Thứ Tư, 5 tháng 9, 2018

Năm học sức bật cho đổi m���i

  • Năm học mới, nghe thầy cô giáo trải lòng
  • Chưa được tạm thời thu cho năm học mới
  • 9 nhiệm vụ, 5 giải pháp cho năm học mới
  • Năm học mới, nghe thầy cô giáo trải lòng

    Năm học mới, nghe thầy cô giáo trải lòng

  • Chưa được tạm thu cho năm học mới

    Chưa được lâm thời thu cho niên học mới

  • Năm học mới, nghe thầy cô giáo trải lòng

    Năm học mới, nghe thầy cô giáo trải lòng

  • Chưa được tạm bợ thu cho niên học mới

  • 9 trách nhiệm, 5 biện pháp cho niên học mới

Phóng viên: Trước 9 nhóm nghĩa vụ và 5 giải pháp trọng tâm, bộ trưởng có thể cho hay bổn phận nào sẽ được tập trung tiến hành trong niên học này?

Năm học chuyển mình cho đổi mới - Ảnh 1.

Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ

- Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Năm học 2018-2019, nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục là quy hoạch mạng lưới các tiền đề giáo dục từ mầm non cho tới ĐH, sắp đặt, quy hoạch nhiều điểm trường một cách hợp lý, chú ý hơn đến tính khoa học, hợp lý trong bố trí giáo viên cũng tương tự như tiền đề vật chất, tránh thực trạng làm cơ học.

Đối trong việc quy hoạch nhiều tiền đề giáo dục măng non, phổ thông, đây là trách nhiệm của từng địa phương, chúng tôi đã quy định các chuẩn, quy chuẩn, chỉ dẫn cách đơn vị chịu trách nhiệm khai triển quy hoạch - hoạch định, theo đó nhiều địa phương tham khảo.

Chúng tôi coi lớn mạnh hàng ngũ quyết định sự thành bại của bước biến chuyển mới giáo dục. Trong năm học 2018-2019, chúng tôi vẫn vẫn sẽ được coi đây là nghĩa vụ trọng tâm. Bộ GD & ĐT (GD-ĐT) sẽ tiến hành xây dựng phương án tẩm bổ, tập huấn lại đội ngũ này, ưu tiên phối kết hợp giữa huấn luyện qua mạng và trực tiếp.

Năm học bước nhảy cho bước biến động mới - Ảnh 2.

Niềm vui của cô và trò nhà giữ trẻ Họa Mi (quận Tân Bình, TP HCM) trong ngày khánh thành trường theo chuẩn quốc gia được ủy ban nd quận Tân Bình tổ chức sự kiện ngày 4-9 Ảnh: Tấn Thạnh

Một nghĩa vụ cũng sẽ được quan tâm trong niên học này là vẫn sẽ chỉ đạo các địa phương vững chắc hóa trường lớp, cơ sở vật chất chuẩn bị cho triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Bên cạnh đó, về chúng tôi cũng chú trọng thực thi nâng cao trình độ ngoại ngữ, đ/biệt tiếng Anh về hướng chẳng những giáo dục trong nhà trường mà còn ngoài nhà trường.

Với giáo dục ĐH, bổn phận về chúng tôi sẽ chú trọng tiến hành thực hiện trong năm học này là thúc đẩy tự chủ.

Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ khai triển từ năm học 2019-2020. Đến tại thời kỳ này, còn có các khó khăn gì có thể làm tác động đến lộ trình khai triển, thưa ông?

- triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới là một trong các nghĩa vụ rất trọng điểm đã được ngành giáo dục thực thi tỷ mỷ từ các năm 2016 này chương trình tổng thể, chương trình những môn học và hoạt động giáo dục sẽ sớm được ban hành.

Tuy nhiên, 2 điều kiện rất cấp thiết để triển khai chương trình là hàng ngũ giáo viên và tiền đề vật chất trường lớp vẫn là vấn đề cần phải quan tâm. Chương trình có tốt đến mấy dù thế người thực hiện là đội ngũ thầy giáo và điều kiện tiền đề vật chất ko đáp ứng được yêu cầu cũng khó thành công tốt đẹp.

Lần bước tiến mới này có khác lạ là chuyển từ tập trung truyền thụ kiến thức sang phát triển bẩm chất, năng lực, do đó, đội ngũ giáo viên cũng phải bước tiến. Nếu thầy giáo chẳng thể tẩm bổ tri thức, không được bắt đầu chuẩn bị chuẩn bị về tâm thế, bất trắc sẽ cực cao.

Về cơ sở vật chất trường lớp, nhất là với lớp 1 phải đảm bảo dạy và học được 2 buổi/ngày mới giảm tải được. mặc dù thế ngày nay vẫn còn khoảng 1/3 địa phương chưa đảm bảo 2 buổi/ngày. Đây cũng được xem là là một trắc trở.

Vậy ngành giáo dục nêu ra giải pháp gì để xử lý nhiều gian nan này?

- trên thực tế, 2 điều kiện là đội ngũ thầy giáo và tiền đề vật chất, Bộ GD-ĐT đều không quyết định trực tiếp được.

Về giáo viên, Bộ GD-ĐT phải làm việc với Bộ Nội vụ. hiện nay như tôi đã nêu, hiện trạng thiếu thừa thầy giáo chưa được giải quyết, cộng với chế độ đãi ngộ với thầy giáo còn bất cập nên nguồn động lực để các thầy cô bước chuyển biến mới cực khó khăn. Điều này chính phủ - nhà nước cũng biết và chúng ta sẽ phải đợi trong Đề án cải cách chủ trương lương thuởng tới đây.

Về cơ sở vật chất, phần nhiều phụ trực thuộc Bộ ngân sách và Bộ kế hoạch và đầu tư vốn. Bộ GD-ĐT đang cùng nhiều bộ liên quan tìm phương án kế hoạch xử lý, mặc dù thế theo phân khu, thực hành đầu tư vốn cơ sở vật chất lại là các địa phương, nên rất cần cả sự đồng thuận và vào cuộc của nhiều địa phương.

Chúng tôi đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ khai triển xây dựng trong thời gian Quốc hội đồng ý nhưng quan trọng phải bảo đảm chất lượng. Đến lúc này, tiến độ thực hiện chương trình hoàn toàn phụ trực thuộc quá trình sẵn sàng hàng ngũ và cơ sở vật chất trường lớp. tinh thần chung là phải làm chắc chắn.

Ông gửi gắm gì tới đội ngũ nhà giáo nhân ngày khai trường?

- Tôi mong muốn được cũng như tín nhiệm bằng nhiệt huyết, nghĩa vụ của mình, các thầy cô sẽ thực hành hoàn hảo nhất nhiệm vụ niên học mới. Trước trở ngại, thách thức của bước tiến mới, những thầy cô kiệt sức tĩnh tâm để cùng toàn ngành vượt qua. Tôi luôn tin rằng những thầy cô với sự nhiệt huyết, ý thức trách nhiệm sẽ tiến hành thực hiện rất tốt bổn phận của mình.

Lễ khai trường trang trọng, ngắn gọn

Hơn 1,6 triệu học sinh từ bậc mầm non và hơn 77.000 cán bộ, thầy giáo tp sài gòn bước vào năm học mới. Sở GD-ĐT yêu cầu nhiều trường tổ chức lễ khai giảng gồm hai phần: phần lễ và phần hội. tại phần lễ được tổ chức trang trọng, hàm súc, ngắn gọn, với nhiều nghi thức như: chào cờ, hát quốc ca (không dùng băng lời bài hát), đọc thư của Chủ viên tịch nước. đ.biệt so với diễn văn khai học của hiệu trưởng phải ngắn gọn, không được báo cáo - thống kê thành tích.

Năm học mới, TP Đà Nẵng có 255.000 học sinh ở tất cả những cấp học. Ông Nguyễn Đình Vĩnh, tổng giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng, cho biết lễ khai học năm học mới tại Đà Nẵng sẽ được tổ chức sự kiện với ý thức ngắn gọn, vui tươi, không nguy hiểm và lịch thiệp, diễn ra trong quãng thời gian 45 phút, sau đó các học sinh sẽ vào học ngay.

Đ.Trinh - B.Vân

Nâng chuẩn thầy giáo phải gắn với tăng thu nhập

Việc áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới trong niên học tới khiến trách nhiệm đào tạo và nâng chuẩn thầy giáo trở thành nghĩa vụ quan trọng, dù thế việc này còn khiến các thầy cô khúc mắc.

Thầy Lê Duy Tân, thầy giáo Trường THPT Gia Định (TP HCM), có ý kiến là với bổn phận người thầy, dù bộ hay sở không đề nghị nâng chuẩn thì hầu hết giáo viên đều có ý thức tự nâng chuẩn nghề nghiệp của mình và việc này là quan trọng ở mọi công đoạn, thời đoạn khác nhau. Theo thầy Tân, học sinh thời nay rất năng động, người thầy tối thiểu phải có tầm nhất định mới có thể giảng dạy được cho học trò.

Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (TP HCM), cho là một lúc dạy thêm có tiền lương cao hơn giáo viên sẽ toàn tâm cho việc làm đó, bục giảng chỉ là thứ yếu. Việc tăng lương, tăng tiền công cho giáo viên cực kỳ khó, dù vậy rõ ràng việc nâng chuẩn phải gắn với tăng lương bổng, không được chỉ khuyến khích ý thức suông. giáo viên chưa thể tự nâng chuẩn khi sinh hoạt còn cập kênh.

Đ.Trinh

yến anh ghi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét