Chủ Nhật, 16 tháng 9, 2018

Bầu chọn vùng đất đáng đ��� đi du học, tặng một phiếu cho Đài Loan

Nhưng khi đến Tai-wan, mọi điều được hóa giải. Mảnh đất xinh xắn với khí hậu trang nhã, có nhiều điểm đến lôi cuốn, có rất nhiều trường đh tính danh, người dân hòa đồng mến khách hòa trong một nhịp sống giao thương sôi nổi, Đài Loan đang thu hút một lượng lớn cứ dân toàn thế giới đến du học và công tác. Sau một năm học Thạc sĩ tại Đại học (ĐH) y khoa Trung Hoa (China Medical University, CMU), Đài Loan, giảng viên Khoa Điều dưỡng của ĐH Duy Tân - Trương Thị Bé Em đã san sẻ các trải nghiệm rất tuyệt vời trên mảnh đất này.

Học ở trường danh giá

Trường ĐH y học Trung Hoa, nơi giảng sư Bé Em học thạc sĩ nằm ở khu vực trung tâm thành phố Đài Trung. Đây là trường y khoa danh tiếng - tiếng tăm với nguồn gốc 60 năm có mặt trên thị trường. hiện tại, ĐH y khoa Trung Hoa đang lớn mạnh mạnh và mang sang trọng quốc tế. Theo Times Higher Education World University Rankings năm 2016-2017, ĐH y học Trung Hoa xếp vị thứ 6 trong các trường đại học tuyệt vời nhất Tai-wan. Trường được quốc tế ghi nhận với nhiều xếp hạng cao. trong số đó, Academic Ranking of World Universities 2016 ban bố ĐH y khoa Trung Hoa ở trong top 151 - 200 trường đh hàng đầu thế giới và xếp hạng 133 trong mảng Y Dược lâm sàng. Trường đứng thứ 46 ở châu Á theo thống kê của The Asia University Rankings 2016.

Bầu chọn vùng đất đáng để đi du học, tặng một phiếu cho Tai-wan - Ảnh 1.

Giảng viên Bé Em (thứ 3 từ trái sang - ảnh trên, thứ 3 từ phải qua - ảnh dưới) tham gia Lễ Tốt nghiệp nhận bằng Thạc sĩ của nhiều giảng viên ĐH Duy Tân

Ngày đầu tới Tai-wan du học, giảng viên Bé Em không tránh khỏi nhiều phiền não. Bé Em san sẻ: "Dù đã bắt đầu chuẩn bị tinh thần tuy vậy tôi vẫn không thể giao tiếp được với người bản địa bởi họ không áp dụng tiếng Anh. Vậy là mấy câu mẫu tiếng Trung gần gũi được học thuộc lòng từ nhà như: 'xin chào', 'tôi thích cái này', 'cái này bao nhiêu tiền?', 'cảm ơn'… trở lên thành phao cứu sinh cho chúng tôi trong những ngày đầu bỡ ngỡ. lúc đến trường đại học y khoa Trung Hoa thì phía chúng tôi hoàn toàn an lòng. tại trường, phía chúng tôi được gia nhập vào Hội Sinh viên người Việt. Chỉ cần mở lời xin trợ giúp, mọi trở ngại của phía chúng tôi đều được Hội giải quyết một cách tận tường. hơn nữa, người Việt mua bán trao đổi định cư tại Taiwan vô cùng nhiều nên chúng tôi rất tuyệt vời gặp và vui được nói tiếng Việt với nhiều người xa xứ. Việc hòa nhập tại nơi đây, thành ra, không phải là quá gian nan với phía chúng tôi.

Đặc biệt, chương trình Thạc sĩ ở ĐH y học Trung Hoa được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh, thành ra, chúng tôi đã áp dụng tiếng Anh rất tốt cho các buổi thuyết giảng, trao đổi, cùng các hoạt động ngoại khóa hứng thú trong suốt công đoạn học. Được học tập ở Khoa Điều dưỡng ở ĐH y khoa Trung Hoa với về chúng tôi là một trải nghiệm rất tuyệt vời vời. Khoa Điều dưỡng đã đóng vai trò cấp thiết trong giai đoạn phát triển của trường, đào tạo các thế hệ điều dưỡng viên phục vụ h-thốngt quan tâm sức khỏe trong và ngoài nước. Giảng dạy tại Khoa phần nhiều là những Giáo sư và Phó Giáo sư trong mảng Điều dưỡng đã từng học tập và tìm hiểu tại Anh, Mỹ,… Khoa xúc tiến huấn luyện bậc tiến sĩ và Thạc sĩ nhằm mục tiêu xây dựng các chuyên gia Điều dưỡng giỏi về lý thuyết, lâm sàng và cả tìm hiểu khoa học - công nghệ. Được tiếp xúc với những Giáo sư giàu kỹ năng và nhiệt thành, phía chúng tôi như được tiếp thêm động lực rất là to lớn trên bước đường nghiên cứu khoa học - công nghệ.

Học ở trường đh y khoa Trung Hoa, phía chúng tôi được học tập trong một h.thống giảng đường, phòng lab hiện đại. Thư viện của trường như là một thiên đàng sách với phòng đọc rộng rãi, tiện nghi. về chúng tôi quen ở thư viện như tại nhà mình. bên cạnh đó, cơ sở y tế trường thực sự rất tầm vóc và tiên tiến hơn cả sức hình dung của về chúng tôi. phòng khám bệnh có hơn 5.000 giường bệnh đã phát triển thành hệ thống chăm sóc sức khỏe lớn thứ 2 Tai-wan. Và cũng chính thế nên mà các sinh viên, điều dưỡng viên cũng giống như những bác sĩ  luôn khá ưng ý khi thực tập và làm việc tại phòng khám trường. đương nhiên rồi, với chúng tôi, được học tập tại tại đây, như một phép màu vậy."

Muôn sắc tập quán và ẩm thực xứ "Đài"

Là một người trẻ, tâm huyết và yêu sinh hoạt, giảng sư Bé Em cùng hàng chục giảng sư ĐH Duy Tân đang học Thạc sĩ tại Taiwan không muốn thu nhỏ đời sống chỉ trong khuôn viên của dự án nhà trường. những giảng viên đã quyết định tham dự nhiều khóa tiếng Trung miễn phí có sự giảng dạy của các thầy cô giáo bản địa và cả người đất nước việt nam. "Từ các nét chữ còn nguệch ngoạc, về chúng tôi tiến bộ mọi ngày và đạt được sự hòa nhập với đời sống của người dân nơi đây. tại Khoa Điều dưỡng hay tại lớp học tiếng Trung, về chúng tôi luôn học tập và giao lưu cùng nhiều sinh viên quốc tế khác, thuộc đủ những sắc tộc khác nhau, có được cơ hội để nhìn rộng ra thế giới. khi cảm nhận thấy không nguy hiểm hơn với vấn đề ngôn ngữ, phía chúng tôi bắt đầu tìm hiểu nhiều hơn về một Đài Loan theo đúng nghĩa của nó.

Bầu chọn vùng đất đáng để đi du học, tặng một phiếu cho Taiwan - Ảnh 2.

Giảng viên Bé Em (thứ 2 từ phải sang hàng giữa - ảnh trên) nhận giấy xác định hoàn thành khóa học tiếng Trung và (ngoài cùng bên trái - ảnh dưới) leo núi cùng những anh chị trong Hội Sinh viên Việt Nam

Là một đảo quốc duyên dáng tại vùng Đông Á, Taiwan mang lại cho du khách sự kinh ngạc với các thành phố hiện đại với muôn vàn các dịch vụ và cửa hiệu thuận lợi lớn mạnh nhã nhặn bên nhiều phố cổ mang đậm văn hóa truyền thống và lãng mạn thường thấy trên phim ảnh như phố cổ Thập Phần, Cửu Phần. khi khám phá Đài Loan, không thể bỏ quá các địa danh với thiên nhiên hùng vĩ như Vườn Quốc gia A Lý Sơn, Hồ Nhật Nguyệt, khu vui chơi Quốc gia Taroko,… hay viện bảo tàng Cố Cung - một trong nhiều viện bảo tàng to nhất toàn cầu để ngắm các hiện vật tôn thất và những tác phẩm nghệ thuật. Tai-wan xanh sạch đẹp đúng nghĩa bởi ta dễ dàng bắt gặp những khu vui chơi giữa lòng thành phố hay nhiều cung đường xanh tươi bóng cây. nơi đây cũng là điểm đến lôi cuốn khách du lịch bởi tập quán ẩm thực đa dạng và những Tên thương hiệu trà sữa nổi tiếng. bấy nhiêu là món ăn được bày bán cuồng nhiệt ở các khu chợ đêm sầm uất với mức giá đích thật phải chăng. Ai qua đây thưởng thức món 'Đậu hũ thối' được dân xứ Đài ưa chuộng thì sẽ không bao giờ có thể quên được mỗi cái mùi vị đặc trưng đến 'ám ảnh' ấy.

Sống ở Tai-wan, về chúng tôi mới cảm nhận được rõ cái hay trong văn hóa và đức tính của con người nơi đây. Họ lịch thiệp, tử tế và chan hòa. tại đây, chẳng chả mấy khi ta thấy ngổn ngang bon chen nhờ văn hóa xếp hàng cực kì văn minh và lộ trình. Thành phố Đài Trung, nơi chúng tôi sống rất hiền dịu và ưa nhìn, ko inh ỏi tiếng còi xe hay chật vật chen chúc sợ tắc đường. Rõ nhất là tiếng xe buýt tý chốc ngừng đổ đón khách và hay tiếng nhạc giao hưởng phát ra từ nhiều chiếc xe thu lượm rác. tại Tai-wan, giao thông cực kì tiện lợi, tất cả chúng ta có thể đi khắp nơi bằng các phương tiện công cộng như xe buýt, xe điện ngầm, tàu xa lộ, tàu hỏa và ngạc nhiên - thú vị nhất là xe đạp công cộng.

Sống ở đây, chỉ cần có trong tay chiếc thẻ quyền hành mang tên 'easy card' là có thể thanh toán tài khoản shopping và sử dụng tất cả nhiều công cụ, dịch vụ công cộng. nơi đây còn thú vị tại chỗ chỉ cần có dịp, dù nhỏ hay to, thì pháo hoa là thứ tất yếu phải có. Thế đó, vùng đất bé nhỏ này luôn có các điều xinh tươi, dễ nhớ đến lạ lùng."

Nặng lòng với quê hương

"Từ lúc bắt đầu qua đây học, về chúng tôi biết rằng mình nợ cội nguồn, nợ ba mẹ, nợ ngôi trường đại học Duy Tân rất là nhiều. Từ quá trình hiệp tác giữa ĐH Duy Tân với các trường đh tại Taiwan, song song với đó có ĐH y khoa Trung Hoa, đã đem lại cho chúng tôi thời cơ rất tuyệt được tích lũy tri thức trong môi trường tập huấn uy tín quốc tế, được khám phá thế giới và được tự hoàn tất bản thân. về chúng tôi muốn gửi một lời cám ơn sâu sắc, gửi một ái tình chẳng thể đong đếm để đền bồi sự hỗ trợ và kỳ vọng lớn lao của mọi người. Nếu như được bầu chọn mảnh đất đáng để du học thì chắc hẳn chúng tôi, sẽ tặng cho Đài Loan một phiếu. Được sống và học tập tại Taiwan là điều rất hay để chúng tôi viết nên các thành tựu cho chặng đường học tập và những điều được mất của tuổi thanh xuân. tại đây, chúng tôi được trải nghiệm những điều mắt thấy tai nghe, để nhận ra mình còn rất nhỏ bé, cần cố gắng học hỏi các hơn thế nữa. Như lời Giáo sư của về chúng tôi đã nói, tấm bằng thạc sĩ không phải là đích đến, đó chỉ là điểm khởi điểm cho nhiều tìm mọi cách tiếp đến trên chặng đường chinh phục tri thức. thành thử, về chúng tôi cần phải công tác cần cù hơn, nghiêm túc hơn và sáng tạo hơn để sau này có thể đóng góp trí lực, làm giàu cho non sông."

Để nâng cao chất lượng tập huấn tại trường, ĐH Duy Tân đã hiệp tác với những trường đại học có những chương trình đào tạo Y Dược quy mô nhất của Mỹ, Tai-wan,… để đưa giảng viên, sinh viên sang học tập nhằm nâng cao tri thức và tay nghề. Trong giai đoạn đối tượng hợp tác với ĐH Duy Tân, ĐH y khoa Trung Hoa đã cấp Học bổng Toàn phần cho 6 giảng sư Khoa Điều dưỡng của ĐH Duy Tân sang học chương trình Thạc sĩ Điều dưỡng ở trường. trong đó, năm nay có 2 giảng sư là Phạm Thị Ngọc An cùng Nguyễn Thị Huyền Trang (đã tốt nghiệp Thạc sĩ trở về ĐH Duy Tân giảng dạy) và năm 2017 có 4 giảng viên gồm Tô Thị Liên, Trương Thị Bé Em, Lê Thị Phượng, Phạm Thị Huệ, đang học năm thứ 2 chương trình Cao học tại ĐH y khoa Trung Hoa.

Các bạn có thể xem thêm tin tức về huấn luyện Điều dưỡng của ĐH Duy Tân tại đây: Khoa Điều dưỡng


Trương Thị Bé Em - giảng viên Khoa Điều dưỡng, ĐH Duy Tân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét