Thứ Tư, 21 tháng 6, 2017

Trường dạy cách 'sống ảo' để kiếm tiền ở Trung Quốc

Jiang Mengna đang theo học "nghệ thuật làm mẫu và quy tắc" ở trường Công nghiệp và thương mại Nghĩa Ô sắp Thượng Hải, với tham vọng gia nhập đội ngũ thanh thiếu niên Trung Quốc kiếm tiền nhờ vào sự nổi danh trên Internet. 

truong-day-cach-song-ao-de-kiem-tien-o-trung-quoc

Kỹ năng "tự sướng" mà Jiang Mengna được trang bị bao gồm giơ dụng cụ máy móc lên cao, buông lỏng tâm trí và có thể thổi một nụ hôn vào ĐT thông minh để tạo vẻ đáng yêu. Ảnh: AFP

700 triệu người Trung Quốc đang dùng điện thoại cảm ứng thông minh sáng dạ, do vậy mạng xã hội cũng là nơi sinh nhiều lợi của các nhãn hiệu, đơn vị tổ chức thời nay, theo Capital News ngày 19/6.

Những người lừng danh trên mạng được gọi là wanghong, đại diện cho ngành công nghiệp giá trị hàng tỷ đôla. Tại trường Công nghiệp và thương mại hóa Nghĩa Ô, Jiang và 33 sinh viên trong lớp (chủ yếu là nữ) học cách trở lên thành wanghong. Lớp học của họ thường là phòng dancing, sàn catwalk được đánh đèn flash và phòng điểm tô.

Các kỹ năng họ được học gồm có ăn mặc thời thượng, tô điểm, trình diễn trước ống kính và nhận diện nhiều Thương hiệu thứ hạng. "Tôi thích ăn bận đẹp và chụp ảnh. Tôi cảm giác thấy chuyên môn này thực sự thích hợp với mình", Jiang nói. Cô cũng dành 30 phút trong giờ ăn trưa để mơ tưởng nghĩ về ngày hôm đó và san sẻ với "khán giả" qua Internet.

"Thương mại điện tử đang lớn mạnh nhanh chóng, vì vậy có nhu cầu theo học ngành này cũng tăng lên", thầy giáo dạy nhảy Hou Xiaonan cho biết. 

truong-day-cach-song-ao-de-kiem-tien-o-trung-quoc-1

Wang Xin từ bỏ việc học kế toán để đeo đuổi khát vọng. Ảnh: AFP

Wang Xin, 20 tuổi, chuyển từ chuyên ngành kế toán sang học cách trở lên thành wanghong. Cô san sẻ luôn ước vọng được đứng trên sân khấu với ánh sáng bao quanh mình và được đám đông ngắm nhìn. 

Các sinh viên này đang tìm mọi cách theo bước Wang Houhou, một người nghiện mua sắm và bạn cô là Wang Ruhan. năm ngoái, khi bắt đầu đăng những lời khuyên mua sắm trên mạng xã hội, họ chẳng hề biết sở thích riêng đó sẽ giúp họ hái ra tiền. Đôi bạn đến từ Thượng Hải cuốn hút hàng trăm nghìn người xem video, những nhà bán lẻ liên tiếp nhấn theo dõi, đua nhau mời họ áp dụng sản phẩm hàng hóa và phản hồi. 

"Tôi chỉ tìm một thứ gì đó ngạc nhiên - thú vị mà mình muốn mặc, chụp ảnh đăng lên blog, và rồi mọi người đích thật đi mua thứ đó", Wang Houhou vẫn còn cảm giác thấy khó tin. Cũng giống như các wanghong khác, họ đã tận dụng tối đa sự nổi tiếng trên mạng để đưa vào mặt hàng thời trang riêng vào đầu tháng này. 

Analysys International đoán chừng ngành công nghiệp wanghong của Trung Quốc trị giá 53 tỷ dân chúng tệ (7,7 tỷ đôla) vào năm vừa qua và sẽ tăng gấp đôi vào năm 2018. 

"Một người vô danh có thể bất ngờ trở lên nổi tiếng và nhiều người thông thường hoàn toàn có thể là một ngôi sao", tác giả cuốn The Wanghong Economy - Yuan Guobao cho hay. 

truong-day-cach-song-ao-de-kiem-tien-o-trung-quoc-2

Số tiền mà các wanghong kiếm được phụ thuộc vào lượng theo dõi và tương tác trên mạng xã hội. 

Jiang Yilei (30 tuổi), tên cúng cơm "Papi Jiang", cựu sinh viên của học viện điện ảnh hàng đầu ở Trung Quốc, đã s-xuất video hài về ảnh hưởng của sinh hoạt trong thành phố đến những mối quan hệmqh, tốn không nhiều giá tiền tuy nhiên lại giúp cô nổi tiếng trên mạng với 23 triệu người theo dõi. Cô được mời quảng cáo hàng hóa cho hãng giày nổi tiếng và hãng đồng hồ thứ hạng.

Zhang Yi, trưởng bộ phận Internet trên điện thoại cảm ứng của iiMedia Research Group ước chừng nhiều wanghong mang lại 20% đơn hàng qua mạng. "Đó là một nghề đang bùng nổ. Wanghong có lượng người theo dõi riêng, các người bắt đầu chuẩn bị trở thành quí khách cho Thương hiệu mà họ gợi ý", người này điều nhận xét. 

Nhiều đơn vị mới ra đời với mục tiêu trở lên thành lò tìm kiếm và tập huấn wanghong, trong đó có Ruhan Holdings - đơn vị tổ chức lôi cuốn khoản đầu tư 300 triệu nhân dân tệ từ đơn vị thương mại điện tử hàng đầu Alibaba vào năm ngoái. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét