Thứ Hai, 17 tháng 9, 2018

Giáo viên tâm lý bị bỏ rơi

  • Quan tâm hơn đến tâm lý học sinh
  • Giáo viên ngăn cản học sinh đến phòng tư vấn tâm lý
  • Thờ ơ với tư vấn tâm lý học đường
  • Tư vấn tâm lý học đường chưa hiệu quả
  • Quan tâm hơn đến tâm lý học sinh

    Quan tâm hơn đến tâm lý học sinh

  • Giáo viên cản trở học trò đến phòng tư vấn tâm lý

    Giáo viên ngăn cản học trò đến phòng tư vấn tâm lý

  • Quan tâm hơn đến tâm lý học sinh

    Quan tâm hơn đến tâm lý học sinh

  • Giáo viên ngăn cản học trò đến phòng tư vấn tâm lý

  • Thờ ơ với tư vấn tâm lý học đường

  • Tư vấn tâm lý học đường chưa hiệu quả

Báo Người cần lao vừa nhận được một loạt đơn phản ánh, kêu cứu của nhiều giáo viên (GV) tâm lý ở nhiều trường THPT về thực trạng bấp bênh của họ. không chỉ phải làm trái chuyên ngành mà còn bị nhiều trường thiệt hại cho nghỉ bất kỳ lúc nào.

Bị bỏ rơi, lạc lõng

Trong đơn phản ảnh, cô L.H.A, GV tại quận 6, cho hay ban đầu niên học này, GV tâm lý ở trường chẳng thể cắt cử trực phòng tâm lý, thay vào đó là làm mướn tác trực giám thị. một số GV ở quận Thủ Đức cũng ko trực phòng tâm lý mà chuyển xuống làm thuê việc học vụ. bên cạnh đó, có những GV tâm lý sắp 10 năm 2016 này làm thuê mướn làm mướn việc khác là dạy môn giáo dục công dân (GDCD), thế nhưng đầu năm Bính Thân này, hiệu trưởng nhà trường dọa không cho dạy GDCD và cũng đóng cửa phòng tư vấn tâm lý.

Một GV khác tại quận 10 đề đạt, cũng là việc làm mặc dù thế nhiều môn học khác có họp chuyên môn hằng tháng tuy nhiên GV tâm lý không thể xếp vào bộ môn nào. chẳng phải bộ môn GDCD, cũng chẳng phải tổ giám thị. "Chúng tôi như bị bỏ rơi, lẻ loi trong nhà trường" - một GV ở trường D., quận 10 tâm sự.

Giáo viên tâm lý bị bỏ rơi - Ảnh 1.

Học sinh có rất nhiều vấn đề tâm lý cần được hỗ trợ. Trong ảnh: học sinh Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) khúc mắc trong buổi đàm đạo với nhà trường

Thậm chí, ở một vài trường, có hoàn cảnh GV tâm lý bị xếp dạy hòa nhập hoặc làm giờ hành chính suốt tuần. "Chúng tôi chỉ nhằm có một danh phận rõ ràng. thực tại đã có các GV làm tư vấn tâm lý dù thế không được chịu nổi stress tâm lý khi nghề nghiệp bấp bênh nên đã bỏ nghề" - cô T.K, GV ở quận 3, cho biết.

Nguyên nhân của tình trạng này lên đường từ Thông tư số 31/2017 của Bộ GD&ĐT và tập huấn (GD-ĐT) theo chiều hướng dẫn thực thi công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông. cùng với đó quy định GV tâm lý là nhiều người kiêm nhiệm. Việc không có chức danh GV tâm lý trong trường đang được ngành GD-ĐT thành phố sài gòn những lần kiến nghị, đề xuất trong chủ trương đặc thù cho GD-ĐT TP.

Vênh quy định, GV chịu thiệt

Tại sài gòn, một trong nhiều đề xuất của TP về cơ chế đặc thù trong giáo dục đấy là làm việc tư vấn tâm lý trong địa chỉ đào tạo là một hoạt động rất cấp thiết, do vậy đề xuất Bộ GD-ĐT kết hợp Bộ Nội vụ trình Thủ tướng công bố - ban hành chức danh, mã ngạch GV tâm lý trong các cơ sở giáo dục mặc dù vậy đến nay vẫn chẳng thể chấp thuận.

Trước đó, từ năm 2008, vì sự cấp thiết của tư vấn tâm lý học đường nên tp.hồ chí minh đã dạn dĩ công bố - ban hành Văn bản 5344 về quy định một số biên chế trong nhà trường. song song với đó, quy định bộ máy tiến hành tổ chức trường THPT đã có chức danh GV tâm ý, những trường từ 40 lớp trở lên còn có biên chế 2 GV làm mướn tác tư vấn. mặc dù thế tiếp đến, tháng 1- 2015, ủy ban nhân dân thành phố hồ chí minh có công văn bãi bỏ Văn bản 5344 bởi tp.hcm đã bị "tuýt còi" vì chức danh GV tâm lý không có trong quy định định biên, tiêu chí, chức danh GV của Bộ GD-ĐT.

Vì không có chức danh nên dù là thi tuyển viên chức nhưng những GV này chịu nhiều thiệt thòi lúc vị trí công việc không có trong biên chế. không những thế, chỉ tiêu thi đua trong ngành cũng không dành tặng các GV này. cụ thể, GV tư vấn học đường không thể xét chiến sĩ thi đua vì nguyên nhân nếu là GV muốn đạt đội viên thi đua phải dạy giỏi 2 năm liên tục. nhưng mà GV tâm lý không có môn để dạy, cũng không có địa điểm việc tạo lên chưa thể đánh giá.

Việc ko có chức danh chính cống còn đẩy các GV phải dở khóc dở mếu khi phụ thuộc vào… mối mối quan hệ với hiệu trưởng. Nếu trường "nhân đạo" trang hoàng cho GV tâm lý lên tiết chuyên đề, dạy một số tiết kỹ năng sống thì có được phụ cấp khuyến mại GV. tuy nhưng các trường ko trang trí tiết nào nên GV không có phụ cấp, kể cả phụ cấp thâm niên; lúc có quy định về tinh giảm biên chế thì nhiều GV tâm lý được tung ra danh sách đầu tiên… 

Đề nghị dạy môn GDCD bị từ chối

Cô N.T.O, GV tâm lý một trường THPT tại huyện Bình Chánh, cho biết GV từng kiến nghị được giảng dạy một môn học là môn GDCD vì GV tâm lý thường là cử nhân tâm lý học hoặc cử nhân tâm lý giáo dục. Đây là ngành sắp với GDCD và chương trình công dân khối 6, 7, 8 đại đa số là dạy nhiều tư chất về con người. cơ mà đề xuất này không được cho phép.

Bài và ảnh: Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét