tương thân tương ái như Tố Hữu đã từng mường tượng: Có gì đẹp trên đời hơn thế - Người yêu người, sống để yêu nhau. lúc người ta ko có sự thấu cảm, con người dễ trở lên lạnh lùng, lãnh đạm, vô cảm. Nếu thiếu sự thấu cảm thỉnh thoảng chúng ta có các sự giận dữ vô lý. Sự giận dữ không đúng là một hình thức tự hành tội mình bằng các cảm nhận thấy bực dọc. Người ta dễ rơi vào sự ích kỷ và ko biết quan tâm đến niềm vui cũng như nỗi buồn của người chung quanh. khi đó, con người dễ trở nên xấu xa và đời sống - sinh hoạt xã hội cũng do đó dễ trở nên tồi tệ, người với người dễ trở thành dã thú và đầy hận thù với nhau… Có sự thấu cảm, người ta sẽ tránh được suy nghĩ và thái độ cực đoan so với người khác. Thế giới vẫn còn đầy nhiều trận đấu tranh man rợ chính vì thiếu sự thấu cảm đó. thành ra, sống trên đời cần có một tấm lòng, cần có sự thấu cảm. cá nhân đừng nên để cái tôi của mình lấn át các tình cảm tốt đẹp. Nếu mỗi người đều biết tự đặt mình vào tình huống của người khác để nghĩ suy và cảm thông chắc chắn sẽ mang lại các điều bổ ích cho xã hội và thế giới loài người sẽ trở nên tốt đẹp hơn.

Câu 2: (5,0 điểm)

* đề nghị chung:

- học trò biết phối hợp tri thức và kĩ năng làm bài nghị luận văn chương về kiểu đề cảm tưởng về một đoạn thơ.

- Bài viết có bố cục đủ đầy, rõ rệt, viết có xúc cảm, diễn đạt khả năng cảm thụ văn chương tốt, đảm bảo nguyên tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.

* đề nghị thông tin cụ thể:

Học sinh có thể làm theo các cách mặc dù vậy cần đảm bảo những ý sau:

1. Giới thiệu tác giả - tác phẩm:

- Nguyễn Khoa Điềm là nhà thơ khôn lớn trong cuộc kháng chiến chống Mĩ của quần chúng.

- điển hình là trường ca mặt đường mơ ước, có mặt trên thị trường ở chiến khu Trị Thiên (1971), thành công nhất là đoạn trích tổ quốc, phần đầu của chương V bộc lộ cảm nhận mới mẻ của tác giả về sông núi, cụ thể là đoạn: "Đất là nơi anh đến trường

                                    …..

                                    Cũng biết cúi đầu nhớ ngày giỗ Tổ".

2. cảm nhận về nước non:

* đất nước được cảm nghĩ theo chiều rộng ko gian: (6 dòng thơ đầu).

- thi sĩ biểu đạt không gian tổ quốc gần gũi với quần chúng:

            + Dòng 1,2: Nghệ thuật tách từ "Đất – Nước", sau đó lại ghép Đất – anh và Nước – em làm sơn hà có trong mỗi chúng ta.

            + tạo dựng giang sơn gắn với ko gian địa lý: Dòng 3, 4 với nghệ thuật nhập từ "Đất Nước" phối kết hợp với "ta – em" gợi nhớ đến ca dao của dân gian để đưa người đọc về với nguồn cội của dân tộc việt nam.

- Dòng 5, 6: Vẫn là nghệ thuật tách từ "Đất – Nước" kết hợp với ko gian địa lý "con chim phượng hoàng… con cá ngư ông móng nước biển khơi".

* Phần chuyển (dòng 7, 8) tạo sự nối kết trong cảm nghĩ về giang sơn.

* giang san được cảm nghĩ theo thời gian nơi sản xuất:

- non sông có cả chiều sâu tập quán và bề dày lai lịch được nhận thức từ huyền thoại Lạc Long Quân và Âu Cơ, từ truyền thuyết Hùng Vương và ngày giỗ tổ: "Đất là nơi chim về - Nước là nơi rồng ở - Lạc Long Quân và Âu Cơ – Đẻ ra đồng bào ta trong bọc trứng".

* nhiệm vụ so với đất nước (7 dòng cuối):

- liên kết giữa quá khứ - thực tiễn - sau này: "ai đã khuất – ai lúc này - con cháu mai sau", truyền thống của quần chúng phát triển thành sợi tơ kết chặt những thế hệ.

- Từ đó nhà thơ chắc chắn quả quyết bổn phận của thế hệ bữa nay: "yêu nhau và sinh con ruột cái – cáng đáng phần người đi trước – dặn dò con cháu chuyện mai sau".

- không quên cố hương ông cha, nhớ ơn người đi trước "Hằng năm ăn đâu làm đâu, cũng biết cúi đầu nhớ ngày giỗ Tổ".

3. Bình luận:

- So sánh quan niệm về giang sơn của người xưa:

            + giang sơn là của vua: "Sông núi nước Nam, vua Nam ở" (quan niệm thời phong kiến).

            + Phan Bội Châu xác định: "Dân là dân nước, nước là nước dân" (thời hiện đại).

            + Nguyễn Khoa Điềm: "Đất Nước là của Nhân Dân".

- Thơ luận đề thường khô khan khó hiểu tuy vậy Nguyễn Khoa Điềm lấy tư liệu từ đời sống nhân dân để giảng giải bài toán mang tính chính luận khiến thơ ông đậm chất trữ tình, dễ đi vào lòng người đọc, dễ tìm ra sự đồng thuận và cảm phục.

4. lời kết:

- ấn tượng về tác giả, tác phẩm: Tấm lòng yêu nước, gắn bó với dân chúng, đặc biệt là sự trân trọng đối với nguồn gốc, tập quán, văn chương dân gian. phối kết hợp với tài giỏi trong việc làm thơ trữ tình chính luận, Nguyễn Khoa Điềm đã tạo lên các áng thơ sống mãi với muôn đời.

Xem thêm: 

Đặng Trinh- Huy Lân - ảnh: Hoàng Triều

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét