Thứ Hai, 3 tháng 9, 2018

Ai chịu nghĩa vụ về sách k.thuật giáo dục?

  • Chương trình kỹ thuật giáo dục: Ai hưởng ích lợi?
  • Dùng sách chưa chuẩn dạy cho 800.000 học trò!
  • Nhiều nội dung ko phù hợp trong SGK "Tiếng Việt k.thuật Giáo dục"
  • Chương trình k/thuật giáo dục: Ai hưởng lợi ích?

    Chương trình kỹ thuật giáo dục: Ai hưởng lợi ích?

  • Dùng sách chưa chuẩn dạy cho 800.000 học trò!

    Dùng sách chưa chuẩn dạy cho 800.000 học trò!

  • Chương trình công nghệ giáo dục: Ai hưởng lợi?

    Chương trình kỹ thuật giáo dục: Ai hưởng lợi?

  • Dùng sách chưa chuẩn dạy cho 800.000 học sinh!

  • Nhiều nội dung không thích hợp trong SGK "Tiếng Việt k.thuật Giáo dục"

Dù ko ít lần tìm kiếm sự hỗ trợ, tham vấn của thầy giáo tiểu học mà bản thân quen biết, cơ nhưng mà thú thực, tôi đang rối với nội dung và phương pháp dạy tiếng Việt theo chương trình này.

Ngoài cách phát âm khác biệt, xem qua sách k-thuật giáo dục, dễ dàng nhận thấy mạng lưới hệ thống từ ngữ được lựa chọn để bung ra sách có bài toán lúc người viết dùng quá nhiều từ địa phương; sách đưa vào các từ, cụm từ, thành ngữ có nội dung vượt xa nhận thức, tư duy của trẻ lớp 1. chẳng hạn: khuýp khùym khuỵp, thế chẻ tre, dĩ hòa vi quý, ngút ngàn man dã…

Văn học là nhân học. Ngay từ lớp đầu cấp này, kế bên việc lựa chọn ngữ liệu đảm bảo nguyên tắc học tiếng Việt thông qua âm và chữ, tăng dần số lượng từ ngữ thì việc đưa ngữ liệu phải có tính giáo dục, định hướng thẩm mĩ và uốn nắn tâm hồn trẻ thơ hướng đến lối sống tử tế. dù vậy, các đoạn văn, câu chuyện được trích dẫn trong sách k.thuật giáo dục với nội dung không trong sáng - thuần khiết có thể làm vẩn đục tâm hồn trẻ thơ. Tôi muốn lấy hai ví dụ về câu chuyện "Quả bứa" và "Vẽ gì khó". nhiều câu chuyện có vẻ như gợi lên suy nghĩ về các lối sống ích kỷ, hám lợi và cách nghĩ lệch lạc, không dám nhìn thẳng vào sự thực, sợ bị đánh giá, bị phê bình…

Ai chịu nghĩa vụ về sách k/thuật giáo dục? - Ảnh 1.

Trong khi các khối lớp 2, 3, 4, 5 vẫn áp dụng bộ sách của chương trình năm 2000 thì các cháu sinh năm 2012 trở về vài năm trước lại học thí điểm bộ sách phương tiện kỹ thuật giáo dục lớp 1. Lên nhiều lớp trên, chính các cháu lại trở về học chương trình cũ. Tính thừa kế và tính mạng lưới hệ thống trong giáo dục đã bị đứt gãy. Và ai sẽ chịu nhiệm vụ cho một số lứa học trò rẽ ngang sang học chương trình k.thuật giáo dục?

Đặc biệt là cùng với việc thực thi chương trình hiện hành và thí điểm rối ren đó, Bộ GD-ĐT lại đang thực thi biên soạn chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể và sách giáo khoa dùng cho lớp 1 từ những năm học 2019-2020. Vậy là chỉ thêm một trong những năm nữa thôi, những cháu lớp 1 sinh từ nhiều năm 2013 lại bắt đầu làm quen với một chương trình mới, bộ sách giáo khoa mới.

Vậy số mệnh của bộ sách kỹ thuật giáo dục mà con tôi và hàng triệu trẻ trên khắp toàn quốc sẽ học trong năm học này sẽ đi về đâu? Hay nó đã làm tròn "sứ mệnh lịch sử" là chuyển tiếp giữa chương trình cũ và chương trình mới nên sẽ "ra rìa"? cơ mà trước khi thẳng tay dẹp bộ sách này để tiến hành thực hiện chương trình giáo dục phổ thông  mới, nỗi vướng mắc của tôi và nhiều phụ huynh khác hy vọng sẽ đạt được lời trả lời: uy tín của bộ sách, uy tín của chương trình k.thuật giáo dục này như cỡ nào? Và sau một quãng thời gian khá dài tiến hành thực hiện chương trình kỹ thuật giáo dục lớp 1 này, Bộ GD-ĐT đã có thống kê nhận định hiệu nghiệm tiến hành thực hiện chương trình thí điểm này chưa?

Liệu Bộ GD-ĐT có nhận được phản hồi rằng chương trình phương tiện kỹ thuật giáo dục khá nặng với nhiều cháu đang bập bẹ đánh vần, phụ huynh không được dạy con vì cách phát âm, cách ghép vần xa lạ? Và cả hiện trạng các cháu không theo kịp chương trình làm bùng phát nạn học thêm, rồi cô giáo phải dạy theo chương trình cũ song song chương trình mới lúc có dự giờ?... hàng loạt vấn đề liên quan đến bộ sách mà con cái chúng tôi đang phải làm "chuột bạch" đang chờ Bộ GD-ĐT lên tiếng.


Trang Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét