Câu 1 (3 điểm)
a. các thành tích của Joseph Schooling và Jack Nicholson chứng minh họ vượt qua hẳn thần tượng:
- Joseph trong cuộc tranh tài nội dung 100m bơi bướm ở Thế vận hội mùa hè 2016 đã buộc thần tượng chấp nhận không giải quyết đươc, nhường lại chiếc huy chương vàng cho mình.
- Jack Nicholson đã vượt qua thần tượng Marlon Brando trong diễn xuất lúc giành tới 3 giải Oscar so với 2 giải của Marlon.
b. nhiều phép liên kết trong đoạn đầu của văn bản gồm:
- Phép nối: mối quan hệ từ "nhưng".
- Phép lặp: từ cậu bé và thần tượng.
- Phép thế: Michael phelps với thần tượng, Joseph Schooling với cậu bé.
c. Thông điệp chung của hai đoạn văn trên là: Khi làm bất kì việc gì, nếu có ý chí và ham mê, một ngày nào đó ta không những thành công tốt đẹp mà còn có thể vượt qua chính thần tượng của mình hôm nay.
d. nghĩ suy về cách biểu lộ sự hâm mộ của các tuổi teen thời nay so với thần tượng:
Các câu nhận xét, bàn luận cần có những ý sau:
+ thể hiện tình cảm với thần tượng là một nét văn hóa chứ chẳng phải việc làm xấu.
+ nhưng ngày nay những giới trẻ đang biểu lộ sự ái mộ một cách thái quá, không phù hợp với truyền thống văn hóa, với nhiều nguyên tắc ứng xử văn minh khiến cho hành động ko đẹp, hoang phí tiền nong, thời gian, sa sút học tập và tác động đến sức khỏe.
+ Người mến mộ cần biết điều chỉnh, kiểm khám soát các hành vi xử sự, thể hiện sự mến mộ với thần tượng một cách phù hợp.
+ mỗi người có thần tượng riêng nên cần quyết tâm học hỏi theo thần tượng để ngày càng phát triển và hoàn chỉnh nhân cách, cũng như nhân kiệt của mình.
- thông đồng cấu kết luận: Trân trọng, thần tượng cái đẹp nhưng không thể thái quá.
Câu 2 (3 điểm)
a. Mở bài: dắt dẫn, nêu được vấn đề cần nghị luận "Tuổi trẻ có cần sống khác lạ?"
b. Thân bài:
b.1. giảng giải định nghĩa:
- "Tuổi trẻ" là các người trong độ tuổi giới trẻ, tràn đầy năng lượng sống, tâm huyết, ước mơ… Họ là chủ nhà sau này của sông núi.
- "Khác biệt" tức là khác nhau, có những nét độc đáo - mới lạ riêng làm cho có thể phân biệt người này với người khác.
- giải thích cả câu: Với hình thức câu hỏi, tựa đề đưa ra vấn đề tầm cần thiết của việc nhận thức và cách diễn đạt sự khác lạ của các giới trẻ thời nay.
b.2. Bình luận, chứng minh: tuổi thanh xuân cần sống khác lạ:
+ tuổi xanh cần sống khác lạ bởi lúc còn trẻ, tất cả chúng ta có những suy nghĩ độc lập, táo tợn, bộc lộ được kiểu cách của bản thân.
+ Cần sống khác biệt bởi mỗi mỗi người là một màu sắc riêng, không ai giống ai.
+ "Tuổi trẻ cần sống khác biệt" là một nghĩ suy đúng đắn, thích hợp với tuổi teen trong xã hội ngày nay.
b.3. Bình luận rộng mở:
- "Tuổi trẻ cần sống khác biệt" tuy nhưng không do vậy mà cho phép bản thân được sống một cách tự do, vượt ngoài các chuẩn mực về đạo đức và thuần phong mỹ tục của xã hội.
- "Khác biệt" không đồng nghĩa với dị biệt, không phép tắc. Sống khác biệt dù thế phải đúng với lý tưởng, quan niệm đúng đắn, đẹp đẽ và cao cả.
b.4. Bài học nhận thức và hành động
- Mỗi cá nhân, ngay lúc còn ngồi trên ghế nhà trường cần bộc lộ được cá tính, suy nghĩ và kiểu cách sống của bản thân.
- Sống khác lạ cơ mà cũng cần có các điểm chung, hòa hợp với trường lớp, anh em.
- Cần biết cách làm nổi trội cái riêng trên nền cái chung.
c. Kết bài.
Câu 3 (4 điểm)
Đề 1. Nghị luận về đoạn thơ trong bài Đoàn thuyền đánh cược của Huy Cận
a. Mở bài: Giới thiệu tác giả, bài thơ "Đoàn thuyền đánh cá" và tổng quan nội dung hai khổ thơ phân tích.
b. Thân bài:
Cảm nhận nội dung đoạn thơ:
- 4 câu thơ đầu: Cảnh ra khơi của đoàn thuyền đánh cuộc:
+ Bức tranh thiên nhiên trên biển đẹp huy hoàng, hoa lệ tuy nhưng cũng kiệt sức nên thơ.
+ Tâm thì ra khơi tràn ngập sinh khí, tích cực, hăng say của những người lao động biển.
+ Đặc sắc nghệ thuật: biện pháp tu từ so sánh "mặt trời xuống biển" với "hòn lửa"; phép nhân hóa và liên tưởng "sóng biển" với "then cửa". Cánh cửa ở đây chính là màn đêm. Vũ trụ như căn hộ lớn đang chìm sâu vào phút giây tĩnh dưỡng.
- 4 câu thơ sau: Cảnh các đoàn thuyền cá cược trở về lúc mặt trời mọc.
+ Bức tranh thiên nhiên lúc rạng đông đầy sức sống, huy hoàng, tráng lệ.
+ Hình ảnh người cần lao trong khí thế khẩn trương đầy hứng khởi lúc trở lại sau một đêm lao động hăng say, hữu hiệu.
+ Nghệ thuật tạo lập cấu trúc ngọn ngành tương ứng: Hình ảnh ác vàng, biển, đoàn thuyền và thanh âm tiếng hát căng buồm cùng gió khơi lộ diện ở cả đoạn thơ đầu và đoạn thơ cuối. những hình ảnh thơ mới mẻ, độc đáo - khác lạ mang cảm hứng lãng mạn như: đoàn thuyền chạy đua cùng kim ô, mắt cá huy hoàng...
- đánh giá chung:
+ Đoạn thơ bộc lộ sự đẹp giàu của biển cố hương và vẻ đẹp của nhiều người lao động biển, tình yêu tha thiết của các người dân chài lưới với cội nguồn.
+ Liên hệ với tác phẩm khác như: Cô Tô của tác giả Nguyễn Tuân, bài thơ Quê hương của Tế Hanh.
+ Liên hệ với thực tại đời sống - sinh hoạt: vẻ đẹp giàu sụ của biển đảo quê hương; Vai trò, bổn phận của cá nhân để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của núi sông, giữ cho biển mãi xanh, sạch, đẹp.
Đề 2. Nghị luận về một quan điểm bàn về văn chương: Đọc một tác phẩm – Đi muôn dặm đường.
Thí sinh có thể trình bày bài viết theo các cách song cần bảo đảm những đề nghị sau:
1. Về hình thức:
- Bài văn đảm bảo cấu trúc ba phần (mở bài - thân bài - kết bài), thân bài được trình bày thành các đoạn văn.
- Bố cục mạch lạc, diễn đạt trôi chảy, chuỗi hệ thống luận điểm, luận cứ sáng rõ.
- không mắc nhiều lỗi chính tả, lỗi sử dụng từ, đặt câu, ko mắc các lỗi về diễn đạt.
2. Về nội dung:
a. Mở bài: Giới thiệu bài toán cần nghị luận là vai trò, ý nghĩa to lớn của việc đọc những tác phẩm văn học so với mỗi người.
b. Thân bài:
- giải thích lời nhận định:
+ giảng giải nhiều khái niệm: tác phẩm, đọc tác phẩm.
+ giải thích hình thức so sánh giàu hình ảnh và cách nói tăng cấp "một tác phẩm" với "muôn dặm đường". ở đây ý muốn nói đọc một tác phẩm văn chương như đi được muôn dặm đường, học thêm được nhiều điều có ích, trải nghiệm bao điều ngạc nhiên - thú vị, quý giá.
+ giải thích vấn đề cần nghị luận: Việc đọc tác phẩm văn học mang tới cho ta bao điều hữu dụng: kiến thức, tình cảm, kỹ năng... Ta không phải bước chân khỏi nhà để "đi một ngày đàng", dù vậy vẫn học được cực nhiều. Mỗi tác phẩm văn chương là một cuộc chuyến đi, một thế giới mới mẻ, ngạc nhiên - thú vị.
- thảo luận, minh chứng vấn đề:
+ Tác phẩm văn học mở ra cho ta chân trời tri thức vô hạn về thế giới, con người và về chính bản thân ta. Đọc một tác phẩm giúp ta hiểu cuộc đời, hiểu con người và hiểu rõ mình.
+ Tác phẩm văn học giúp ta vượt qua các hạn mức về không gian, về khoảng thời gian, điều kiện vật chất, để được sống nhiều hơn, sâu sắc, ý nghĩa và sống đẹp hơn. văn học giúp ta hoàn tất bản thân.
+ Đọc một tác phẩm văn chương hay cũng cho ta niềm vui bất tận tới việc nghiên cứu và khám phá, như tham gia một chuyến chặng đường, một cuộc phiêu lưu. Qua đó, ta đạt được những thời khắc thư giãn, tìm thấy sự thăng bình, lớn mạnh trí tưởng tượng...
Học sinh lấy viện dẫn từ nhiều tác phẩm văn chương đã học hoặc đã đọc để minh chứng cho nhiều luận cứ trên.
- trao đổi mở rộng thêm:
+ không phải mọi tác phẩm đều là các tác phẩm có ý nghĩa - giá trị cao về nghệ thuật, về nội dung. Trong thị trường sách văn chương phong phú đa dạng hiện nay, phải biết chọn lựa những cuốn sách hay, thích hợp với lứa tuổi, mục đích, sở thích... của mình.
+ Đọc sách nói chung, đọc sách văn chương nói riêng, luôn là một công việc hứng thú dù vậy cũng không dễ dàng. Vậy ta phải nhẫn nại và có phương pháp đọc phù hợp để khám phá cái hay cái đẹp của tác phẩm văn học.
+ Đọc sách phải gắn với thực tiễn, dùng vào hiện tại đời sống.
c. Kết bài
Theo Hệ thống giáo dục HocMai
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét