Thứ Năm, 6 tháng 9, 2018

Đánh giá giáo viên khó thực chất

  • Chuẩn thầy giáo: chỉ ra cho có!?
  • Chuẩn giáo viên: đặt ra cho có!?

    Chuẩn giáo viên: đề ra cho có!?

  • Chuẩn giáo viên: chỉ ra cho có!?

    Chuẩn thầy giáo: chỉ ra cho có!?

Thông tư quy định GV tự đánh giá theo chu kỳ mỗi năm một lần vào hết năm học và người đứng đầu tư sở giáo dục phổ thông tiến hành tổ chức nhận định GV theo chu kỳ 2 năm một lần vào cuối năm học. Từ đó, GV được xếp loại tốt, khá, đạt và chưa đạt dựa vào 5 tiêu chuẩn - chuẩn mực và 15 chỉ tiêu.

Có thể nói việc GV tự nhận định và nhận định GV ở bậc phổ thông là thứ mới mẻ. GV tự đánh giá có thể là một cách để họ tự nhìn nhận lại mình, tự nâng cao trình độ, rèn luyện cách ứng xử cũng tương tự như giữ được bẩm chất của nhà giáo theo chuẩn mà Thông tư 20 đặt ra. đặc biệt, GV phải trau dồi ngoại ngữ, k-thuật thông tin… để đáp ứng đề nghị bước biến chuyển mới.

Tuy nhiên, rõ ràng việc người đứng đầu tư sở giáo dục, chi tiết là hiệu trưởng, đánh giá GV của mình cực kỳ dễ đi vào hình thức. khi bệnh thành tích còn phổ biến rộng rãi trong môi trường giáo dục, học trò giỏi các, học trò "chưa đạt" sắp như không có, dễ thường hiệu trưởng lại nỡ nhận định GV của mình tại mức chưa đạt? GV chưa đạt thì tăm tiếng của trường so với bố mẹ, học sinh cũng ảnh hưởng rất rất nhiều!

Hơn nữa, Thông tư 20 ko quy định về việc nếu GV chưa đạt thì phải giải quyết ra sao. không có chế tài cụ thể thì rất là khó để thông tư này đi vào bản chất mà phát sinh một việc làm mang tính "sổ sách" cho GV vốn đã vô cùng nhiều căng thẳng. trong khi đó, GV chưa đạt chuẩn về ngoại ngữ, tin học thì có được nhà trường tạo điều kiện về khoảng thời gian và ngân sách để đi tẩm bổ cho đạt chuẩn hay không? Điều này còn bỏ ngỏ.

Có lẽ, chuẩn nghề nghiệp chỉ là yếu tố tham khảo lúc tuyển dụng GV thì hợp lý hơn. Còn mục đích nâng cao uy tín chất lượng hàng ngũ GV để đáp ứng có nhu cầu bước tiến mới lúc chương trình giáo dục phổ thông mới bắt đầu được dùng cuốn chiếu từ những năm sau chẳng lẽ cần các "tiêu chí" thiết thực hơn từ Bộ GD-ĐT. đó là khung chương trình phổ thông mới cần được sớm công khai để GV toàn quốc được tiếp cận sớm. Phương pháp giáo dục của chương trình mới là tích hợp tri thức, khích lệ sáng tạo thay vì truyền thụ tri thức như trước kia thì phải có phương án tổ chức sự kiện bồi bổ tri thức, phương pháp giảng dạy cho GV. nhiều điều kiện để giảng dạy cũng cần phải đạt tiêu chuẩn chứ chẳng thể đòi hỏi GV đạt chuẩn mà sĩ số học trò nhiều nơi vẫn còn 65 em/lớp. áp lực sổ sách và bấy nhiêu kỳ thi mà GV phải chịu stress như GV dạy giỏi, GV sáng tạo, dự án nghiên cứu… cũng phải được xem xét giảm bớt cho GV tâp trung nâng cao chuyên môn.

Để GV an tâm có mối quan hệmqh thân thiết với công việc trồng người vốn rất nặng nhọc, áp lực trong khi chủ trương chính sách lương thuởng chưa thay đổi, cần có các yêu tố mang tính cổ vũ, khích lệ GV có mối quan hệ thân thiết với bục giảng, sáng tạo trong phương pháp giảng dạy hơn là các quy định mang tính hình thức và tạo thêm gánh nặng cho nhà giáo.

Bảo Lâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét