- Bộ trưởng Tô Lâm: Nếu phát hiện vi phạm của cán bộ công an trong kỳ thi THPT Quốc gia sẽ xử lý nghiêm
- Lại một kỳ thi thành công tốt đẹp!
- 45.000 giảng sư tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2018
Bộ trưởng Tô Lâm: Nếu phát hiện vi phạm của cán bộ công an trong kỳ thi THPT Quốc gia sẽ xử lý nghiêm
Lại một kỳ thi thành công tốt đẹp tốt đẹp!
-
Bộ trưởng Tô Lâm: Nếu phát hiện vi phạm của cán bộ công an trong kỳ thi THPT Quốc gia sẽ xử lý nghiêm
-
Lại một kỳ thi thành công tốt đẹp tốt đẹp!
-
45.000 giảng viên tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2018
Ngày 24-9, uỷ ban hành chính tập quán, Giáo dục, bạn teen, Thiếu niên và Nhi đồng (VH-GD-TN-TN-NĐ) của Quốc hội đã đơn vị chịu trách nhiệm phiên họp giải trình về việc tiến hành thực hiện cơ chế, pháp luật trong tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên và đơn vị chịu trách nhiệm kỳ thi THPT quốc gia.
Giáo viên THCS: Thiếu mà thừa
Trực tiếp giải trình, Bộ trưởng BGD&ĐT (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ thú nhận bài toán tuyển dụng, sử dụng hàng ngũ thầy giáo cần tiếp tục làm tốt hơn. hiện tại, hằng năm, bộ tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác phát triển đội ngũ ở một số địa phương. Những điểm "nóng" mà báo chí nêu về chấm dứt hợp đồng, thừa/thiếu giáo viên bộ đều có chỉ đạo để giải quyết kịp thời mà vụ việc tại chấm dứt hợp đồng giáo viên ở huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk) là tiêu biểu.
Bộ GD-ĐT đang khám xét soát, quy hoạch lại mạng lưới hệ thống cơ sở đào tạo giáo viên cho thích hợp với yêu cầu về con số, kiến trúc và uy tín hàng ngũ trong quãng thời gian tới. Bộ cũng phối hợp với Bộ Nội vụ thống nhất chỉ đạo ủy ban nhân dân những tỉnh, thành phố khám soát soát vấn đề biên chế, hợp đồng lao động đối với giáo viên trong những đơn vị tổ chức cơ nghiệp quốc lập.
Theo người đứng đầu ngành GD-ĐT, so với nhu cầu sử dụng theo định mức quy định, số giáo viên còn thiếu sau khi đã được giao thêm biên chế để tuyển dụng là 75.989 người. Riêng cấp THCS thời nay có hiện trạng thừa, thiếu thầy giáo cục bộ giữa nhiều môn học tại một vài cơ sở giáo dục, giữa nhiều địa phương mà không điều tiết được. bởi thế, hiện nay vừa thiếu 10.143 giáo viên THCS vừa vẫn thừa 12.165 giáo viên tại cấp học này.
Từ tình trạng thiếu thầy giáo, một vài nơi đã hợp đồng giáo viên ngoài chỉ tiêu biên chế được giao ko đúng quy: huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk), Cà Mau, huyện Thanh Oai (Hà Nội), Phú Yên, Quảng Ngãi, Hà Tĩnh, Hải Dương, Thanh Hóa, Quảng Trị...
Để khắc phục tình trạng trên, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục chỉ đạo những địa phương kiểm tra rà soát hiện trạng giáo viên theo từng môn học, cấp học gắn với quy hoạch; cơ cấu lại mạng lưới hệ thống nhiều tiền đề giáo dục để sắp xếp, trang hoàng, sử dụng hiệu quả hàng ngũ thầy giáo hiện có và thực hành chủ trương chính sách tinh giản biên chế.
Các thầy giáo giao kèo ở huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk sẽ bị chấm dứt hợp đồng vào tháng 10 tới Ảnh: CAO NGUYÊN
Có quan trọng thi tốt nghiệp THPT?
Báo cáo kết quả là khảo sát diễn biến về kỳ thi THPT năm 2018 của uỷ ban nhân dân VH-GD-TN-TN-NĐ cho rằng Bộ GD-ĐT công bố - ban hành bộ đề thi minh họa muộn hơn so với những năm trước đã ảnh hưởng đến công tác tổ chức ôn tập của các nhà trường. Còn về hình thức thi trắc nghiệm, thống kê nhận định uy tín đề thi ở một vài môn còn hạn chế... luôn luôn hiện hữu uỷ ban nhân dân VH-GD-TN-TN-NĐ yêu cầu để đáp ứng đề nghị của kỳ thi THPT quốc gia là đánh giá năng lực, năng lực của học sinh phổ thông, Bộ GD-ĐT cần hoàn tất cách thức thi trắc nghiệm, bảo đảm uy tín đề thi; tìm hiểu hoàn thành những bài thi tổ hợp, bảo đảm tri thức tổng kết và khoa học - công nghệ.
Tại phiên giải trình, một số đại biểu Quốc hội nêu phiền não của nhiều cử tri về tỉ lệ tốt nghiệp THPT quá cao, sắp trăm phần trăm thì việc đơn vị chịu trách nhiệm thi để xét tốt nghiệp THPT có cần thiết không? Nếu giữ kỳ thi THPT thì bộ sẽ thay đổi theo chiều hướng tốt theo hướng nào để vừa gọn nhẹ vừa tránh được nhiều sai phạm lớn như trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018?
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay Bộ GD-ĐT đã tham khảo những nước vẫn áp dụng thi THPT. "Quốc tế tin cẩn vào chất lượng giáo dục phổ thông của việt nam. Việc tổ chức thi THPT không chỉ những để công nhận tốt nghiệp mà còn rà soát nội dung, phương pháp, uy tín chất lượng dạy học ở phổ thông để điều chỉnh" - ông Nhạ phân trần.
Trước vướng mắc về lý do tỉ lệ tốt nghiệp THPT cao, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho là thời gian qua, điểm học bạ gần như là "phao cứu sinh" để nâng cao tỉ lệ tốt nghiệp THPT. thế nhưng, ông cho hay sẽ từng bước một tiến tới chỉ đánh giá giai đoạn thông qua điểm học bạ ở một chừng độ nhất thiết để kỳ thi thực chất hơn.
Nếu giao cho các tỉnh tiến hành tổ chức kỳ thi THPT thì bệnh thành tích sẽ còn trong vòng và vậy nên tốt nghiệp sẽ hầu như hầu hết. Bộ bảo lưu cần phải tổ chức sự kiện kỳ thi THPT quốc gia nhưng mà phải cải thiện để sát với mục tiêu" - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.
Quốc hội sẽ giám sát tối cao
Kết luận phiên họp, Chủ nhiệm ủy ban VH-GD-TN-TN-NĐ Phan yên bình cho biết dẫu rằng chuỗi hệ thống văn bản quy phạm luật pháp về tuyển dụng, áp dụng thầy giáo tương đối nhiều, gần trên 20 văn bản dưới luật cơ nhưng mà vẫn còn những điểm chằng chéo, chưa đồng nhất với nhau. "Thời gian tới, uỷ ban nhân dân sẽ kiến nghị tăng thêm giám sát vô thượng để có nhận định sâu hơn về mảng này" - ông Bình nhấn mạnh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét