Thứ Tư, 12 tháng 9, 2018

Lãng phí hàng ngàn tỉ đồng vì sách giáo khoa

  • Tận thu sách giáo khoa: Chương trình giải tán vẫn bán sách
  • Tận thu sách giáo khoa
  • Tận thu sách giáo khoa: Chương trình giải thể vẫn bán sách

    Tận thu sách giáo khoa: Chương trình vỡ nợ vẫn bán sách

  • Tận thu sách giáo khoa

    Tận thu sách giáo khoa

  • Tận thu sách giáo khoa: Chương trình phá sản vẫn bán sách

    Tận thu sách giáo khoa: Chương trình vỡ nợ vẫn bán sách

  • Tận thu sách giáo khoa

Hơn 100 triệu bản sách giáo khoa (SGK) đang được NXB Giáo dục việt nam công bố - ban hành dùng cho niên học 2018-2019. số lượng này cũng tương đương với những năm học trước. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi năm cả trăm triệu bản sách phải bỏ đi không dùng lại được do học trò không áp dụng sách cũ, làm hao phí cả ngàn tỉ đồng.

Chỉ dùng một lần rồi bỏ

Lý do không sử dụng được sách cũ rất đơn giản: do học trò đã viết thẳng vào SGK vì những phần bài tập yêu cầu làm bài vào sách!

Lãng phí hàng ngàn tỉ đồng vì sách giáo khoa - Ảnh 1.

Bộ sách Family and Friends Special Edition và tài liệu yểm trợ đi dùng của học sinh thành phố hồ chí minh đắt giá 250.000 đồng /bộ tuy nhiên chẳng thể tái sử dụng Ảnh: TẤN THẠNH

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Người lao động, SGK từ tiểu học đến THPT đều đề nghị học sinh làm thẳng bài vào SGK. chi tiết, đối với học sinh lớp 4, ở môn toán, ngay tại bài trước tiên, học trò đã phải làm vào sách nhiều vấn đề trong bán kính 100.000. các trang tiếp theo, trang nào cũng in sẵn những phần bài tập cho học trò làm bài ngay vào sách. học trò chỉ việc viết các phép tính vào sách, thay thế sách bài tập hay vở toán được dùng để ghi bài giảng của thầy giáo trên lớp. đối với những vấn đề đố, người biên soạn sách nêu ra những kế hoạch kết quả là để học trò khoanh tròn, kiểu làm bài trắc nghiệm.

Điều đáng nói là học sinh đã làm bài trực tiếp vào SGK tuy nhưng các cha mẹ vẫn phải mua thêm sách bài tập do NXB Giáo dục công bố - ban hành cho con theo yêu cầu của nhà trường, mặc dù các cuốn sách bài tập này học sinh rất hiếm sử dụng đến hoặc bỏ ko đến tận năm hết.

Đối với môn tiếng Việt, học trò cũng làm bài vào SGK tương tự như so với sách toán song số lượng bài viết vào SGK ít hơn. bên cạnh đó, môn tin học (sách của công trình mô hình địa chỉ đào tạo mới VNEN) và sách tiếng Anh thì 100% số bài học nhiều học trò phải viết bài vào SGK. Mà bộ sách tiếng Anh và tin học rất đắt tiền, lên đến 55.000 đồng (sách tin học) và gần 100.000 đồng (sách và vở bài tập tiếng Anh) mặc dù thế sử dụng một lần rồi bỏ. đối với lớp 3, cha mẹ - học trò phải chi 116.000 đồng để mua sách tiếng Anh gồm 2 cuốn SGK (tập 1, tập 2) cùng với 1 cuốn vở bài tập và kèm đĩa CD…

Ở bậc THCS và THPT, cách sử dụng sách cũng giống như vậy. Việc giải bài tập trực tiếp vào SGK khiến bộ sách không được dùng lại được nữa, cùng nghĩa trong việc SGK chỉ dùng một lần rồi vứt!

Tiểu xảo, hao phí!

Nhận xét về cách làm sách này, GS Đinh Quang Báo, nguyên Hiệu trưởng trường đại học Sư phạm tp hn, cho là cách làm này chỉ là tiểu xảo để bán sách chứ không có ý nghĩa về mặt chuyên ngành. Theo đánh giá của một chuyên gia giáo dục, việc dùng sách như thế nào tùy trực thuộc cách làm sách của người biên soạn cũng như NXB. Nếu những người làm sách muốn sách có thể tái dùng thì sẽ ko biên tập theo kiểu để học sinh có thể viết vào đó. "Việc này là vô cùng phí phạm, đặc biệt trong điều kiện nước ta còn nghèo. Một bộ sách tới 400.000 đồng sau một trong những năm chỉ bán phế truất liệu được vài ngàn đồng. Mỗi năm, bố mẹ để ra ngàn tỉ để mua sách mới là chưa thể cho phép được" - chuyên gia này nói.

Một trong những tác giả soạn thảo bộ SGK hiện hành, GS Nguyễn khắc Phi, Tổng chủ biên SGK Ngữ văn lớp 7 và lớp 8, chia sẻ rằng lúc thực thi biên soạn SGK, những tác giả chưa lường hết việc này. khi đi vào áp dụng, vấn đề tái áp dụng SGK, sách bài tập mới được đặt ra. Cũng theo GS Phi, cả nhiều người biên soạn sách lẫn NXB đều có nghĩa vụ trong việc để SGK không tái áp dụng được. vì thế, theo ông, khi biên tập SGK theo chương trình phổ thông mới, cần phải rút kỹ năng...

Nói về sự hoang phí trong áp dụng SGK, GS Phạm Tất Dong, Phó Chủ viên tịch Hội Khuyến học đất nước việt nam, cho rằng duyên cớ căn bản nhất của sự hoang phí này chính là do cách chỉ đạo dùng SGK và chương trình những khi không ổn định. Do giảm tải, chỉnh sửa nên SGK năm Bính Thân này không chuyên dụng cho năm sau được. GS Dong đưa ra đây chính là cách làm sách phung phí dù non sông còn nghèo!

"SGK cần gì có những bài tập trong sách để học sinh đỡ phải chép? Điều này không cần thiết. học sinh chỉ cần một quyển vở trắng ghi bài trên lớp là đủ. SGK mà ghi vào thì sang năm vứt đi chứ làm sao dùng được" - GS Dong nói và san sẻ thêm rằng ông đã đi các nước châu âu, châu Á và thấy cách làm của họ ko giống đất nước việt nam, học sinh được giáo dục rằng phải giữ sách vở cho ngay thẳng, nề nếp, chưa thể làm bẩn. kết thúc niên học sẽ xếp gần lại từng bộ sách và mang ra bên ngoài thị trường để bán hay tặng lại cho nhiều người cần áp dụng bộ SGK ấy.

"Tại sao SGK của lớp trước lại ko dùng được cho lớp học sinh sau trong khi như thế tà tà cực tốt, rất tiết kiệm? chúng mình đang quá phung phá và sự phung phí này đang đánh trực tiếp vào hầu bao của nhiều phụ huynh"- GS Dong nhấn mạnh.

Quá tốn kém với đủ kiểu sách phụ trợ tiếng Anh

Tại tphcm, ngoài bộ sách tiếng Anh tiểu học chính của tp.hcm là "Family and Friends Special Edition" do Sở GD&ĐT (GD-ĐT) thành phố sài gòn kết hợp với NXB ĐH Oxford và NXB Giáo dục đất nước việt nam tổ chức biên tập, những bố mẹ hoang mang khi một loạt sách tiếng Anh ko rõ theo chương trình nào được bán trong nhà trường và họ phải mua trọn bộ.

Một cha mẹ Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (quận 1) cho biết đầu năm, trường thông báo cho phụ huynh đặt tiền mua sách ngay trong trường. thực tế, phụ huynh nào cũng đặt hàng trọn bộ chứ ít ai nghiên cứu các sách đó chuyên dụng cho chương trình tiếng Anh nào. Theo bố mẹ này, ngoài bộ "Family and Friends Special Edition", cha mẹ còn phải mua thêm 3 cuốn khác là: "Amazing Science", "My Fifth Diary" và "Math in my world". Cả 3 đều là của NXB Giáo dục việt nam. các cuốn sách này cũng cho học trò làm bài, trả lời câu hỏi ngay trong sách.

Thực trạng ngày nay tại nhiều trường tiểu học là cha mẹ chẳng thể biết chương trình nào được thẩm định và tài liệu học nào đi theo các chương trình đó. Một bố mẹ ở quận 1 đặt vấn đề quá các tài liệu, sách tiếng Anh trong địa chỉ đào tạo như thời nay có đích thật cần thiết và hiệu quả trong lúc việc học tiếng Anh đang hướng tới tăng thêm khả năng giao thiệp, tức là phần nghe nói chứ chẳng phải phụ thuộc những vào sách.

Theo tìm hiểu của về chúng tôi, hiện nay tại nhiều trường tiểu học, ngoài chương trình tiếng Anh tăng lên sẽ học bộ sách "Family and Friends Special Edition", các chương trình tiếng Anh còn lại sẽ học theo SGK của Bộ GD-ĐT và nhiều tài liệu dạy thay SGK đang được bộ thẩm định và cho phép. tuy thế, riêng ở tp.hồ chí minh, tiếng Anh bổ trợ được giảng dạy theo Quyết định 448/QĐ ngày 31-10-2012 của ủy ban nd thành phố hcm (phê duyệt Đề án phổ cập, nâng cao trình độ dùng tiếng Anh cho học trò phổ thông và có tổ chức thành phố sài gòn quá trình 2011-2020). Theo đó, nhiều trường tăng lên dùng nhiều chương trình tiếng Anh yểm hộ nhằm nâng cao trình độ sử dụng tiếng Anh cho học trò phổ thông và bài bản dưới dạng xã hội hóa.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT thành phố hcm cho biết theo nguyên tắc, những trường được quyền hợp đồng với giáo viên nước ngoài có giấy phép để dạy tiếng Anh. dựa trên từng chương trình tiếng Anh mà có thể giảng dạy trong chương trình chính khóa hoặc chương trình buổi hai. mặc dù vậy, Sở GD-ĐT TP cũng quy định rõ rệt là giáo viên bản ngữ chỉ được dạy yểm trợ nhiều tài liệu được sở chấp thuận sử dụng, tuyệt đối không dạy nhiều tài liệu chưa thể được bộ và sở thẩm định hoặc chấp thuận, kể cả việc phát tờ rơi. các trường dùng kinh phí xã hội hóa với việc chi trả cho giáo viên bản ngữ/phần mềm bổ trợ với sự đồng thuận, tự nguyện của phụ huynh, cần đa dạng hóa các phần mềm yểm trợ, không tập trung một phần mềm bổ trợ nào dạy hết các chương trình tiếng Anh trong nhà trường.

Ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh sở bộ Sở GD-ĐT thành phố hồ chí minh, cho hay theo quy định của Sở GD-ĐT TP, các trường chỉ dạy các sách đang được bộ giám định, còn loại sách nào thì tùy từng trường chọn. Còn với các chương trình tiếng Anh yểm hộ, sẽ có các tài liệu đi dùng và chọn tài liệu nào dựa theo thầy giáo giảng dạy.

Đặng Trinh

XEM loạt BÀI:

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét