Thứ Sáu, 28 tháng 9, 2018

Nước mắt của trò…

  • Vượt bùn đất đến với học trò ngày khai giảng
  • Trường ĐH cấm thầy - trò yêu nhau
  • Người thầy cao cả hiến thận cho học trò
  • Vượt bùn đất đến với học trò ngày khai giảng

    Vượt bùn đất đến với học sinh ngày khai giảng

  • Trường ĐH cấm thầy - trò yêu nhau

    Trường ĐH cấm thầy - trò yêu nhau

  • Vượt bùn đất đến với học sinh ngày khai giảng

    Vượt bùn đất đến với học trò ngày khai giảng

  • Trường ĐH cấm thầy - trò yêu nhau

  • Người thầy cao cả hiến thận cho học trò

Vì tuần học thứ nhất chỉ mới bắt đầu mấy hôm nên tôi chỉ nhắc nhở nhẹ nhàng và khuyên bảo nhiều em quyết chí ko vi phạm lần sau. Giờ ra chơi, lúc đi ngang qua hành lang lớp học, Hằng đến kéo tay tôi, tựa vào vai tôi và nói khẽ: "Cô ơi, em xin lỗi cô. Tối qua phụ huynh em biện hộ nhau nên em học không vô…".

Câu nói của em nhỏ dần và dù không nhìn vào mắt em, tôi vẫn đoán được nó đong đầy nước. Em đưa tay quẹt nước mắt và các bạn đến gần tò mò. Tôi ôm vai em an ủi: "Đừng khóc! Em phải mạnh mẽ lên! các bạn đang đến… chớ nên để các bạn nghĩ cô quát nạt gì làm em khóc nghe…".

Tôi cố đùa để em vui hơn thế nhưng từ sâu thẳm trong trái tim mình, tôi biết em đang buồn và khổ tâm cực nhiều. Thương em quá tuy vậy tôi cũng chỉ có thể khuyến khích và gửi gắm em cho cô bé bạn thân cùng lớp nhờ an ủi, sẻ chia cùng em.

Trong chặng đường cầm phấn mười mấy năm của mình, ko ít lần tôi chứng kiến nỗi đau của học trò lúc tổ ấm g/đình nứt rạn. Cái độ tuổi trung học tiền đề dở dở ương ương ấy đủ chín chắn để cảm nhận rõ cái giá của sự chia lìa, mất mát. Và cũng chính cái lứa tuổi ấy tiềm ẩn những mầm mống của sự nổi loạn, mất phương hướng, trầm cảm…

Câu chuyện của một học sinh nam Tên thương hiệu vẫn mãi đau đáu trong tôi nỗi xót xa. Em là lớp phó học tập của lớp suốt bốn năm cấp hai. Học giỏi, năng động, tự tin, sáng tạo, lễ độ,… là các gì tốt bắt mắt nhất mỗi lúc tôi nghĩ về em. Mỗi kỳ họp cha mẹ, tiếp xúc với bố mẹ em, tôi thường khen thật bụng về cậu con trai được cả tài lẫn nết của họ.

Rời mái trường trung học cơ sở, em lên cấp ba vào ngôi trường có tiếng ở thị xã. Bẵng đi một thời gian, qua học sinh cũ, tôi buồn rất là lúc nhận được tin em học hành sa sút, thường bỏ nhà đi bụi và bị bố xích cả chân lại. Em như biến thành con người khác, bất trị và xa lánh tất thảy bằng hữu.

Hỏi ra mới biết, phụ huynh em vừa ly hôn. Cú sốc tinh thần ấy đã quật ngã ko thương tiếc cậu học trò nhỏ đáng mến ấy. Ba năm đã trôi qua, vừa rồi dò hỏi kết quả thi tốt nghiệp THPT của những em, tôi được biết Hiệu chỉ vừa đủ điểm đậu tốt nghiệp. Lòng tôi hụt hẫng lắm mỗi khi nghĩ về sau này dang dở của một học sinh từng là niềm vinh dự của bao người.

Nước mắt của trò… - Ảnh 1.

Lưu bút tuổi học trò. Ảnh: Hoàng Triều

Và mới năm ngoái thôi, tôi lại trông thấy tận mắt nước mắt của trò rơi vì bi kịch g/đình. Em là Phương, lớp trưởng lớp 8/2 học giỏi và cực kì ngoan ngoãn. Một ngày sắp năm hết học, tôi bước vào lớp và hiểu ra không khí khác hoàn toàn ngày thường. các em câm lặng nhìn nhau, tôi mù mờ nhận ra có điều gì đó không ổn định.

Tôi mời lớp trưởng đọc mẫu bài văn, Phương đứng dậy gượng gạo, nước mắt rơi lã chã. Tôi sững người cho em ngồi xuống. Em gục hẳn trên bàn và tấm tức khóc. Một em ghé vào tai tôi nói ngắn gọn "Bố mẹ bạn ấy từ giã cô ơi…". Một tiết học lặng buồn theo từng tiếng nấc nghẹn của cô bé lần trước tiên chạm vào nỗi đau các thành viên trong gia đình tan vỡ.

Những ngày sau đó, nỗi buồn tiếp nối, trong vòng trong tâm hồn em. khuân mặt xinh xắn ấy thỉnh thoảng phảng phất vẻ thẫn thờ, ánh nhìn xa rời. Đôi mắt đượm buồn theo em suốt mấy tuần. Rồi tiếp đến là các ngày em khóc liên miên trên lớp, trong vòng tay bằng hữu. Hóa ra, bố em sau lúc ly hôn xong liền tổ chức party ăn mừng, nhạc xập xình như trêu ghẹo. Người lớn cố tình làm đau lẫn nhau, có ai ngờ tuyệt tình tự khắc sâu vết thương lòng trong trẻ em.

Phương may mắn có các người bạn tốt ngay cạnh cạnh. Mấy cô bé, cậu bé mới lớp 8 thôi đã biết vuốt tóc, ôm vai khi bạn khóc. Cả nhóm còn rủ Phương về nhà, nấu cơm ăn chung. nhiều em còn chủ động theo Phương về nhà bố để dọn dẹp vật dụng chưa kịp chuyển đi. các lúc tôi thầm nghĩ bạn tốt luôn kế bên cạnh Phương là món quà lớn mà tạo hóa đã đền bồi cho em.

Năm nay, tôi vẫn sẽ đảm đương bộ môn Ngữ Văn của lớp Phương. Em vẫn là lớp trưởng của lớp 9/2. Mỗi lần nhìn cô bé, tôi lại hình dung về những giọt nước mắt lã chã và lòng thầm mừng vui khi em đã vượt qua cú sốc tinh thần ngày ấy.

Nỗi đau có thể sẽ bõ giận phần nào theo khoảng thời gian mặc dù thế chắc hẳn rằng vết thương lòng trong tâm hồn của Hằng, Hiệu, Phương và các em học trò cùng cảnh ngộ sẽ còn mãi nhức nhói.

Bởi vậy, mong rằng các ai đang làm bố, làm mẹ hãy đặt niềm vui, yên ấm của trẻ con lên trên cái tôi mỗi người để vun quén cho con một tổ ấm có thể nương cậy.

Và khi thực sự không thể níu kéo, hãy thương yêu và chăm sóc trẻ nhỏ nhiều hơn. Để không còn bất cứ đứa trẻ nào phải khóc, hẫng hụt, chơi vơi và lạc lối…


Trang Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét