Thứ Sáu, 28 tháng 9, 2018

Đại học tổ chức thi riêng liệu có tiêu cực?

  • Đề án thi riêng dễ vỡ nợ?
  • Nhiều trường thử hỏi vấn, tổ chức sự kiện thi riêng
  • Thi riêng, thi chung
  • Đề án thi riêng dễ phá sản?

    Đề án thi riêng dễ thua lỗ?

  • Nhiều trường phỏng vấn, tiến hành tổ chức thi riêng

    Nhiều trường thử hỏi vấn, đơn vị chịu trách nhiệm thi riêng

  • Đề án thi riêng dễ giải thể?

    Đề án thi riêng dễ giải thể?

  • Nhiều trường phỏng vấn, đơn vị chịu trách nhiệm thi riêng

  • Thi riêng, thi chung

Năm 2018, ĐHQG tp.hồ chí minh lần trước hết tổ chức kỳ thi đánh giá trình độ để các trường hội viên dùng kết quả là xét tuyển với tỉ lệ 10%-15% chỉ tiêu tuyển sinh. mục đích của kỳ thi nhận định năng lực là nhằm phong phú đa dạng hóa hình thức tuyển sinh ở ĐHQG thành phố sài gòn, tăng cường thời cơ trúng tuyển vào những trường hội viên.

Thi riêng để bớt phụ thuộc kỳ thi THPT

Kết quả tuyển sinh của nhiều trường thành viên áp dụng kết quả là kỳ thi nhận định trình độ đạt khoảng 12%. Kỳ thi đánh giá năng lực năm nay được ĐHQG tp.hồ chí minh đánh giá là thành công và sẽ tiếp tục tổ chức sự kiện cho những năm sau đó.

Đại học tổ chức sự kiện thi riêng liệu có tiêu cực? - Ảnh 1.

Thí sinh dự kỳ thi đánh giá năng lực vào trường đh Quốc tế

TS Nguyễn Quốc Chính, giám đốc điều hành khu vực trung tâm Khảo thí và nhận định uy tín chất lượng huấn luyện - ĐHQG tp hồ chí minh, cho biết trong các năm tới, tỉ lệ xét tuyển từ kết quả là kỳ thi nhận định trình độ của các trường thành viên sẽ gia tăng chứ không dừng tại 10%-15% của năm thứ 1 thử nghiệm. các trường đh ngoài ĐHQG tp hồ chí minh cũng đã đăng ký tham gia áp dụng kết quả để tuyển sinh.

Là hội viên của ĐHQG tp.hồ chí minh, trường đại học Quốc tế năm nay dùng tới 6 cách thức xét tuyển, gồm có cả áp dụng kết quả là kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG, đơn vị chịu trách nhiệm riêng kỳ thi đánh giá trình độ để xét tuyển. Từ việc dành 35% tiêu chí tuyển sinh để xét tuyển từ kỳ thi đánh giá năng lực năm 2017, năm 2016, tỉ lệ này tăng tới 65%.

TS Trần Tiến Khoa, Hiệu trưởng trường đh Quốc tế, cho biết trường tổ chức riêng kỳ thi đánh giá năng lực nhằm giảm sự phụ trực thuộc tuyển sinh từ kết quả kỳ thi THPT quốc gia do Bộ GD&ĐT và huấn luyện tổ chức. Trong 2 năm tiến hành tổ chức, số lượng thí sinh đăng ký tăng từ hơn 2.000 lên hơn 6.000 em, chứng tỏ sĩ tử đồng ý kỳ thi này. Năm 2019 và nhiều năm sau đó, trường tiếp tục tổ chức kỳ thi đánh giá trình độ để xét tuyển.

Tại trường đại học Luật tp. hcm, 2018 là năm thứ hai trường đơn vị chịu trách nhiệm kỳ thi đánh giá trình độ để xét tuyển. Khác với cách xét tuyển của nhiều trường khác, trường đại học Luật phối kết hợp áp dụng kết quả là kỳ thi nhận định trình độ với điểm thi THPT quốc gia và kết quả học bạ để xét tuyển.

Sao công dã tràng bố đề thi, đáp án?

ĐHQG tp hồ chí minh, trường đại học Quốc tế và trường đại học Luật tphcm là 3 đơn vị tổ chức tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực nhưng đề thi và lời giải đều không thể công bố. Điều này khác hoàn toàn với kỳ thi THPT quốc gia.

TS Nguyễn Quốc Chính cho là kỳ thi đánh giá trình độ dùng nguyên tắc của nước ngoài là công dã tràng bố đề thi, đáp án bởi 2 duyên do chính. trước nhất, nếu công bố đề thi thì phát sinh hiện trạng luyện thi khiến đề thi ngày càng khó, làm méo mó định hướng xã hội. Thứ hai, đề thi mang tính k.thuật, có một vài câu đưa vào mang tính rà soát để định hướng cho những năm tiếp theo.

Dù vậy, việc không công bố đề thi, đáp án của kỳ thi đánh giá trình độ lại khiến xã hội đặt câu hỏi liệu có tiêu cực hay không. TS Trần Tiến Khoa, Hiệu trưởng trường đh Quốc tế, cho biết dù là kỳ thi do trường đơn vị chịu trách nhiệm mặc dù thế vẫn phải đảm bảo nghiêm khắc nhiều tiến trình và chịu sự giám sát của ĐHQG tp. hcm. "Chắc chắn ko có tiêu cực với việc tiến hành tổ chức thi, coi thi, chấm thi. kết quả kỳ thi hoàn toàn thành thực và khách quan" - TS Trần Tiến Khoa quyết đoán.

Trong lúc đó, PGS-TS Trần Hoàng Hải, Phó Hiệu trưởng đảm đương trường đại học Luật tp hcm, có ý kiến là tất cả trường hợp sĩ tử trúng tuyển hoàn toàn đủ điều kiện xét tuyển. "Chất lượng đầu vào tác động nhiều đến công đoạn đào tạo, chất lượng đầu ra nên sẽ ko có tình huống sĩ tử nào ko đủ điều kiện lại trúng tuyển" - ông Hải chắc chắn quả quyết.

TS Nguyễn Quốc Chính cho hay khi tổ chức sự kiện kỳ thi nhận định trình độ, không ai có thể nhúng tay để xảy ra tiêu cực được vì có cả h-thốngt giám sát và chịu nghĩa vụ. 

Bài và ảnh: Huy Lân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét