Thứ Ba, 4 tháng 9, 2018

Vượt bùn đất đến với h��c sinh ngày khai giảng

  • Năm học bứt phá cho đổi mới
  • Trường lớp tan tành, ngập bùn đất trước ngày khai giảng
  • Năm học mới, nghe thầy cô giáo trải lòng
  • Năm học chuyển mình cho đổi mới

    Năm học đột phá cho đổi mới

  • Trường lớp hoang tàn, ngập bùn đất trước ngày khai giảng

    Trường lớp tan nát, ngập bùn đất trước ngày khai giảng

  • Năm học bước tiến cho đổi mới

    Năm học bước nhảy vọt cho đổi mới

  • Trường lớp tan tành, ngập bùn đất trước ngày khai giảng

  • Năm học mới, nghe thầy cô giáo trải lòng

Cách trung tâm TP Thành phố Thanh Hóa khoảng 150 cây số và 250 km, huyện Quan Hóa và Mường Lát là 2 địa phương của tỉnh TP T.Hóa bị tác động nặng nề nhất từ ngập lụt tàn phá 1 tuần vừa rồi.

Nốt trầm ngày khai giảng

Trường Tiểu học Trung Sơn là nơi bị tác hại nặng nề nhất của huyện Quan Hóa. Trước ngày khai giảng, ngôi trường hẻo lánh, hoang vắng; thưa thớt vài thầy cô dọn dẹp vật dụng, thẫn thờ bên đống đổ nát. những phòng học ngập bùn đất, 6 phòng học bị đổ sập hoàn toàn.

Vượt bùn đất đến với học trò ngày khai học - Ảnh 1.

Trường Tiểu học Trung Sơn (huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa) hoang tàn sau lũ dữ Ảnh: Tuấn Minh

Thầy Hắc Xuân Phúc, hiệu trưởng nhà trường, cho hay cả trường có 315 học sinh, sẽ có 260 em phải học tạm thời ở nơi khác. Để bắt đầu chuẩn bị cho ngày khai học, huyện đã thống nhất cho nhờ trường THCS của xã để làm lễ khai học. Việc học của các em sẽ tạm thời mượn nhà điều hành doanh nghiệp 47 (đơn vị tiến hành xây dựng nhà máy thủy điện Trung Sơn) và một vài nhà dân.

Ông Mai Xuân Giang, Trưởng Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Mường Lát, cho hay ngập úng đã cuốn trôi, làm hư hại hơn 11 điểm trường, cùng với đó có rất nhiều điểm trường gần như bị xóa sổ. Hiện các ngành tính năng đang cố gắng kiệt sức để những em nhỏ đều được đi học ngày khai giảng.

Thầy cô giáo đem tới niềm tin

Để kịp cho ngày khai trường, các thầy cô giáo vùng lũ đã vượt bùn lầy để đến nhiều điểm trường xa xăm. tại huyện Mường Lát, cô giáo Trịnh Kim Quế đã phải ngồi bốn giờ trên xe ô tô, 2 giờ đi xe ôm, 3 giờ kéo bộ trong bùn lầy và 4 giờ nữa lênh đênh trên thuyền, rồi lại lội bộ trong nước, bùn ngập đầu gối mới đến được điểm trường Cá Giáng (điểm lẻ của Trường Tiểu học Trung Lý, huyện Mường Lát). Đến nơi, cô Quế mới hoàn hồn biết được mình vẫn đang sống. Chỉ có tình yêu học trò mới giúp cô vượt qua hành trình trắc trở đến vậy.

Vượt bùn đất đến với học sinh ngày khai trường - Ảnh 2.

Do lũ lụt, đường đến trường của học sinh Trường TIểu học, THCS bản Nà Ui, xã Nậm Sỏ, huyện Tân Uyên (Lai Châu) phải băng qua suối Pá Đành để kịp dự khai học niên học mới. Ảnh: TTXVN

Ở Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Con Cuông (huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An), trong một tháng qua, nhiều thầy cô đã phải chịu đến 3 trận lũ, cứ dọn dẹp xong lũ lại tràn về. Theo thầy Nguyễn Đình Nhung, hiệu trưởng nhà trường, đã đến ngày khai học dù vậy thầy trò nhà trường phải lùi ngày khai học vì trường còn rất ngổn ngang, bề bộn.

TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục học tp hà nội, tâm tư, hình ảnh nhiều thầy giáo, cô giáo tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học An Lương (huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái) đi dạo hơn 17 km đến trường, mang trên lưng nhiều gùi lương thực nặng 30 kg, để bắt đầu chuẩn bị cho năm học mới đã khiến ông đích thật xúc động. "Trong lúc xã hội đang nói quá các về nhiều tiêu cực của giáo dục thì hình ảnh các thầy cô giáo khắp toàn quốc nặng nhọc mang chữ đến cho học trò đã đem tới niềm tin vào điều tốt đẹp. Tôi tin bất cứ ai lúc nhìn hình ảnh những thầy cô giáo vượt qua nhiều hành trình gian khó ấy đều xúc động. Họ chính là các nhà giáo nhân dân" - TS Lâm san sẻ.

TUẤN Minh - yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét