Thứ Ba, 18 tháng 9, 2018

Thi THPT quốc gia 2019: nhiều đổi thay quan trọng

  • Thi THPT quốc gia 2019: những điều chỉnh để chống gian lận
  • Không vì chuyện đáng tiếc mà bỏ kỳ thi THPT quốc gia
  • Thi THPT quốc gia 2019: các điều chỉnh để chống gian lận

    Thi THPT quốc gia 2019: nhiều điều chỉnh để chống gian lận

  • Không vì chuyện đáng tiếc mà bỏ kỳ thi THPT quốc gia

    Không vì chuyện đáng tiếc mà bỏ kỳ thi THPT quốc gia

  • Thi THPT quốc gia 2019: nhiều điều chỉnh để chống gian lận

    Thi THPT quốc gia 2019: những điều chỉnh để chống gian lận

  • Không vì chuyện đáng tiếc mà bỏ kỳ thi THPT quốc gia

Nhiều nội dung cấp thiết đang được Bộ GD & ĐT (GD-ĐT) bàn thảo ở cuộc họp Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 với sự tham dự của tổng giám đốc 63 sở GD-ĐT.

Tách những môn thi trong bài thi tổ hợp

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục vận hành uy tín - Bộ GD-ĐT, nhận định tiêu cực, sai phạm nghiêm trọng diễn ra tại một vài địa phương trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 đã làm ảnh hưởng đến niềm tin xã hội, thương tổn đến đội ngũ nhà giáo. bởi thế, kỳ thi THPT quốc gia 2019 phải có nhiều điều chỉnh về kỹ thuật để hoàn thành về mặt tiến hành tổ chức nhẹ nhõm hơn tuy vậy độ tin cẩn cao hơn.

Ông Hà Thanh Quốc, giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam, nhấn mạnh mắt xích cực kỳ quan trọng trong kỳ thi THPT quốc gia chính là đề thi. "Cần đầu tư vốn thêm vào hệ thống ngân hàng đề thi để làm sao sự phân hóa đề đạt như mong muốn được. Ngoài ra cũng nên tách ra mỗi môn thi trong bài thi tổ hợp là một phiếu giải đáp trắc nghiệm" - ông Quốc đề xuất. Theo ông Quốc, như vậy người làm công tác coi thi có thể điều khiển vận hành phiếu giải đáp trắc nghiệm tốt hơn, tránh thí sinh sau giờ nghỉ giữa 2 môn thi có thể các em hỏi các bạn và về điều chỉnh. Ngoài ra phiếu trả lời trắc nghiệm nên làm phách, lúc xử lý phiếu trắc nghiệm họ sẽ ko biết bài thi của thí sinh nào, từ đó đảm bảo độ bảo mật của bài thi.

Thi THPT quốc gia 2019: những đổi thay quan trọng - Ảnh 1.

Thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại TP HCMẢnh: Hoàng Triều

Cũng có chung ý kiến này, bà Phạm Thị Hằng, tổng giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thành phố Thanh Hóa, cho rằng trước tiên Bộ GD-ĐT phải hoàn thành khâu đề thi. những câu hỏi trong chuỗi ngân hàng câu hỏi phải làm sao đánh giá được kiến thức và năng lực, trình độ của học trò, tránh đòi hỏi cao quá hoặc dễ quá. "Về mắt xích coi thi, phía chúng tôi nghĩ rằng vẫn nên có sự phối hợp với nhiều trường đại học, mỗi điểm thi nên có chí ít 3 trường, trong số đó có trường đh của trung ương, địa phương, trường THPT để giảng viên, giáo viên những trường khi làm nhiệm vụ coi thi có sự soát giám sát lẫn nhau, tránh chủ quan" - bà Hằng nói thêm.

Bà Hằng nhấn mạnh cần nghiên cứu khâu làm phách trong bài thi trắc nghiệm để có thể mã hóa về phách, cán bộ chấm thi chẳng thể biết được bài đó là bài thi của học trò nào. Hội đồng làm phách trắc nghiệm và tự luận nên cách ly triệt để đến khi chấm xong. "Khâu chấm cần thiết mặc dù vậy nhưng nào cũng được coi là do con người. Nếu chu trình ko xác nhận rõ nhận thức của người làm mướn làm mướn tác coi thi, chấm thi thì sẽ nảy sinh tiêu cực, vì thế điều quan trọng nhất là trước khi kỳ thi phải quán triệt nhiều quy định, quy chế, để làm sao ko có sự tiêu cực bên trong mỗi khâu" - bà Hằng nêu ý kiến - quan điểm.

Thành lập tổ chấm thi trắc nghiệm liên tỉnh

Ông Mai Văn Trinh cho hay Bộ GD-ĐT sẽ cải tiến theo chiều hướng tốt phương thức tổ chức coi thi, chấm thi trong năm 2019 theo chiều hướng tăng thêm ứng dụng k.thuật trong chấm thi, đồng thời dò la đơn vị chịu trách nhiệm chấm thi bảo đảm quy tắc giáo viên không chấm bài thi học sinh tỉnh mình (chẳng hạn tổ chức sự kiện chấm thi theo cụm). cơ nhưng mà việc chấm chéo giữa nhiều địa phương ko mới và đã từng diễn ra câu chuyện 11 tỉnh bình nguyên sông Cửu Long bắt tay nhau trong điều chỉnh kết quả là chấm thi. Trước ý kiến cho rằng Bộ GD-ĐT nên tiến hành tổ chức chấm thi chú ý hơn ngay ở bộ để bảo đảm Khách quan, ông Trinh cho là nhiều năm trước đây chúng mình đã đơn vị chịu trách nhiệm chấm chéo, tuy vậy bối cảnh đơn vị chịu trách nhiệm kỳ thi năm Bính Thân khác nhiều năm trước rất rất nhiều, đ/biệt là về k.thuật. "Với những giải pháp kỹ thuật, đặc biệt là k.thuật tin tức và các biện pháp kéo theo thì dù chấm chéo mặc dù vậy phương thức đơn vị chịu trách nhiệm chi tiết sẽ khác. phía chúng tôi sẽ coi xét một cách thận trọng" - ông Trinh cho biết.

Liên quan đến bài toán này, ông Nguyễn Đình Vĩnh, giám đốc điều hành Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng, khẳng định chấm thi trắc nghiệm đưa về các cụm tập trung rất có lợi lúc chúng ta có đủ đầy tiền đề vật chất. "Chúng ta chỉ hoán vị những thành viên về mặt công nghệ xử lý bài thi chéo nhau và an tâm là kết quả là chuẩn xác. Về tự luận, trước đây, vài năm tất cả chúng ta tổ chức chấm chéo giữa nhiều tỉnh, thành. Nay bảo đảm Công bằng, bộ quay về việc đơn vị chịu trách nhiệm chấm chéo cũng không gây gian nan gì. vấn đề là chúng mình cần lo liệu khoảng cách di chuyển của bài thi, để hoán đổi sao cho hợp lý" - ông Vĩnh nói.

Nên tiến hành tổ chức chấm thi trắc nghiệm liên tỉnh

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh, giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Vĩnh Long, đề xuất thành lập tổ chấm thi trắc nghiệm liên tỉnh hoặc phạm vi, quyết định có mặt trên thị trường tổ chấm thi trắc nghiệm và phương án phân công chấm thi theo nhóm tỉnh hoặc phạm vi do Bộ GD-ĐT ban hành và được bảo mật cho đến thời đoạn phù hợp mới ban bố.

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét