Thứ Bảy, 8 tháng 9, 2018

Hệ thống đại học cồng k��nh, bất cập

Ngày 7-9, Hội nghị Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) hoạt động chuyên trách đã luận bàn về công trình Luật Sửa đổi, bổ sung một vài điều của Luật Giáo dục ĐH (gọi tắt là Luật GDĐH sửa đổi).

Nhiều trường gộp lại mới gọi là ĐH

Đại diện hội sở thẩm tra công trình luật, Chủ nhiệm uỷ ban hành chính phong tục, Giáo dục, tuổi teen, Thiếu niên và Nhi đồng của QH Phan yên bình cho biết có 2 luồng ý kiến - quan điểm khác nhau về bài toán này.

Thứ nhất là của nơi làm việc thẩm tra, đề nghị quy định đồng nhất mô hình mạng lưới hệ thống tiền đề GDĐH gồm trường đại học và ĐH (hệ thống các trường ĐH). các trường tùy theo nhiệm vụ, chức năng sẽ tự nguyện hoặc được nhà nước quy định kết hợp, sát nhập với nhau tạo lên một tổ hợp/hệ thống những trường đại học. Hoặc lúc một trường đại học lớn mạnh lên và thành lập mạng lưới hệ thống những trường đh thì được hình thành một ĐH.

Hệ thống đại học to kềnh, bất cập - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Có các ý kiến vướng mắc tại sao chỉ có Đại học Quốc gia có tên gọi là đại học?"

Mô hình trường đh trong ĐH được hội sở thẩm tra đánh giá không mới trong xu thế phát triển; tạo độ mở cho mô hình cơ sở giáo dục ĐH; thuận tiện - tiện lợi cho việc phối kết hợp, sáp nhập, giảm con số trường.

Ý kiến thứ hai là của hội sở soạn thảo, yêu cầu quy định h.thống tiền đề GDĐH bao gồm ĐH, trường đại học, học viện và các cơ sở giáo dục đào tạo có tên khác, gọi chung là ĐH.

Thêm tầng nấc điều hành, bộ máy cồng kềnh

Tham gia hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho là quy định về mô hình ĐH trong dự thảo luật chưa giải quyết được nhiều khúc mắc trong thực tiễn. "Có nhiều ý kiến thắc mắc vì sao chỉ nhiều ĐHQG, ĐH vùng có tên là ĐH trong khi có nhiều trường uy tín như ĐH Bách khoa, ĐH Kinh tế quốc dân… lại chẳng thể gọi đúng từ định danh đó" - Phó Thủ tướng đặt bài toán.

Phó Thủ tướng cho rằng lúc hội nhập khó giải thích tên trường vì lúc dịch ra tiếng Anh chỉ có một từ đồng nhất để chỉ trường đại học là University. Phó Thủ tướng cho là cần thừa nhận nhiều bất cập trong mô hình tiến hành tổ chức 2 ĐHQG cũng tương tự như 3 ĐH vùng hiện nay. "Anh em các trường đang rất tâm sự với dự thảo luật mới. không nên chỉ vì tên trường mà ấn người ta ở mức cố định, không thể vươn lên" - Phó Thủ tướng nói.

ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho là có sai trái với việc tiến hành tổ chức, phân loại mô hình cơ sở đào tạo ĐH khi chỉ căn cứ vào tầm vóc trường mà không nhìn vào năng lực đào tạo, có nhu cầu của người học… "Việc phân loại mô hình theo hướng tư duy này tác động lớn đến sức phát triển của giáo dục ĐH. Xưa nay cứ nói ĐHQG là nói tới sự hoành tráng, quy mô mặc dù vậy trong số đó chẳng phải trường nào, khoa nào cũng nhận được sự nhận định cao từ xã hội. bên cạnh đó, ĐHQG lại sinh ra một bộ máy vận hành trung gian kềnh càng, phức tạp" - ông Nhưỡng điều nhận xét và kiến nghị phải tăng quyền tự chủ cho những trường có nghĩa là tạo điều kiện cho kết nối chứ ko phải đóng khung trong một mô hình cứng.

GS-TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ viên tịch Hội Khuyến học đất nước việt nam, cho hay mô hình ĐH vùng cũng không được những trường đh đồng tình. "Nhiều trường muốn thoát ly khỏi sự điều hành của ĐH vùng và cho rằng thêm cấp vận hành chỉ trói buộc sự tự chủ, chủ động" - ông Dong nói.

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Xuân Nhĩ, Phó Chủ viên tịch Hiệp hội những trường đh, CĐ việt nam, cho biết một số trường đh thành viên ĐHQG và ĐH vùng hiện nay đang muốn ly khai vì họ đang phải nuôi bộ máy trung gian quá cồng kềnh.

Trước những thắc mắc trên, ông Phan thái hoà nhấn mạnh xu hướng của giáo dục ĐH là đa lĩnh vực. Ông Bình dẫn ví dụ Philippines đã có ĐHQG với 17 trường đh thành viên. Nhật Bản cũng đã làm lên Tập đoàn ĐHQG để giải quyết những vấn đề lớn nêu ra ở tầm quốc gia.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu đề nghị hội sở biên tập và thẩm tra tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật bảo đảm tính khả quan. Luật Giáo dục ĐH sửa đổi dự định được thông qua vào kỳ họp QH thứ 6 vào tháng 10-2018. 

Đại học được tự chủ hơn

Dự thảo luật được chỉnh lý theo chiều hướng mức thu học phí được xác định trên nguyên tắc tính đủ tổn phí căn cứ theo giá thành đơn vị tổ chức do cơ sở giáo dục đại học công khai mà ko xác minh mức trần học phí.

Dự thảo luật làm rõ định nghĩa tự chủ là quyền được tự xác định mục đích và chọn lựa phương thức tiến hành thực hiện mục tiêu; tự quyết định và có trách nhiệm giải trình về nhiều hoạt động chuyên môn, tiến hành tổ chức và nhân sự, ngân quỹ, của cải và nhiều hoạt động khác trên cơ sở quy định của luật nhà nước và năng lực của tiền đề giáo dục đại học.

Bài và ảnh: Thế Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét