Chủ Nhật, 16 tháng 9, 2018

Hứa hẹn những từ chương trình phổ thông mới

  • Đại biểu QH: Có độc quyền bán sách "Công nghệ giáo dục"?
  • Sách k.thuật giáo dục tại sao ầm ĩ?
  • Đại biểu QH: Có độc quyền bán sách

    Đại biểu QH: Có độc quyền bán sách "Công nghệ giáo dục"?

  • Sách phương tiện kỹ thuật giáo dục tại vì sao ầm ầm?

    Sách k-thuật giáo dục tại sao ồn ã?

  • Đại biểu QH: Có độc quyền bán sách

    Đại biểu QH: Có độc quyền bán sách "Công nghệ giáo dục"?

  • Sách công nghệ giáo dục tại vì sao ầm ầm?

Ngày 15-9, ở thành phố hà nội, GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới, đã có buổi giảng thuyết về các bài toán liên quan đến chương trình giáo dục này.

Giao quyền cho giáo viên

Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, đối với chương trình hiện hành, những môn học trong chương trình mới chú ý hơn việc tạo nên và phát triển năng lực cho người học, đ.biệt là trình độ áp dụng tri thức, kinh nghiệm đã học được vào giải quyết bài toán của hiện tại.

Phương pháp giáo dục sẽ ko còn lối dạy truyền thụ kiến thức một chiều, thầy giảng trò nghe, thầy đọc trò chép như truyền thống. Theo chương trình mới, giáo viên chỉ là người khơi gợi, hướng dẫn để học trò tự khám phá ra ý nghĩa bài học. thầy giáo phải tổ chức, khích lệ học đời sống động, thảo luận nhóm, trình bày ý nghĩ của mình. Nội dung dạy học được tích hợp ở nhiều bậc học thấp và phân hóa dần tại nhiều bậc học cao hơn.

Hứa hẹn những từ chương trình phổ thông mới - Ảnh 1.

Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới cho biết chương trình giáo dục chú ý hơn tiến hành thực hiện, vận dụng tri thức để giải quyết bài toán trong học tập và sinh hoạt. Thông qua các phương pháp, hình thức đơn vị chịu trách nhiệm giáo dục phát huy tính chủ động và tiềm năng của mỗi học trò. Chương trình sẽ được áp dụng lần lượt trong từng cấp học, từ năm học 2019-2020 so với lớp 1, những niên học sau lần lượt với các lớp còn lại.

GS Nguyễn Minh Thuyết công nhận nhiều nhược điểm của hàng ngũ thầy giáo ngày nay như thụ động, chậm đổi mới mặc dù thế ông có ý kiến là duyên do ko đến từ thầy giáo mà do cách quản lý. "Hiện nay, cách điều khiển vận hành của chúng ta đang khiến thầy giáo co mình lại, thụ động với việc làm, trong khi bản thân giáo viên họ không hề muốn vậy nên. Chương trình phổ thông mới này sẽ giao quyền tự chủ rất là cao cho giáo viên" - GS Thuyết nhấn mạnh.

Bộ GD&ĐT đã có nhiều bước chuẩn bị rất cơ bản, cùng với đó giao cho 8 trường sư phạm yếu điểm trên cả nước triển khai huấn luyện giáo viên theo chương trình mới, bước tiến mới cách đào tạo; tổ chức tập huấn trực tiếp, huấn luyện trực tuyến cho đội ngũ giáo viên. Chưa có sự đổi thay nào về cách thức thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học tận đến năm 2020.

Cạnh tranh về sách giáo khoa

Trao đổi về "một chương trình - các bộ sách giáo khoa (SGK)", GS Nguyễn Minh Thuyết đồng tình việc này và chứng dẫn những nước toàn cầu đã thực thi, thầy giáo và học sinh có quyền chọn lựa. "Một chương trình - nhiều bộ SGK sẽ huy động được trí lực của xã hội tới việc viết SGK, những nhóm tác giả đối nghịch nhau, nâng uy tín chất lượng. các nhà xuất bản cũng sẽ đối đầu để có được hàng hóa tốt nhất" - GS Thuyết nói.

Tuy nhiên, ông cũng ghi nhận có một vài tồn ở với việc khai triển một chương trình - những bộ SGK. Có tình trạng một vài đơn vị tổ chức đi vận động để sử dụng bộ SGK này hay bộ SGK kia; hay việc lãnh đạo sở, lãnh đạo nhà trường bị "tác động" trong việc lựa chọn hay "ép" phụ huynh mua SGK…

Do đó, GS Thuyết cho rằng cần phải có những quy định về mặt luật pháp để chỉnh đốn hiện trạng này, đưa việc chọn lựa SGK trở lại đúng mục tiêu ban đầu. nghị định 88 của Quốc hội nêu rõ việc chọn lựa bộ SGK nào sẽ dựa theo ý kiến - quan điểm tập thể của thầy giáo và phụ huynh học trò chứ ko phải do sở giáo dục địa phương quyết định.

GS Nguyễn Minh Thuyết rất tâm đắc với việc tại các nước trên thế giới, học sinh và g.đình không phải mua SGK, chẳng phải mang sách về nhà vì nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ. nhưng, ở việt nam, do bài toán kinh phí nên khó thực hiện; còn chuỗi hệ thống thư viện trong nhà trường thì đang quắt queo, ko phát huy được vai trò. 

Học sinh tự chọn nghề

Nói về giáo dục nghề nghiệp, định hướng nghề nghiệp, GS Nguyễn Minh Thuyết chắc chắn quả quyết trường phổ thông chẳng thể chạy đua với trường dạy nghề. Chương trình phổ thông mới sẽ giúp học sinh nhìn được bức tranh toàn cảnh về nghề nghiệp, thị trường lao động, từ đó có định hướng nghề nghiệp và đề ra kế hoạch học tập phù hợp. Giáo dục nghề nghiệp giúp học sinh sẵn sàng tri thức để ko bỡ ngỡ khi chọn nghề, bởi hiện nay nhiều em học xong không biết chọn nghề gì, phần lớn là do g/đình lựa chọn.

Bài và ảnh: Minh Chiến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét