Thứ Sáu, 28 tháng 9, 2018

Sách giáo khoa: Độc quyền kh��p kín!

  • Bộ GD-ĐT khám xét NXB Giáo dục có hay ko độc quyền ban hành SGK
  • Cầm SGK lớp 1 ra ủy ban Thường vụ QH, đề nghị Bộ GD-ĐT làm rõ có độc quyền hay không?
  • Ai đọ nổi với bộ để dứt độc quyền sách giáo khoa?
  • Thiếu sách giáo khoa: Do độc quyền?
  • Bộ GD-ĐT khám xét kiểm tra NXB Giáo dục có hay ko độc quyền công bố - ban hành SGK

    Bộ GD-ĐT khám xét kiểm tra NXB Giáo dục có hay ko độc quyền ban hành SGK

  • Cầm SGK lớp 1 ra uỷ ban nhân dân Thường vụ QH, đề nghị Bộ GD-ĐT làm rõ có độc quyền hay không?

    Cầm SGK lớp 1 ra uỷ ban hành chính Thường vụ QH, yêu cầu Bộ GD-ĐT làm rõ có độc quyền hay không?

  • Bộ GD-ĐT rà soát NXB Giáo dục có hay ko độc quyền công bố - ban hành SGK

    Bộ GD-ĐT rà soát NXB Giáo dục có hay ko độc quyền phát hành SGK

  • Cầm SGK lớp 1 ra uỷ ban nhân dân Thường vụ QH, yêu cầu Bộ GD-ĐT làm rõ có độc quyền hay ko?

  • Ai đọ nổi với bộ để dứt độc quyền sách giáo khoa?

  • Thiếu sách giáo khoa: Do độc quyền?

Ngày 25-9, uỷ ban nhân dân văn hóa, Giáo dục, bạn teen, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã họp phiên toàn thể cho ý kiến vào dự thảo báo cáo - thống kê kết quả là khảo sát một vài nội dung tới việc thực hiện thể chế luật nhà nước về xuất bản, in và ban hành sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông công đoạn 2012-2017 do uỷ ban hành chính này thực hành.

Quy định pháp luật tạo thế độc quyền

Trưởng đoàn khảo sát, Phó Chủ nhiệm ủy ban phong tục, Giáo dục, thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Hoàng Thị Hoa cho hay đoàn thăm dò đã làm việc với Bộ thông tin và Truyền thông, BGD&ĐT và đào tạo (GD-ĐT), Bộ công thương và tiến hành khảo sát diễn biến thực tiễn tại tp hà nội, tp sài gòn và Lâm Đồng; đơn vị chịu trách nhiệm tham mưu nhiều chuyên gia và đề nghị của một số địa phương.

Bà Hoa cho hay SGK là một loại xuất bản phẩm đ.biệt, chịu điều tiết bởi những quy định pháp luật. dù thế, qua trên thực tế khảo sát, một số quy định về xuất bản, in, ban hành SGK đã biểu đạt một vài bất cập. cụ thể là quy định về thẩm quyền của Bộ GD-ĐT trong biên tập, xuất bản, in và ban hành SGK, giáo trình tại khoản 3, điều 99 Luật Giáo dục hiện hành được có ý kiến là căn nguyên chính dẫn tới độc quyền trong hoạt động xuất bản, in, ban hành SGK trong các năm qua.

Mặc dù Luật Xuất bản 2012 đã có một vài quy định về điều kiện xuất bản, in, phát hành xuất bản phẩm mặc dù vậy chưa đủ để điều chỉnh tự khắc phục nhiều hạn chế nêu trên. Quy định về việc dùng chính cống, ổn định, thống nhất SGK trong giảng dạy, học tập tại các tiền đề giáo dục phổ thông (sử dụng một bộ SGK thống nhất hơn cả nước) tại khoản 3, điều 29 Luật Giáo dục hiện hành đến nay không còn thích hợp, mâu thuẫn với quy định "thực hiện xã hội hóa soạn thảo SGK, có một vài SGK cho mỗi môn học" của nghị quyết 88 của Quốc hội về bước biến đổi mới chương trình SGK giáo dục phổ thông…

Chưa hết, quy định về chế tài xử lý hành vi vi phạm trong hoạt động xuất bản, in, ban hành còn thiếu, chưa đáp ứng đề nghị tình hình diễn biến vi phạm càng ngày càng tăng và tinh vi như hiện nay…

Nguy cơ lạm dụng địa điểm độc quyền

Chính vì Luật Giáo dục quy định Bộ GD-ĐT có thẩm quyền tổ chức biên tập, thẩm định, giao NXB tiến hành tổ chức biên soạn, xuất bản, công bố - ban hành SGK nên trong khoảng thời gian qua, việc xuất bản SGK được thực hiện theo quy trình: bản thảo sau lúc được Bộ GD-ĐT thẩm định, phê chuẩn sẽ giao cho NXB tiến hành tổ chức xuất bản, in và phát hành. Chính điều này hình thành lên thế độc quyền khép kín trong toàn bộ các khâu của chu trình từ soạn thảo đến phát hành.

Từ việc chỉ có duy nhất một đơn vị được giao tổ chức sự kiện xuất bản SGK dễ dẫn đến nguy cơ xảy ra những hành vi lạm dụng địa điểm độc quyền gây hạn chế đối đầu, bất cập việc thúc đẩy đối đầu nhằm nâng cao uy tín chất lượng, giảm giá bán SGK, mở thêm, tạo điều kiện thuận tiện - tiện lợi trong công bố - ban hành, đáp ứng yêu cầu xuất bản SGK ko thích hợp với Luật Xuất bản 2012 và xu thế phổ biến trên thế giới hiện nay là nơi làm việc quản lý chính phủ ko tham gia biên tập, xuất bản mà chỉ tổ chức kiểm nghiệm, thẩm định SGK.

Cách thức công bố - ban hành SGK giáo dục phổ thông thực hiện chủ yếu theo h.thống nội bộ, khép kín của NXB và kết quả là chào thầu trong khoảng thời gian qua cho chúng ta thấy hoạt động in SGK còn phân tán, khép kín, tính đối chọi chưa cao… có thể dẫn đến hạn chế về chất lượng, khó hạ giá thành sản phẩm thành, chưa khích lệ việc đầu cơ phát triển ngành in.

Sách giáo khoa: Độc quyền khép kín! - Ảnh 1.

Thay mới SGK hằng năm gây vung phí lớn lao. Ảnh: TẤN THẠNH

Lãng phí ngân sách lớn

Đặc biệt, dù rằng bán với giá SGK giáo dục phổ thông 2000 khá là thấp đối với mặt bằng chung của thị trường xuất bản phẩm và giữ nguyên từ năm 2011 tuy vậy trong lâu năm qua, thực trạng phần lớn SGK chỉ dùng một lần, thay mới hằng năm, gây hao phí tài chính chính phủ, gây bức xúc dư luận xã hội. Bà Hoa viện dẫn do phần lớn SGK chỉ sử dụng một lần làm cho việc SGK thay mới với tổng số lượng lớn hằng năm (NXB in, ban hành khoảng 100 triệu bản, doanh thu sắp 1.000 tỉ đồng/năm).

Nguyên nhân chính yếu của thực trạng này là do việc biên tập, thiết kế SGK chưa hợp lý, đã đưa các dạng/mẫu bài tập trắc nghiệm và các dạng bài tập khác với các "câu lệnh" để học trò điền/viết vào chỗ trống, lựa chọn đúng sai, nối, khoanh vẽ đánh dấu, tô màu… vào tất cả SGK.

Báo cáo của Bộ GD-ĐT nêu rõ số lượng SGK đã in, phát hành công đoạn 2012-2017 là tương đối lớn. Chỉ tính riêng năm 2017 là 107.807.120 bản sách trên tổng sản lượng 312.000.000 bản in xuất bản phẩm cả nước. Nếu tính cả sách tham khảo, sách VNEN và tài liệu "Tiếng Việt 1 - phương tiện kỹ thuật giáo dục" thì tới mức 75% tổng sản lượng xuất bản phẩm cả nước.

Giá cao do chiết khấu tới 40%

Hiện nay SGK in tại hơn 90 tiền đề in ở 63 tỉnh, thành trong toàn quốc phải chuyển về nhập kho, tiếp đến chuyển đến các đơn vị cổ phần sách và dụng cụ máy móc giáo dục ở các miền rồi mới chuyển về nhiều đơn vị tổ chức công bố - ban hành sách địa phương, tiếp đến chuyển cho những cơ sở giáo dục hoặc đại lý làm tăng tổn phí vận tải. Theo điều tra, mức chi chiết khấu công bố - ban hành SGK khoảng 250 tỉ đồng/năm.

"Việc NXB tiến hành thực hiện chiết khấu tới 40% cho đại lý bán SGK sẽ làm giá bán của sách tăng thêm. yêu cầu Bộ GD-ĐT có chấn chỉnh để giảm tỉ lệ chiết khấu nhằm giảm giá bán sách cho người dân" - bà Hoàng Thị Hoa nhấn mạnh.



Thế Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét