Thứ Sáu, 7 tháng 9, 2018

Phó Thủ tướng: có nhiều ý kiến thắc mắc tại vì sao chỉ c�� Đại học Quốc gia được gọi là đại học?

  • Sở GD-ĐT Cần Thơ lên tiếng vụ phụ huynh khúc mắc bộ sách k/thuật giáo dục
  • Sẽ thí điểm bỏ chủ quản trong giáo dục đại học
  • Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam truy uy tín chất lượng trường mầm non
  • Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam rà soát công tác thi THPT ở Cần Thơ
  • Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bất ngờ thị sát Sơn Trà
  • Sở GD-ĐT Cần Thơ lên tiếng vụ phụ huynh băn khoăn bộ sách k-thuật giáo dục

    Sở GD-ĐT Cần Thơ lên tiếng vụ phụ huynh băn khoăn bộ sách kỹ thuật giáo dục

  • Sẽ thí điểm bỏ chủ quản trong giáo dục đại học

    Sẽ thí điểm bỏ chủ quản trong giáo dục đại học

  • Sở GD-ĐT Cần Thơ lên tiếng vụ bố mẹ thắc mắc bộ sách kỹ thuật giáo dục

    Sở GD-ĐT Cần Thơ lên tiếng vụ bố mẹ khúc mắc bộ sách kỹ thuật giáo dục

  • Sẽ thí điểm bỏ chủ quản trong giáo dục đại học

  • Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam truy uy tín trường mầm non

  • Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra làm việc thi THPT tại Cần Thơ

  • Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam sững sờ thị sát Sơn Trà

Sáng nay 7-9, Hội nghị Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) hoạt động chuyên trách đã bàn bạc về công trình Luật Sửa đổi bổ sung một vài điều của Luật Giáo dục Đại học (gọi tắt là Luật GDĐH sửa đổi).

Phó Thủ tướng: đang có nhiều ý kiến - quan điểm khúc mắc vấn đề vì sao chỉ có Đại học Quốc gia được gọi là đại học? - Ảnh 1.

Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách đã luận bàn về công trình Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học - Thế Dũng

Tại hội nghị, những ý kiến - quan điểm ĐBQH và chuyên gia giáo dục đã bày tỏ vướng mắc về mô hình chuỗi hệ thống tiền đề GDĐH và khái niệm ĐH.

Đại diện công sở thẩm tra dự án luật, chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, bạn trẻ, Thiếu niên và Nhi đồng (UBVH,GD,TN,TN-NĐ) cho biết hiện có 2 loại ý kiến khác nhau về vấn đề này.

Loại ý kiến trước nhất là của công sở thẩm tra (UBVH, GD, TN, TN-NĐ) đề nghị quy định đồng nhất, mạch lạc mô hình hệ thống tiền đề GDĐH bao gồm trường đh và ĐH (hệ thống các trường ĐH).

Theo đó, hạt nhân căn bản của mạng lưới hệ thống GDĐH là trường đh có kiến trúc tiến hành tổ chức bên trong gồm các trường chuyên ngành, những khoa, bộ môn và nhiều tổ chức sự kiện cấp thiết khác chuyên dụng cho cho hoạt động đào tạo, khoa học - công nghệ và k/thuật tùy theo có nhu cầu của nhà trường.

Dự thảo luật quy định nhiều trường đh tùy theo nhiệm vụ, chức năng, sứ mệnh, tình nguyện hoặc được nhà nước quy định phối hợp, hợp nhất với nhau tạo nên một tổ hợp/hệ thống các trường đh hoặc lúc một trường đh tự lớn mạnh lên và thành lập hệ thống các trường đại học thì được hình thành một ĐH.

Hệ thống này được quản lý, điều hành trên tài sở san sẻ nghĩa vụ và ích lợi chung, được luật pháp bảo vệ và có những quyền tự chủ của hệ thống. Mô hình trường đại học trong ĐH, theo đó, được văn phòng thẩm tra nhận định là hoàn toàn không mới trong xu thế phát triển, đồng thời tạo độ mở cho mô hình tiền đề giáo dục ĐH, thuận lợi cho việc kếp hợp, hợp nhất, giảm số lượng trường.

Theo ông Phan thăng bình, thực tế xây dựng 2 ĐH Quốc gia, đã minh chứng tính đúng đắn của mô hình này khi có cơ chế và nguồn lực phù hợp.

Loại quan điểm thứ hai của văn phòng biên tập lại đề nghị quy định hệ thống cơ sở giáo dục ĐH bao gồm ĐH, trường đại học, học viện và các tiền đề giáo dục đào tạo có tên khác, gọi chung là ĐH.

Cơ quan thẩm tra dự thảo luật điều nhận xét quy định này có vẻ tường minh, Công bằng khi coi tất cả nhiều cơ sở giáo dục ĐH đều có điều kiện như nhau về chọn lựa mô hình phát triển là ĐH và phân biệt với nhau chỉ thông qua nghĩa vụ được giao.

Tuy nhiên, trong thực tiễn vẫn tồn tại những thực thể được gọi là cơ sở giáo dục ĐH bao gồm trường đh, học viện, ĐH. Quy định này được cho rằng chưa xử lý được bản chất bài toán về mô hình trường đại học bên trong ĐH ngày nay, cả về nội dung và tổ chức, đồng thời có thể làm phức tạp thêm mạng lưới hệ thống khi quy định tất cả cơ sở giáo dục ĐH là ĐH; những tiền đề giáo dục ĐH đa mảng được có mặt trên thị trường nhiều trường trực bên trong mà chưa phân định rõ nhân cách pháp nhân, địa vị pháp lý của nhiều đơn vị chịu trách nhiệm này. Từ đó, việc ổn định của hệ thống giáo dục ĐH hiện nay có thể bị ảnh hưởng lớn.

Thêm tầng nấc vận hành, bộ máy cồng kềnh


Phó Thủ tướng: có rất nhiều ý kiến băn khoăn vì sao chỉ có Đại học Quốc gia được gọi là đại học? - Ảnh 2.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam luận bàn với ĐBQH Bùi Thanh Tùng bên lề hội nghị

Tham gia hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chính trực có ý kiến là quy định về mô hình ĐH biểu đạt trong bản dự thảo luật mới nhất chưa giải quyết được nhiều bài toán khúc mắc đã thể hiện trong thực tiễn.

"Hiện tại đang có nhiều ý kiến - quan điểm khúc mắc là vấn đề vì sao chỉ nhiều ĐH Quốc gia, ĐH vùng có tên là "đại học" trong khi có nhiều các trường uy tín khác như ĐH Bách khoa, ĐH Kinh tế quốc dân… lại không thể gọi đúng từ định danh đó"- Phó Thủ tướng đặt bài toán.

Làm rõ thêm, Phó Thủ tướng cho biết công đoạn soạn thảo BGD&ĐT phối kết hợp bền chặt với cơ quan thẩm tra song dự thảo luật vẫn chưa gây được động lực để những trường đi lên.

"Hơn nữa khi dịch tiếng Anh chưa phân biệt được và khi hội nhập khó giảng giải tên trường vì khi dịch ra tiếng Anh chỉ có một từ thống nhất để chỉ trường đh là University"- Phó Thủ tướng phiền não.

Phó Thủ tướng cho rằng cần nói thẳng thắn về những hạn chế trong mô hình đơn vị chịu trách nhiệm 2 ĐH Quốc gia cũng tương tự như 3 ĐH vùng hiện nay. các cơ sở này được hình thành lên từ những năm 1995, theo quyết định của Thủ tướng chính phủ - nhà nước, là một biện pháp hợp nhất cơ học các trường đại học lại với nhau và việc vận hành cho đến thời điểm này, không phải là đều thuận lợi.

Theo Phó Thủ tướng, luật hiện hành không còn thích hợp nhưng mà phương án đề ra của nơi làm việc thẩm tra trong dự thảo luật sửa đổi cũng khó tháo gỡ được những hạn chế trong thực tại. Trong khi kế hoạch đề xuất lúc đầu của chính phủ - nhà nước là dựa trên ước mong của nhiều trường, sẽ giải quyết được nhiều bài toán đó.

"Anh em nhiều trường đang rất tâm tình với dự thảo luật mới. ko nên chỉ vì tên trường mà ấn người ta tại mức cố định, không thể vươn lên" - Phó Thủ tướng chia sớt.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng bộc trực có ý kiến là có sai trái với việc tổ chức sự kiện, phân loại mô hình cơ sở huấn luyện ĐH lúc chỉ căn cứ vào tầm vóc trường mà ko nhìn trực tiếp vào trình độ đào tạo, vào có nhu cầu của người học…

"Việc phân loại mô hình về hướng tư duy này tác động lớn đến sức phát triển của giáo dục ĐH. Xưa nay cứ nhắc tới ĐH Quốc gia mà nói tới sự hoành tráng, tầm vóc tuy vậy trong ĐH Quốc gia không phải trường nào, khoa nào cũng nhận được sự đánh giá cao từ xã hội. trong khi đó ĐH Quốc gia lại sinh ra một bộ máy điều hành trung gian bự chảng, phức tạp" – ông Nhưỡng điều nhận xét.

ĐB Lưu Bình Nhưỡng phân tích - tìm hiểu kiểu kết nối trong ĐH Quốc gia là kết nối "cứng", từ một quyết định hành chánh của sở bộ vận hành trong lúc xu hướng thời nay là kết nối "mềm", từ nhu cầu và do sự tự chủ của mỗi trường để nối kết với nhau.

Ông Lưu Bình Nhưỡng kiến nghị phải tăng quyền tự chủ có nghĩa là tạo điều kiện cho liên kết chứ ko phải đóng sườn trong một mô hình cứng. Để có được sự tự chủ, sáng tạo đích thật cho nhiều trường, nhất thiết phải lấy kiểm định làm thuê làm mướn cụ và uy tín kiểm định phải được nâng lên.

"Thực tế, các trường đã diễn đạt bức xúc về hoạt động kiểm định ĐH mới rồi lúc sử dụng kiểm định chỉ định, chỉ kiểm định tiền đề vật chất mà không kiểm định giáo viên trong khi người dạy – người học mới là nhân tố chính quyết định uy tín chất lượng đào tạo"- ông Nhưỡng thổ lộ.

"Lãnh chúa" trong trường đại học

Về chủ viên tịch hội đồng trường, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho là về lâu bền nên ko can dự về tuổi để nhiều trường, chủ đầu tư tự quyết định. cơ mà kéo dài 5 năm kể từ ngày luật có hiệu lực, cần giữ quy tắc này theo nhiệm kỳ, thậm chí có thể luân phiên và tổng kết luật thì lúc đó mới xác minh xu thế lâu dài. Trước mắt chưa nên mở thêm tuổi cũng tương tự như nhiệm kỳ. Trong công đoạn chuyển đổi, đ/biệt là cổ phần hóa dần đang có thực trạng hình thành những đế chế đại học. thời điểm này họ đưa con em, người nhà cài cắm hết vào hầu hết các vị trí để lúc về hưu thì yên vị, người ta vẫn hoàn toàn giữ vị trí "thống chế", "lãnh chúa" của đại học đó. Vậy thì luật này phải không cho phép và 2 nhiệm kỳ phải thay đổi.

GS.TS Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học đất nước việt nam - cũng cho biết mô hình ĐH vùng cũng không thể những trường đại học nhất trí.

"Nhiều trường muốn thoát ly bởi sự "quản lý" của ĐH vùng và cho là thêm cấp "quản lý" chỉ trói buộc sự tự chủ, chủ động của các trường"- ông Do nói.

Về mô hình và mạng lưới hệ thống cơ sở giáo dục ĐH, ĐBQH Bùi Thanh Tùng (Hải Phòng) thổ lộ tán thành - đồng tình với cơ quan thẩm tra, là mô hình gồm ĐH của các trường đại học và trên quy tắc tổ hợp những trường đh thành nhiều tổ hợp ĐH nhiều hơn. cơ mà, ông Tùng thắc mắc việc phải giải quyết tỏ tường mô hình trường trong trường đang sử dụng hiện nay.

Trước khúc mắc của ĐBQH và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ nhiệm UBVH, GD, TN, TN-NĐ Phan thanh bình nhấn mạnh yêu cầu về việc đào tạo nguồn nhân công đang buộc những ĐH phải xông xáo, cạnh tranh hơn, chừng độ đối đầu thậm chí phải với cả quốc tế.

Xu hướng khác của giáo dục ĐH là đa mảng, thậm chí đi học y giờ cũng ko còn phải là chuyên môn tập huấn độc lập nữa mà cần thiết phải đứng trong một tổ hợp. cho nên nhiều trường đh đều đang bắt đầu làm nên nhiều tổ hợp như thế.

GS Phan yên bình dẫn ví dụ Philippines đã có ĐH Quốc gia với 17 trường đại học thành viên. Nhật Bản cũng đã làm nên Tập đoàn ĐH Quốc gia để giải quyết những vấn đề lớn chỉ ra ở tầm quốc gia.

"Phương án đề ra của nơi cơ quan thẩm tra phù hợp cho xu thế và mục tiêu này"- ông Bình nói.

Không khống chế trần học phí ĐH nhũng nhiễu con nhà nghèo...

Luật GDĐG dự kiến được thông qua vào kỳ họp thứ 6 của Quốc hội (tháng 10-2018).

Liên quan đến học phí và nhiều khoản thu dịch vụ khác, dự thảo luật được chỉnh lý theo hướng giữ quy định về học phí là khoản thu mà người học phải nộp cho tiền đề giáo đục ĐH để đền đáp một phần hoặc toàn bộ giá thành tập huấn.

Mức thu học phí được xác định trên quy tắc tính đủ mức giá căn cứ theo giá cả doanh nghiệp do cơ sở giáo dục ĐH công khai mà ko chứng thực mức trần học phí. Đồng thời, quy định học phí là một khoản thu của cơ sở giáo đục ĐH, độc lập với nguồn kinh phí do ngân sách tài chính chính phủ cấp.

UBVH, GD, TN, TN-NĐ, sở bộ thẩm tra dự án luật, cho biết trong công đoạn trao đổi đang có nhiều ý kiến khúc mắc, lúc thu nhập bình quân xã hội còn thấp, chưa hoàn thành được hệ thống quỹ tín dụng sinh viên (của cả chính phủ và tư nhân) cũng như cơ chế lập quỹ ngân sách hỗ trợ học bổng, phát triển nhà trường, thì việc ko quy tiêu chí trần học phí đối với các trường ĐH công lập có thể làm cho cơ hội tiếp cận với giáo dục ĐH của một bộ phận người học có khó khăn, đ.biệt là tại một số ngành có sức hút lớn (như y dược, kinh tế, ngân sách tài chính, hệ thống ngân hàng,…).

Tuy nhiên, về vấn đề này cũng có rất nhiều quan điểm khác cho là trong cơ chế tự chủ thì việc để các trường tự tương xứng, xác thực mức thu học phí ở mức xã hội/người học có thể đồng ý và tương xứng với uy tín dịch vụ tập huấn là cần thiết, các trường tự cân nhắc để tạo sự cạnh tranh, nâng cao chất lượng lôi cuốn người học.

Hơn nữa, chủ trương thu và dùng học phí đối với tiền đề giáo dục công lập cũng sẽ được quy định cụ thể ở nhiều văn bản dưới luật (dự kiến sẽ giao nhà nước quy định chi tiết theo quy định của Luật Giáo dục).


Thế Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét