Thứ Năm, 6 tháng 9, 2018

Chuẩn giáo viên: đưa ra cho c��!?

  • Chuẩn thầy giáo tiếng Anh?
  • Không thể hạ chuẩn giáo viên ngoại ngữ
  • Nâng chuẩn giáo viên dạy tiểu học
  • Chuẩn giáo viên tiếng Anh?

    Chuẩn giáo viên tiếng Anh?

  • Không thể hạ chuẩn thầy giáo ngoại ngữ

    Không thể hạ chuẩn thầy giáo ngoại ngữ

  • Chuẩn thầy giáo tiếng Anh?

    Chuẩn thầy giáo tiếng Anh?

  • Không thể hạ chuẩn giáo viên ngoại ngữ

  • Nâng chuẩn thầy giáo dạy tiểu học

Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp thầy giáo (GV) tiền đề giáo dục phổ thông gồm 5 lý tưởng, 15 tiêu chí vừa được Bộ GD&ĐT và tập huấn (GD-ĐT) phát hành, có hiệu lực từ ngày 10-10-2018.

Xếp loại giáo viên theo 4 mức

Các chuẩn mực gồm: phẩm chất nhà giáo; phát triển chuyên môn, nghiệp vụ; xây dựng môi trường giáo dục; lớn mạnh mối mối quan hệmqh giữa nhà trường, các thành viên trong gia đình - xã hội và áp dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc, ứng dụng kỹ thuật thông tin, khai thác và dùng dụng cụ máy móc k.thuật trong dạy học, giáo dục.

Ở tiêu chuẩn - chuẩn mực cuối cùng, mức đạt là GV có thể sử dụng được các từ ngữ giao tiếp giản đơn bằng ngoại ngữ (ưu tiên tiếng Anh) hoặc ngoại ngữ thứ hai (đối với GV dạy ngoại ngữ) hoặc tiếng dân tộc đối với các vị trí địa lý công việc đề nghị sử dụng tiếng dân tộc. Mức khá: Có thể bàn bạc thông tin về các đề tài giản đơn, thân thuộc hằng ngày hoặc chủ đề đơn giản, gần gũi thân quen liên quan đến hoạt động dạy học, giáo dục (ưu tiên tiếng Anh) hoặc biết ngoại ngữ thứ hai (đối với giáo viên dạy ngoại ngữ) hoặc tiếng dân tộc. Mức tốt: Có thể viết và trình bày đoạn văn giản đơn về nhiều chủ đề quen thuộc trong hoạt động dạy học, giáo dục hoặc ngoại ngữ thứ hai (đối với GV ngoại ngữ) hoặc tiếng dân tộc…

Chuẩn thầy giáo: nêu ra cho có!? - Ảnh 1.

Giáo viên sẽ được nhận định theo chu kỳ 2 năm một lần Ảnh: TẤN THẠNH

Theo quy định mới, GV tự đánh giá theo chu kỳ một trong những năm một lần vào giáp tết học. Người đứng đầu tư sở giáo dục phổ thông đơn vị chịu trách nhiệm nhận định GV theo chu kỳ hai năm một lần vào sắp tết học. GV xếp loại tốt phải có toàn bộ các định mức đạt từ mức khá trở nên, tối thiểu 2/3 tiêu chí đạt mức tốt, song song với đó có các định mức thuộc tiêu chuẩn lớn mạnh chuyên môn nghiệp vụ đạt mức tốt.

Mức khá là có toàn bộ nhiều định mức đạt từ mức đạt trở lên, nhỏ nhất 2/3 định mức đạt từ mức khá trở lên, trong số đó những tiêu chí về chuyên môn nghiệp vụ đạt mức khá trở nên. Mức đạt có tất cả các định mức đạt từ mức đạt trở nên. Nếu có tiêu chí được nhận định chưa đạt (tiêu chí được đánh giá chưa đạt khi không đáp ứng yêu cầu mức đạt của tiêu chí đó) thì GV sẽ bị xếp loại chưa đạt.

Lao đao vì chuẩn ngoại ngữ

Chuẩn nghề nghiệp GV, song song với đó có chuẩn về ngoại ngữ, vừa được công bố - ban hành đã tạo thành những ý kiến - quan điểm trái chiều.

Ông Võ Thiện Cang, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hữu Trang (quận 5, TP HCM), cho rằng trong 15 định mức về chuẩn nghề nghiệp GV thì tiêu chí nào cũng cần thiết. thực tại có rất nhiều GV thắc mắc về tính tích cực của chỉ tiêu số 14 và 15 về yêu cầu dùng ngoại ngữ và phương tiện kỹ thuật thông tin.

Theo ông Cang, đây là hai yếu tố quan trọng nhất trong quá trình bước tiến mới giáo dục. Sự sáng tạo, bước chuyển biến mới của chính người thầy sẽ bị hạn chế nếu hai tiêu chí này không đủ chuẩn. Thậm chí nếu có thể, đây phải là hai tiêu chí xếp thứ 1 trong nhận định chuẩn GV. "Nâng chuẩn GV là yêu cầu cần thiết, nghĩa vụ của người thầy. mặc dù vậy, bổn phận đó phải đi kèm với quyền lợi họ được hưởng" - ông Cang nói.

Cô Bùi Thị Kiều, GV Trường THPT Marie Curie (quận 3, TP HCM), có ý kiến là tất cả GV đều có tinh thần tự học, tự nâng cao trình độ, đáp ứng chuẩn nghề nghiệp theo quy định của ngành. Đã có rất nhiều thầy, cô vượt chuẩn nghề nghiệp so với đề nghị. hầu hết các tiêu chí về chuẩn nghề nghiệp đều cần thiết và nên dùng. Riêng với đề nghị năng lực ngoại ngữ và tin học, có thể "ngoại lệ" với nhiều thầy giáo lớn tuổi, gần về hưu. Với nhiều GV còn lâu năm làm việc phải học, bổ sung nhiều định mức còn thiếu. Theo cô Kiều, môi trường giáo dục ngày càng năng động, hội nhập, nếu không có nền tảng để hội nhập thì người thầy sẽ bị giật lùi. Ngay cả các tài liệu về tâm lý hiện nay cũng toàn bằng tiếng Anh, nếu thầy giáo ko đạt chuẩn sẽ khó đủ tầm để giảng dạy cho học sinh.

TS Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), thì có ý kiến là việc GV có ngoại ngữ là quan trọng tuy thế thực tại hiện nay, ngay cả những GV ngoại ngữ cũng ko đạt tiêu chuẩn. "Vì thế đề ra các đề nghị về ngoại ngữ thì chính phủ - nhà nước cần có sự hỗ trợ để GV nâng cao năng lực chứ không phải quy định đánh đố, khó thực hiện" - ông Lâm nhấn mạnh.

Một lãnh đạo của Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ (Hà Nội) nhận định GV phải biết ngoại ngữ là đề nghị chính đáng của giáo dục, phù hợp với sự phát triển của xã hội. nhưng mà, đề nghị về ngoại ngữ so với GV phải có lịch trình vài chục năm chứ chẳng thể đạt được ngay tức khắc.

Theo nhà giáo này, nếu dùng cứng đơ thì rất là nhiều GV sẽ ko đạt được lý tưởng này bởi sử dụng được ngoại ngữ dùng cho cho công việc sẽ còn là một thử thách lớn đối với GV các bộ môn ngoài ngoại ngữ. 

Lương đã đạt tiêu chuẩn đâu!

TS Nguyễn Tùng Lâm cho là có nhiều cách nâng cao uy tín chất lượng GV chứ ko phải chỉ sử dụng những lý tưởng cứng nhắc trên. Theo ông, điều cần thiết là làm từ gốc, tức là cần giám sát chặt chẽ đầu vào các trường sư phạm; tiến hành tổ chức dạy, học, soát đánh giá nghiêm túc để tập huấn, cho ra trường các GV đích thật có uy tín. đổi thay cách thi tuyển công chức GV sao cho bản chất, Công bằng, hiệu nghiệm.

Ông Lâm cũng nhấn mạnh để cổ vũ GV tự hoàn thiện mình thì đi dùng chuẩn mới cần có chế độ lương, thưởng cân xứng với nhiều mức độ khác nhau theo bảng đánh giá GV. "Nếu Bộ GD-ĐT công bố - ban hành những loại chuẩn cho GV, trong khi lương thì ko đạt tiêu chuẩn để lo đủ cho đời sống - sinh hoạt của họ thì thật vô lý" - TS Lâm nói.

yến oanh - ĐẶNG TRINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét