Thứ Năm, 13 tháng 9, 2018

Lãng phí sách giáo khoa: Nghèo mà xài sang!

  • Lãng phí hàng ngàn tỉ đồng vì sách giáo khoa
  • Tận thu sách giáo khoa: Chương trình phá sản vẫn bán sách
  • Tận thu sách giáo khoa
  • Lãng phí hàng ngàn tỉ đồng vì sách giáo khoa

    Lãng phí hàng ngàn tỉ đồng vì sách giáo khoa

  • Tận thu sách giáo khoa: Chương trình giải tán vẫn bán sách

    Tận thu sách giáo khoa: Chương trình giải thể vẫn bán sách

  • Lãng phí hàng ngàn tỉ đồng vì sách giáo khoa

    Lãng phí hàng ngàn tỉ đồng vì sách giáo khoa

  • Tận thu sách giáo khoa: Chương trình phá sản vẫn bán sách

  • Tận thu sách giáo khoa

"Lãng phí hàng ngàn tỉ đồng vì sách giáo khoa (SGK)" mà Báo Người cần lao đăng trên số báo ra ngày 12-9 đã tăng nhiệt phiên họp thứ 27 của ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) về việc cho quan điểm về Luật Giáo dục sửa đổi ngày 12-9.

Lạ lùng SGK chỉ sử dụng một lần

Trưởng Ban Dân nguyện của QH Nguyễn Thanh Hải cho biết hiện cử tri rất bức xúc liên quan đến việc SGK chỉ dùng một lần, quá hoang phí. Bà Hải cho hay qua tìm hiểu, tổng doanh số của NXB Giáo dục việt nam năm 2015 là 1.041 tỉ đồng, năm 2016 này là 1.147 tỉ đồng, năm 2017 là 1.203 tỉ đồng. Năm 2018-2019, NXB này đưa ra thị trường 100 triệu bản SGK và 100 triệu bản sách này sang năm không áp dụng được, chỉ để bán đồng nát.

Theo bà Hải, tính trung bình, mỗi năm cha mẹ chi 1.000 tỉ đồng mua SGK do nhiều quyển sách này chỉ dùng một lần vì có phần bài tập đi dùng, buộc học sinh (HS) phải ghi bài giải trực tiếp vào sách. Theo Trưởng Ban Dân nguyện, cử tri và đại biểu QH đã nói vô cùng nhiều lần về bài toán này nhưng mà chưa có biến đổi nên trong lần sửa đổi Luật Giáo dục này, đề nghị chính phủ và Bộ Giáo Dục và Đào Tạo (GD-ĐT) quan tâm nội dung trên. Phó Chủ viên tịch QH Phùng Quốc Hiển cũng chung ý kiến - quan điểm này và cho rằng với việc xuất bản, dùng SGK đang có sự bất hợp lý và hao phí lớn cho xã hội.

Trao đổi với phóng viên Báo Người lao động chiều 12-9, TS Lê Viết Khuyến, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH - Bộ GD-ĐT, cho hay thời của ông, 4-5 thế hệ HS cùng học chung một bộ sách cho nên ông dị ứng với việc xài sang SGK kiểu một lần rồi bỏ, nhất là trong lúc giang sơn còn nghèo. "NXB nhìn dưới giác độ của công ty, doanh thu càng lớn thì càng thích, còn mình thì nhìn dưới giác độ của người tiêu dùng nên có sự vênh vác nhau" - TS Khuyến cho hay. Ông cũng cho rằng để có doanh thu lớn, nhiều người làm sách đã bày những mánh khoé để bán được những sách. "Ngay cả sử dụng giấy cũng vậy. Giấy rất tốt mà chỉ sử dụng một lần là rất đáng tiếc. Đó không phải là cách làm của người có trách nhiệm với sông núi. Dù có được ưu ái trong việc làm SGK thì vẫn phải cân đối cho vừa phải" - ông Khuyến nói.

TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp - Bộ GD-ĐT, điều nhận xét việc cho HS viết vào SGK là "lạ lùng", quá hao tổn.

Lãng phí sách giáo khoa: Nghèo mà xài sang! - Ảnh 1.

Sách giáo khoa là gánh nặng lo toan của cha mẹ khi vào niên học mớiẢnh: Hoàng Triều

Phụ trực thuộc SGK là thất bại

Bà Tô Thụy Diễm Quyên, cố vấn giáo dục của Tập đoàn Microsoft, cho biết ở Mỹ khi HS đi học, nguyên tắc của họ là sách được áp dụng đi dùng lại, HS không được viết, vẽ vào sách, để khi chấm dứt năm học, các đầu sách được gom về thư viện để dùng cho nhiều khóa học sau.

Theo bà Quyên, việc những nhà điều khiển vận hành đưa nguyên nhân cho HS viết ngay vào sách theo hướng cá thể hóa là đánh tráo định nghĩa, ko có nền giáo dục dạy học theo hướng cá thể như cách lý giải đó. Cách chắc chắn quả quyết mỗi bộ sách biên soạn sử dụng trong 10 năm là hoàn toàn lầm lỗi. Trong thời đại phát triển, sách biên soạn năm Bính Thân này, năm sau có thể đã lạc lậu. tuy nhưng ở nhiều nước, cách họ cập nhật những kiến thức mới không giống chúng mình, họ tận dụng triệt để phương tiện kỹ thuật thông tin, không cần giáo trình trên giấy. các tài liệu hoàn toàn có trên mạng, HS có thể kiếm tìm từ các nguồn chứ ko chú trọng vào SGK. Việc phụ thuộc vào SGK là đi ngược với xu hướng thế giới, với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra.

Bà Quyên cũng cho là chúng ta tiêu thụ hàng ngàn tỉ đồng để rồi khiến HS đóng sườn trong sách, lệ thuộc sách. "Bộ GD-ĐT kêu gọi dạy học theo hướng tích hợp, liên môn mà hiện nay còn tổ chức biên tập từng cuốn riêng lẻ. Chỉ nên biên soạn những cuốn sách không biến động theo khoảng thời gian như nguồn gốc, địa lý" - bà Quyên nói.

Một chuyên gia giáo dục khác cho là việc đặt ra các sách sẽ có công dụng nếu như với điều kiện đội ngũ thầy giáo ngày nay đủ năng lực hoặc người vận hành đủ tầm để có một chỉ dẫn cụ thể sách bài này thì áp dụng sách nào, phần mềm yểm trợ nào chứ không phải đẩy khó cho giáo viên khi phải chọn lựa giữa một rừng sách. Còn nếu người thầy thực sự giỏi, họ ko phụ trực thuộc SGK. "Chương trình giáo dục mà phụ thuộc vào SGK là chương trình thất bại" - vị này cho biết.

Theo ông Chu Văn Hòa, Cục trưởng Cục Xuất bản - Bộ tin tức và Truyền thông, báo cáo - thống kê lưu chiểu SGK của NXB Giáo dục việt nam cho chúng ta thấy năm 2016, SGK đăng ký 424 đầu sách với 188.788.810 bản (chiếm 1,4% về số đầu sách tuy nhưng lại chiếm 56,7% bản sách so với toàn ngành). Năm 2017, số lượng cụ thể là 675 đầu sách với 159.402.910 bản (chiếm 2,2% về số đầu sách và 50,4% bản sách toàn ngành xuất bản). Theo ông Hòa, mỗi năm số lượng SGK được in ra là to lớn và việc HS không sử dụng triệt để được sách cũ là rất hao tổn. 

Thực nghiệm, thí điểm làm khổ học sinh

Tại phiên họp của uỷ ban hành chính Thường vụ QH bàn luận về công trình Luật Giáo dục (sửa đổi), Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho là HS lúc này học rất khổ, không thể nghỉ hè đúng nghĩa. Theo bà Ngân, cách tân bước tiến mới toàn diện giáo dục tuy thế phải có tính ổn định, đồng nhất, đồng bộ. "Chương trình thực nghiệm gì mấy chục năm vẫn còn thực nghiệm, hết chương trình này thí điểm, chương trình kia thực nghiệm". Bà Ngân cũng chỉ ra chương trình giáo dục thời nay khá nặng nề, ko dẫn đến HS tiếp thu tri thức dễ dàng mà đề ra những vấn đề cao siêu, hàn lâm.

M.Chiến

Thêm 3 NXB được công bố - ban hành SGK

Ông Chu Văn Hòa cho hay theo quyết nghị 88 của QH về bước tiến mới chương trình và SGK giáo dục phổ thông, tới đây sẽ thực thi một chương trình, nhiều bộ SGK. vậy nên, việc in SGK sẽ không còn là việc của một nhà, một bộ phận độc quyền. Bộ thông tin dữ liệu và Truyền thông đã cấp bổ sung giấy phép cho những NXB ĐH Sư phạm thành phố hồ chí minh,

ĐH Sư phạm thủ đô hà nội và ĐH Sư phạm Huế có chức năng xuất bản SGK.

Y.ANH

XEM loạt BÀI VỀ hoang phí SÁCH GIÁO KHOA:

yến oanh - Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét