Thứ Sáu, 3 tháng 3, 2017

Sinh viên phải thực tế khi đi tìm việc

Theo Bộ lao động - Thương binh và Xã hội, tính đến đầu năm nay, cả nước đang có gần 200.000 cử nhân thất nghiệp. Sinh viên đối diện nguy cơ thất nghiệp hoặc tìm việc làm "tay trái" ngày càng tăng cao khi mỗi năm có hàng ngàn kỹ sư, cử nhân ĐH ra trường. ngược lại, cực nhiều sinh viên đã tìm thấy việc làm lương cao ngay khi còn trên ghế giảng đường nhờ chủ động, tích cực trong công đoạn học.

Đi ứng tuyển kiểu "ăn may"

Chia sẻ trong chương trình Tư vấn Định hướng việc làm ở trường đại học Nông Lâm tphcm, ông Trần Tiến, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Thức ăn chăn nuôi C.P việt nam, cho rằng sinh viên phải "thực tế" trong suy nghĩ tìm việc. những năm đầu mới ra trường, sinh viên nên chứng nhận đi làm là để học hỏi, chọn những doanh nghiệp có chuyên ngành của mình để nuôi dưỡng kiến thức, kỹ thuật đang được học. Sinh viên cần chứng nhận đây là thời gian học chứ chẳng phải đi làm để kiếm tiền ngay.

Sinh viên nghiên cứu về ngành triển khai xây dựng Ảnh: NGỌC PHƯƠNG
Sinh viên nghiên cứu về ngành triển khai xây dựng Ảnh: NGỌC PHƯƠNG

"Tâm lý sinh viên mới ra trường là muốn nhận ngay một việc làm có lương cao để liền sau đó có thể trang trải cuộc sống. Họ không hiểu rằng có muôn vàn cạm bẫy đang chờ mình. Có thể những em được học kỹ thuật cơ mà lại ứng tuyển vào việc làm bán những mặt hàng chi tiết và dần dần, kiến thức về chuyên ngành sẽ bị thui chột" - ông Tiến nêu thực tế.

Theo bà Trần Thị Vân, tổng giám đốc nhân sự Tập đoàn Cargill, sinh viên ra trường cần phải tinh thần ưu điểm cũng giống như điểm yếu của bản thân để bổ sung mặt yếu và phát huy những ưu điểm. Bà Vân kể lại hoàn cảnh "dở khóc dở cười": khi đề nghị kể tên 5 doanh nghiệp, nhà máy trong lĩnh vực mình học, những sinh viên không nêu được.

"Các nhà phỏng vấn cần sinh viên về kiến thức, kinh nghiệm, thái độ cơ mà chẳng phải chung chung mà là những cái chi tiết nhất. nghiên cứu thông tin về những doanh nghiệp mình muốn ứng tuyển là điều chí ít mà sinh viên nên trang bị" - bà Vân khuyên.

Nắm bắt được cơ hội từ doanh nghiệp

ThS Hồ Thị Ánh Tuyết, Trưởng Phòng quan hệ doanh nghiệp trường đại học Sư phạm kỹ thuật tphcm, cho hay để đáp ứng có nhu cầu của sinh viên tìm việc và có nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, hình thức tuyển dụng ở trường ngày càng thông dụng. Để tăng sự cạnh tranh ngay trong chính sinh viên, đồng thời để họ học hỏi và rút kinh nghiệm, mỗi giấy tờ gửi qua doanh nghiệp khi nhận được phản hồi, nhà trường sẽ thông báo căn nguyên trúng tuyển, ưu điểm hay điểm yếu của giấy tờ.

Với ưu thế trường đại học ngày càng gắn kết với doanh nghiệp, những doanh nghiệp luôn luôn về trường để tuyển dụng, tư vấn định hướng nghề nghiệp như ngày nay, nếu sinh viên biết nắm bắt thì đó là cơ hội cự kỳ tốt. Ông Trần Tiến cho rằng sinh viên nên nghiên cứu và trực tiếp tham dự ngay những hoạt động của doanh nghiệp mình dự báo vào làm, như hoạt động xã hội, hoạt động cộng đồng... Từ đó, sinh viên sẽ thông thạo hơn về doanh nghiệp, tạo ưu thế cá nhân đối với những giấy tờ tuyển dụng khác.

"Để có việc làm ngay sau khi ra trường, sinh viên phải có niềm đam mê đối với ngành học, đồng thời tận dụng mọi ưu thế cá nhân nhằm phát huy ưu điểm của mình" - bà Trần Thị Vân nhìn nhận. Theo bà, sinh viên hiện đang có nhiều cơ hội học hỏi cũng giống như mở mang kiến thức. cực nhiều doanh nghiệp sẵn sàng tương hỗ sinh viên đến tập sự, học việc khi họ đang học năm thứ 2, thứ 3. Sinh viên nên tận dụng những cơ hội này để thêm kinh nghiệm việc làm, đồng nghĩa sẽ có thêm điểm cộng trong giấy tờ ứng tuyển.

Nhiều sinh viên có việc làm khi chưa ra trường

ThS Đặng bất khuất - Trưởng Phòng công tác Sinh viên, tổng giám đốc tâm điểm tương hỗ sinh viên và quan hệ doanh nghiệp trường đại học Nông Lâm tphcm - quyết đoán khả năng sinh viên có việc làm ngay khi còn ở trường đại học là khá lớn, nhất là những người có sự đam mê ngành nghề ban đầu. ngày nay, nhà trường rất quan tâm tương hỗ sinh viên về cơ hội nghề nghiệp, thực hiện, tập sự, liên kết với doanh nghiệp ở trường để họ có điều kiện tiếp cận, định hình về việc làm. những sinh viên đã tìm thấy việc khi chưa ra trường.

HOÀNG LAN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét