Thứ Tư, 12 tháng 9, 2018

Tận thu sách giáo khoa: Chương trình phá sản vẫn bán sách

  • Tận thu sách giáo khoa
  • Ai đọ nổi với bộ để dứt độc quyền sách giáo khoa?
  • Thiếu sách giáo khoa: Do độc quyền?
  • Khan hiếm sách giáo khoa lớp 1
  • Tận thu sách giáo khoa

    Tận thu sách giáo khoa

  • Ai đọ nổi với bộ để dứt độc quyền sách giáo khoa?

    Ai đọ nổi với bộ để dứt độc quyền sách giáo khoa?

  • Tận thu sách giáo khoa

    Tận thu sách giáo khoa

  • Ai đọ nổi với bộ để dứt độc quyền sách giáo khoa?

  • Thiếu sách giáo khoa: Do độc quyền?

  • Khan hiếm sách giáo khoa lớp 1

=>>> TẬN THU SÁCH GIÁO KHOA

Tại tphcm, phụ huynh nhiều trường ngỡ ngàng khi nhà trường thông báo phải mua thêm 4 quyển sách gồm "Học mỹ thuật theo định hướng phát triển năng lực" (tập 1, 2) và cuốn "Luyện file dữ liệu học" (tập 1, 2). Cả 2 sách đều của NXB Giáo dục và giá cả đắt gấp nhiều lần đối với sách giáo khoa (SGK).

Loạn sách tham khảo

Năm nay, con chị T. Dịu (ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM) lên lớp 2. Trường vừa thông báo phụ huynh mua SGK trọn bộ, trong số đó có quyển "Luyện tập tin học". "Từ lớp 1, con tôi cũng có học dù thế không nhớ rõ là quyển nào" - chị Dịu nói.

Một bà mẹ khác có con học lớp 6 ở Trường THCS Hồng Bàng (quận 5) kể bắt đầu từ năm Bính Thân này, con chị mới học sách tin học, còn cả bậc tiểu học không học môn này. Điều đáng nói là ngày nay, nhiều loại sách tham khảo này mỗi trường dùng mỗi quyển khác nhau, có trường mỗi năm lại thay một loại sách.

Tin học thuộc chương trình môn tự chọn tại bậc tiểu học nên có trường thực hành, có trường không. Với môn tăng thêm này, thị trường sách tham khảo cũng muôn hình vạn trạng khiến phụ huynh hoang mang. Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) đang sử dụng bộ sách "Vui cùng tin học". Theo cô Lâm Hồng Lãm Thúy, hiệu trưởng nhà trường, 2 môn tin học và ngoại ngữ có rất nhiều sách tham khảo từ các nguồn tuy nhiên trường chỉ áp dụng bộ sách được sở thẩm định, đồng ý.

Thầy Từ Quốc Tuấn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lương Định Của (quận 3, TP HCM), cho biết trường có văn bản thông báo không mua thêm bất kỳ sách nào ngoài quy định của bộ và sở. quan điểm của trường là tăng thêm dạy kinh nghiệm cho trẻ, nếu các sách quá thì rất tội học trò.

Trước đó, từ những năm học 2017-2018, những cha mẹ ngỡ ngàng với thực trạng tồn ở 3 bộ sách tin học cùng thời gian tại cấp tiểu học. hầu hết đều của NXB Giáo dục. thông tin cụ thể, 2 bộ được Bộ GD&ĐT và đào tạo (GD-ĐT) chấp nhận áp dụng mang tên "Cùng học tin học" "Hướng dẫn học tin học". đối với các nơi giảng dạy theo công trình Mô hình trường học mới (VNEN) thì dùng sách "Hướng dẫn học tin học lớp 3, 4, 5".

Tận thu sách giáo khoa: Chương trình vỡ nợ vẫn bán sách - Ảnh 1.

Các loại sách phát triển thành gánh nặng của cha mẹ, học sinh đầu năm họcẢnh: Hoàng Triều

Phụ huynh là nơi "bù lỗ?"

Một bố mẹ có con học ở trường tiểu học đóng ở quận Đống Đa, tp hà nội tỏ ra mệt nhọc với việc mua sách tin học cho con theo đề nghị của nhà trường. Do ko mua sách theo h.thống nhà trường cho con nên lúc giáo viên yêu cầu sách tin học, chị được nhà sách bán cho cuốn "Cùng học tin học" dành tặng học sinh tiểu học quyển 2 (năm lớp 3 các học sinh học sách này quyển 1 - PV) và sách bài tập. Hai cuốn này đều do NXB Giáo dục công bố - ban hành. tuy vậy, lúc học trò mang sách đến lớp học, cô giáo cho biết ko phải sách này mà phải là sách "Hướng dẫn học tin học lớp 4" do NXB Giáo dục công bố - ban hành, đây là sách của dự án VNEN.

"Nhiều bố mẹ trong lớp mua sách giống tôi cũng phải bỏ đi ko dùng được, rất phí phạm" - phụ huynh này nói.

Chương trình VNEN đã "phá sản" tại những nơi dù vậy tại vì sao nhiều trường học của hn lại nhất loạt đưa sách này nào nơi học tập? Phải chăng có sự liên kết giữa NXB Giáo dục, nơi công bố - ban hành sách này và những phòng GD-ĐT, những trường để đưa sách vào nhà trường? "Phụ huynh phía chúng tôi liệu có là nơi "bù lỗ" cho việc ban hành những cuốn sách này vì nếu chương trình VNEN ở các nơi vỡ nợ thì việc ban hành sách sẽ gặp khó khăn" - cha mẹ này nói.

TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục thành phố hn đồng thời là Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), cho là các phụ huynh có thể mua sách tại bất kỳ nơi nào, miễn sao đủ cho học sinh. Ông cũng nhấn mạnh ngoài SGK, nhiều sách khác là tài liệu tham khảo, không buộc phải nên chưa thể bắt học trò phải mua tới sắp 30 đầu sách như trường hợp Báo Người cần lao đã thông tin dữ liệu trong tổng số ra ngày 10-9.

Ông cũng cho rằng việc làm này của các trường là cực kỳ lãng phí cho xã hội, gây gian nan cho các cha mẹ. Vài trăm nghìn đồng để mua thêm sách kế bên hàng chục khoản phải đóng đầu năm so với những gđ thật sự là gánh nặng lo toan. "Bỏ hàng trăm ngàn đồng mua sách, mà sách ấy lại bỏ ko dùng đến là điều ko chấp thuận được" - TS Lâm nhấn mạnh. 

Sở GD-ĐT không buộc phải mua thêm sách

Ông Nguyễn vẻ vang, Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học Sở GD-ĐT thành phố hồ chí minh, quyết đoán cuốn "Học mỹ thuật theo định hướng lớn mạnh năng lực" và cuốn "Luyện tệp tin học" ở bên trong mục lục các tài liệu tham khảo đã được sở giám định, làm tiền đề cho giáo viên và cha mẹ sàng lọc. Đây ko phải là tài liệu buộc phải mà tùy thuộc nhu cầu của cha mẹ và nhà trường.

Ông Vinh cũng chú ý với sách tin học, có những sách đã biên soạn cách đây rất lâu, đã lạc lậu và ko còn thích hợp với quá trình thời nay. bởi thế, những đầu sách mà sở giám định và chấp nhận những trường sử dụng là những sách cập nhật mới, làm định hướng cho phụ huynh chắt lọc. cơ nhưng mà, một số quan điểm bố mẹ có ý kiến là nếu có chính sách áp dụng sách mới vì sách cũ đã cổ hủ thì phải thông báo cho phụ huynh để không mua sách cũ. Đằng này phải mua thêm sách trong lúc có các cuốn ko sử dụng tới là một sự tổn hao.

Đặng Trinh - yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét