Thứ Bảy, 3 tháng 6, 2017

Phó thủ tướng đề nghị k��t thúc việc trường dạy nghề 'l��ng phí dài tập'

Làm việc với Bộ lao động Thương binh và Xã hội ngày 2/6 về bước chuyển biến mới chủ trương hoạt động của doanh nghiệp tiền đồ công, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ đánh giá hiện trạng hoạt động của các trường nghề thuộc hội nghề nghiệp, nhất là trường nghề cấp huyện.

Theo ông, đây là địa bàn có nhiều tâm điểm "xây ra để đấy, tổn hao dài tập, còn tồn ở còn phải rót kinh phí", thế nên có đánh giá là nhiều công ty sự nghiệp căn bản không khác gì thời bao cấp, thậm chí còn phình to ra.

Phó thủ tướng yêu cầu làm rõ với quy mô như thời nay, chừng độ đáp ứng của trường nghề cho có nhu cầu xã hội, huấn luyện nguồn nhân công chuyên dụng cho công nghiệp hóa như thế nào; khắc phục hiện trạng thừa thầy, thiếu thợ, tập huấn nguồn nhân lực năng lực cao ra sao.

Bộ lao động cần xác minh hạng mục, dịch vụ cơ đồ công nào phải dùng ngân quỹ nhà nước để sắp đặt lại và cần đặt các bước đến 2020 giảm được bấy nhiêu đầu mối.

Băn khoăn về chính sách tự chủ, ông Lương Minh Hiền, Hiệu trưởng Cao đẳng kỹ thuật quốc tế Lilama 2 (Bộ Xây dựng) cho rằng một vài trường nên để lại nhiều bộ điều hành, nếu giao cho địa phương thì không đảm bảo được tính chuyên sâu. nhiều trường công nghệ cần phải tự chủ, để thị trường điều tiết, đào tạo được các thì hoạt động tốt, ko tuyển sinh được thì phải teo lại. chính phủ - nhà nước từ cấp ngân quỹ sang đặt hàng mua cung cấp dịch vụ cơ đồ công.

Chưa tán đồng với ý kiến - quan điểm này, ông Vương Đình Huệ đặt bài toán "Những trường ở phạm vi bán kính miền núi, hải đảo, những trung tâm nghề có tự chủ được không? Có khấu hao được toàn bộ tài sản vào phí ko? chẳng phải chỗ nào cũng teo lại được. Vẫn phải có bàn tay hữu hình của chính phủ trong hoàn cảnh này".

Phó thủ tướng có ý kiến là Bộ cần lao đề nghị lập nhiều trường nghề yếu điểm thì phải lo liệu, nếu tự chủ ngay được thì mới làm, ko thì thôi.

Cả nước hiện có gần khoảng 2.000 trường nghề, công lập chiếm hơn 1.300 cơ sở (67%). các trường phân bố không đều, ưu tiên chủ đạo ở đồng bằng.

Giáo viên và cán bộ điều khiển vận hành tại các trường nghề hơn 91.500 người. song song với đó, tại những trường công lập là sắp 72.000 người (78%), gồm nơi cơ quan làm việc có thẩm quyền giao là 61.000 người, còn lại là giao kèo lao động.

Xuân Hoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét