- TP HCM: Giảm tải, tăng tự chủ cho trường học
TP HCM: Giảm tải, tăng tự chủ cho trường học
-
TP HCM: Giảm tải, tăng tự chủ cho trường học
Từ năm học 2018-2019, Sở GD&ĐT (GD-ĐT) thành phố sài gòn đã phân đoạn, giao quyền trực tiếp tuyển dụng thầy giáo (GV) cho Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Việc trao quyền tuyển dụng này đang có các ý kiến vướng mắc, lo ngại; nhất là khi chưa công khai mạng lưới hệ thống rà, giám sát việc tuyển dụng.
Bớt ôm đồm
Tại tp hcm, chu trình tuyển dụng GV được chia thành 2 nhóm. Nhóm nhiều trường mẫu giáo, tiểu học, THCS thực thi theo cơ chế phân cấp. Phòng GD-ĐT nhiều quận, huyện sẽ kết hợp với nhiều phòng nội vụ tiến hành xây dựng phương án tuyển dụng viên chức, tiếp theo trình ủy ban nhân dân các quận, huyện công bố - ban hành.
Riêng khối THPT và các công ty thuộc vào Sở GD-ĐT tp hồ chí minh bấy lâu nay sẽ do sở này trực tiếp tuyển dụng. niên học 2018-2019 là năm trước hết thành phố hồ chí minh thực hiện bỏ quy định hộ khẩu trong tuyển dụng, khiến ứng viên đăng ký tuyển dụng vào hệ THPT tăng đột biến; có tới hơn 1.800 hồ sơ đăng ký trong lúc nhu cầu tuyển dụng chỉ có 363 GV.
Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo Sở GD-ĐT tp sài gòn cho hay sở đã có đề xuất này từ năm học trước, trên cơ sở thực tế của những đơn vị trong quãng thời gian qua, nhất là trước đó, Bộ GD-ĐT cũng từng đề xuất xóa bỏ chính sách biên chế trong ngành. mục tiêu là trao quyền cho những trường tự chủ toàn phần, ngành chỉ điều hành vấn đề chuyên ngành và uy tín đầu ra.
Được xem là chính sách táo tợn, khá là nhiều ý kiến - quan điểm ủng hộ với tp hồ chí minh lúc dám đi trước để tạo sự đối nghịch, bước chuyển biến mới trong giáo dục. Hiệu trưởng một trường THPT ở quận Gò Vấp cho rằng tại ta thì điều này mới mẻ mặc dù thế việc phân khúc tuyển dụng đang được những quốc gia toàn thế giới dùng. Hình thức này tương đồng cơ chế điều hành ngày nay ở một vài trường theo mô hình quốc tế. Hiệu trưởng được toàn quyền quyết định và chịu trách nhiệm trước HĐQT nhà trường. Vị này cho là trao quyền cho hiệu trưởng cũng được xem là là cách để ngành GD-ĐT bớt ôm đồm, chỉ ưu tiên điều khiển vận hành đầu ra của học trò. Học sinh vật học trường này, với thầy cô này có được nhiều gì, đáp ứng chuẩn kiến thức, kinh nghiệm gì thì mặc nhiên uy tín chất lượng người thầy cũng được đánh giá trên tài sở đó. Phải thú nhận là các GV có sức "ì" lớn lao, lúc chắc chân biên chế trong nghề là liền sau đó chững lại, không muốn quyết chí và học tập thêm chuyên ngành gì nữa. Họ phát triển thành nhiều người thợ dạy, không sáng tạo, miễn sao được an thân. Một tập thể với những GV như thế thì uy tín chất lượng giáo dục sẽ sớm đi xuống. Việc tạo cơ chế thoáng đãng cho nhiều trường, trong đó việc hiệu trưởng được quyền quyết định nhân sự, là những biểu hiện tốt trong giáo dục. tuy nhưng đòi hỏi những hình thức chói buộc nhiệm vụ, khám xét, nhận định chất lượng hiệu trưởng cỡ nào phải triển khai xây dựng bước từng bước thông tin cụ thể.
Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP HCM) ngày khai giảngẢnh: Tấn Thạnh
Làm thận trọng
Một lãnh đạo Sở GD-ĐT tp.hồ chí minh cho hay các trường trực tiếp áp dụng lao động nên họ biết cần tuyển GV có khả năng, tư chất thế nào là phù hợp với hoạt động giáo dục, trình độ học sinh tại trường.
Sở GD-ĐT sẽ đào tạo và làm thuê tác tư tưởng với hiệu trưởng nhà trường, để hiệu trưởng hiểu nhiệm vụ đặt quyền lợi chính đáng của nhà trường lên trên hết. Tránh việc tuyển dụng ko hợp lý vì mối quan hệmqh thì hàng chuẩn trưởng phải chịu trách nhiệm và gánh hậu quả thứ 1.
Ông Nguyễn Huỳnh Long, Trưởng Phòng tiến hành tổ chức cán bộ Sở GD-ĐT tp sài gòn, cho biết năm trước tiên tiến hành thực hiện tại 2 trường. Theo trật tự, đến niên học 2019-2020 sẽ trao quyền tuyển dụng cho 3 trường THPT thực thi mô hình hiện đại tại tp sài gòn là: Trường THPT Nguyễn Du (quận 10), Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3), Trường THPT Nguyễn Hiền (quận 11) và nhiều trường chuyên, trường có lớp chuyên tại TP. Theo ông Long, ý kiến - quan điểm của sở là làm từng bước một, cẩn thận, gia tăng kiểm tra, giám sát, rút kinh nghiệm từng giai đoạn để hiểu ra mặt được hay chưa chứ không được làm ào ạt.
Ông Long cũng cho là dù giao quyền cho hiệu trưởng nhưng hồ sơ tuyển dụng vẫn phải gửi về sở để thẩm định và người được tuyển dụng vẫn phải đảm bảo những tiêu chí cơ bản theo quy định của ngành GD-ĐT. Trong quá trình đầu, sở vẫn cử cán bộ đi học giám sát cũng tương tự như trợ giúp hiệu trưởng trong làm việc thử hỏi vấn, soát chuyên môn người được tuyển dụng. Hiện đang có gần 5-6 giấy tờ tuyển dụng GV của 2 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Lê Hồng Phong gửi về sở để thẩm định.
Cần công khai chủ trương khám xét kiểm tra, giám sát
Nhiều quan điểm có ý kiến là quyền "sinh sát" nghề giáo trao cho hiệu trưởng chính là tạo cơ chế cạnh tranh, tìm mọi cách trong đội ngũ nhà giáo, tạo thời cơ cho người trẻ phát huy năng lực. nhưng, ko phải ai cũng tán thành - đồng tình. nhiều ý kiến thắc mắc về tính Khách quan, phân minh trong tuyển dụng. các GV buồn phiền hiệu trưởng sẽ trở lên thành "ông vua" của trường lúc có quá nhiều đặc quyền? Nếu hiệu trưởng tuyển dụng theo cảm tính mà ko tùy thuộc năng lực thìa là mối họa của giáo dục. Điều này đặt ra câu hỏi phải có thể chế kiểm tra, giám sát thế nào để ko xảy ra tiêu cực.
Ông Nguyễn Văn Ngai, nguyên Phó giám đốc điều hành Sở GD-ĐT tp hcm, cho là xét một cách tổng quát, việc giao quyền tuyển dụng nhân sự, GV cho hiệu trưởng những trường là tạo điều kiện cho cơ sở có tính chủ động. tuy nhiên, để chính sách thành công tốt đẹp, điều kiện cần và đủ phải đến từ 2 phía. Nó đòi hỏi hiệu trưởng ngoài trình độ chuyên ngành, cần có tâm, tầm, vì lợi ích chung của công ty. "Chúng ta có thể tham khảo, học tập từ mô hình những trường quốc tế hoặc trường tại nước ngoài chất lượng vào đó. Nếu làm không tốt thì sẵn sàng thải hồi. Ngành GD-ĐT cũng chỉ nên đóng vai trò là đơn vị đầu tư trong hoàn cảnh này" - ông Ngai đề xuất.
ThS Hà Hữu Thạch, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn, cho rằng vì là trường theo mô hình tiên tiến nên nếu được trao quyền tuyển dụng, trường sẽ tuyển theo đặc thù riêng của nhà trường. đấy là nhiều GV ngoài giỏi chuyên ngành còn phải năng động, chịu bước tiến mới và chắc chắn đó là những người trẻ năng động. Theo ông Thạch, một trong nhiều định mức tiên quyết nếu được trao quyền ông sẽ dùng đó là những GV phải sáng tạo.
Chưa khai triển mà nghĩ tiêu cực thì khó làm
Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TP HCM), có ý kiến là bất kì bước chuyển biến mới nào lúc chưa triển khai thực hiện mà nghĩ đến tiêu cực thì rất khó làm. Theo ông, hiệu trưởng nếu được giao quyền quyết định tuyển dụng nhân sự, GV cho trường tức là vinh dự tuy thế cũng gánh bổn phận đi dùng. "Lo lắng là đúng mặc dù vậy bài toán là tìm nhiều biện pháp nào để tránh tiêu cực, sai sót" - ông Phú nói.
Giáo viên một trường THPT tại quận Bình Thạnh:
Cần triển khai xây dựng lại chuẩn hiệu trưởng
Hiện nay, chuẩn hiệu trưởng theo quy chế của Bộ GD-ĐT đã ko còn thích hợp, những chỉ tiêu rất vô lý vẫn tồn ở bao nhiêu năm qua. ngay bên trong lúc ngành GD-ĐT TP tạo chủ trương chính sách cho hiệu trưởng thì cũng nên xin thêm hình thức thi tuyển để tìm được người lãnh đạo có đủ năng lực, phẩm chất quan trọng. các ai có nhiệt huyết, trình độ đều có điều kiện ứng cử. ko nên theo định mức bấy lâu nay đang áp dụng: GV để được có tên trong danh sách quy hoạch - hoạch định cán bộ phải thông qua bỏ phiếu tin tưởng của tập thể, vấn đề bỏ thăm tín nhiệm ngày nay theo cảm tính khá là nhiều.
ThS Hà Hữu Thạch, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn:
Được tuyển dụng và sa thải
Nếu được trao quyền, nhà trường sẽ xây dựng bộ định mức tuyển dụng đổi mới theo đặc trưng của trường với sự tham vấn của những tổ chuyên ngành. rất là nhiều trường mong được tự chủ nhưng sẽ cực khó để tiến hành thực hiện nếu chỉ được trao quyền tuyển dụng mà không thể quyền cho nghỉ việc nhiều GV ko đạt yêu cầu. về chúng tôi biết là việc này rất là khó, nhất là với các GV biên chế, động chạm với quy định này kia rất mệt mỏi. nhưng mà, phía chúng tôi chấp nhận cơ chế giám sát, chịu hoàn toàn bổn phận nếu để xảy ra tiêu cực trong tuyển dụng.
Ông Nguyễn Văn Ngai, nguyên Phó giám đốc điều hành Sở GD-ĐT tp sài gòn:
Thanh - khám xét từ các nguồn
Để tránh diễn ra tiêu cực, làm việc rà soát, giám sát hiệu trưởng cũng cần phải được công khai, phân minh. trường hợp nào đáng khen hay cần uốn nắn, chấn chỉnh cũng phải công khai để dư luận, bố mẹ được biết. Muốn vậy, trình độ đội ngũ thanh tra cần phải công tâm và lắng nghe; thanh - khám xét từ các nguồn chứ không phải chỉ căn cứ trên giấy má hay ý kiến - quan điểm của một nhóm người nào đó.
HẠ VĂN ghi
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét