Thứ Tư, 21 tháng 6, 2017

"Bội thực" điểm 10

  • Điểm học và thi chênh nhau quá lớn
  • Trường uy tín chất lượng cao muốn thi tuyển lớp 6
  • Tuyển sinh lớp 6 "nóng" vì nhiều học trò giỏi
  • Điểm học và thi chênh nhau quá lớn

    Điểm học và thi chênh nhau quá lớn

  • Trường chất lượng cao muốn thi tuyển lớp 6

    Trường uy tín cao muốn thi tuyển lớp 6

  • Điểm học và thi chênh nhau quá lớn

    Điểm học và thi chênh nhau quá lớn

  • Trường uy tín chất lượng cao muốn thi tuyển lớp 6

  • Tuyển sinh lớp 6 "nóng" vì các học sinh giỏi

Người ta luôn tìm mọi cách start nó sớm nhất có thể. con trẻ cứ chạy và chạy không ngừng nghỉ nghỉ để chinh phục từ nấc thang này đến nấc thang khác. cha mẹ cũng mệt bở hơi tai cố chạy cho bằng "con nhà người ta"...

Khi cả xã hội cùng chạy đua, lẽ dĩ nhiên sẽ sản sinh chất xúc tác kích thích động lực quyết tâm, đua chen lẫn nhau. dù vậy tiêu cực cũng lân la hiện hữu, trở thành một căn bệnh nan y của giáo dục – Bệnh thành tích! Dẫu cuộc vận động "Nói ko với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục" đã được phát động từ năm học 2006-2007 cơ mà nhìn vào hiện tại thời nay, chúng mình phải ngỡ ngàng thốt lên: "Bệnh thành tích đã trở về ư?"

Thông tin trường Lương Thế Vinh (Hà Nội) nhận cả ngàn học bạ "đẹp không tì vết" trong tổng số 4.000 giấy tờ xét tuyển vào lớp 6 vẫn đang khiến phần lớn mọi người trăn trở. Theo đó, khoảng 1.000 giấy má đạt điểm 10 tại cả hai môn toán và tiếng Việt trong suốt 5 năm tiểu học. Trẻ càng ngày càng giỏi hay giáo viên đã quá dễ dãi trong khám soát nhận định?

Trẻ càng ngày càng giỏi ư? Cũng có thể lúc mà đời sống của khá nhiều g/đình chuyển từ "ăn no mặc ấm" sang "ăn ngon mặc đẹp". Sự đầu cơ cho con cái về điều kiện các chất cần thiết, điều kiện học tập được tập trung hơn trước. không những học ở trường, phụ huynh còn mời gia sư tiếng tăm đến tận nhà kèm cặp và liên tiếp do thám thăm hỏi chỗ nào học tốt, thầy nào dạy giỏi.

Vậy mà bảng xếp hạng giáo dục tiểu học của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) bàn hành vào tháng 9-2016 khiến chúng ta giật mình: đất nước việt nam xếp thứ 92/144 nước, đứng sau các nước trong phạm vi Đông Nam Á như Thái Lan, Philippines, Indonesia… và thua Lào 3 bậc. học trò việt nam tốt nghiệp tiểu học với điểm số cao chất ngất như thế sao lại "khiêm tốn" với thứ hạng ấy? trẻ con giỏi thật hay ảo? Câu giải đáp nằm chính trong suy nghĩ của mỗi cha mẹ thấu đáo trình độ của con cái!

Điểm 10 – điểm số tuyệt đối trong thang điểm nhận định của giáo dục nước ta đang ngày một "bội thu", thậm chí là "lạm phát". Điểm 10 môn toán là điều có thể. cơ mà hàng nghìn, triệu, tỷ điểm tuyệt đối môn tiếng Việt trên khắp toàn quốc là điều thông thường ư? Tiếng Việt là một môn học đặc trưng, không chỉ những khám xét về kiến thức đọc – hiểu mà còn đánh giá trình độ sử dụng từ, đặt câu, biểu lộ, chữ viết, trình bày… thế mà các con đã dễ dàng có được "bông hoa điểm mười" trong mơ của bao thế hệ trước. Thầy cô có phần dễ dãi, ưu ái đưa tặng điểm 10 ko? chúng ta có thể tìm thấy lời giải trong chính các năm tháng đến trường đã qua.

Vậy là 1.000 thủ tục "khủng" nộp vào trường Lương Thế Vinh đã đã trải qua "công nghệ" làm đẹp học bạ như mọi người vẫn rỉ tai nhau bấy nay. khi năng lực, kết quả học tập của học sinh không thể nhận định đúng thực chất, đừng bao giờ tơ tưởng đến nhiều giải pháp bước tiến mới, cải tiến về hướng tốt, điều chỉnh phương pháp dạy học! nguy hại hơn thế nữa là trẻ con nhận định sai năng lực chính mình và dần thui chột ý thức khiêm nhường, học hỏi! Nuôi dưỡng trong thành tích, trẻ sống trong hoang đường và dễ gục ngã với các va vấp, trở ngại dù nhỏ nhoi của đời sống.

Mai Lê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét