Thứ Bảy, 15 tháng 9, 2018

"SGK phải áp dụng lâu dài"

  • Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề cập đến chương trình sách giáo khoa mới tại WEF ASEAN
  • Lãng phí sách giáo khoa: Nghèo mà xài sang!
  • Lãng phí hàng ngàn tỉ đồng vì sách giáo khoa
  • Tận thu sách giáo khoa: Chương trình giải thể vẫn bán sách
  • Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề cập đến chương trình sách giáo khoa mới tại WEF ASEAN

    Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói về chương trình sách giáo khoa mới tại WEF ASEAN

  • Lãng phí sách giáo khoa: Nghèo mà xài sang!

    Lãng phí sách giáo khoa: Nghèo mà xài sang!

  • Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói đến chương trình sách giáo khoa mới tại WEF ASEAN

    Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói về chương trình sách giáo khoa mới tại WEF ASEAN

  • Lãng phí sách giáo khoa: Nghèo mà xài sang!

  • Lãng phí hàng ngàn tỉ đồng vì sách giáo khoa

  • Tận thu sách giáo khoa: Chương trình vỡ nợ vẫn bán sách

. Phóng viên: Sách giáo khoa (SGK) ban hành trong nhà trường thời nay bao gồm cả sách bài tập, sách tham khảo và nhiều sách của công trình mô hình địa chỉ đào tạo mới. Điều này dẫn tới tại các trường, học trò (HS) phải mua tới 27 đầu sách. Bộ GD&ĐT và đào tạo (GD-ĐT) có quan điểm gì về việc này?

4-ta-ngoc-tri

- Ông TẠ NGỌC TRÍ: SGK là sản phẩm hàng hóa thông tin cụ thể hóa những yêu cầu về nội dung tri thức và kinh nghiệm quy định trong chương trình giáo dục của các môn học ở mỗi lớp của giáo dục phổ thông, đáp ứng đề nghị về phương pháp giáo dục phổ thông. cho nên, SGK là cấp thiết đối với HS, để HS áp dụng trong học tập.

Bộ GD-ĐT đã hướng dẫn việc dùng sách, tài liệu tham khảo trong trường phổ thông ở Công văn số 2372/BGDĐT-GDTrH ngày 11-4-2013 và ở Thông tư số 21/2014/TT-BGDĐT ngày 7-7-2014 quy định về vận hành và dùng xuất bản phẩm tham khảo trong các tiền đề giáo dục măng non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; trong số đó có việc quy định rõ bổn phận của thủ trưởng tiền đề giáo dục, thầy giáo và chu trình lựa chọn xuất bản phẩm tham khảo.

Trước phản ảnh của báo, chúng tôi sẽ đề nghị những đơn vị làm việc điều khiển vận hành giáo dục các địa phương gia tăng công tác chỉ đạo, rà, giám sát để tránh hiện trạng có cơ sở giáo dục yêu cầu HS mua những tài liệu tham khảo mà không sử dụng khiến cho thực trạng hoang phí.

Bộ GD-ĐT đã có các quy định rất chi tiết về việc dùng những xuất bản phẩm tham khảo. vì vậy, theo phân khu điều khiển vận hành, nhiều địa phương cần tăng thêm làm việc khám xét, giám sát để đảm bảo việc thực hiện nhiều quy định về việc dùng sách tham khảo theo đúng quy định. Bộ GD-ĐT cũng sẽ tiến hành tổ chức khám xét kiểm tra một số địa phương để kịp thời chấn chỉnh tình trạng trên.

Cha mẹ HS cũng cần biết các quy định trên để thoái thác nhiều sản phẩm tham khảo (sách tham khảo) nếu thấy con em mình không quan trọng phải dùng.

SGK phải dùng lâu bền - Ảnh 3.

SGK toán lớp 4 thiết kế đồ họa cho học trò viết vào sách, chỉ dùng một lần rồi bỏ. Ảnh: YẾN ANH

. chuyên mục SGK tiểu học của Bộ GD-ĐT chỉ có chưa tới 10 cuốn, liệu HS có thể chỉ học từng đó cuốn sách trong nhà trường để tránh giảm tải theo ý thức của Bộ GD-ĐT hay ko?

- Như Công văn số 2372/BGDĐT-GDTrH đã chỉ dẫn, bình thường, mỗi môn học có một SGK. so với cấp tiểu học có những môn học ko có SGK, dựa vào từng khối lớp mà số môn học khác nhau nên số SGK cho một khối lớp có thể khác nhau.

Về mặt nguyên tắc, những nội dung trong SGK đã bảo đảm nhiều đề nghị về chuẩn tri thức, kỹ năng quy định trong chương trình. mặc dù thế, để đáp ứng yêu cầu về tổ chức sự kiện dạy học, dạy học phân hóa… có thể nhà trường sẽ thấy cần phải có thêm những tài liệu tham khảo. Việc đưa nhiều tài liệu tham khảo đó vào nhà trường phải đảm bảo theo đúng quy định (trong Thông tư số 21/2014/TT-BGDĐT ngày 7-7-2014), bảo đảm đúng mục tiêu và giúp một phần giúp nâng cao uy tín dạy học.

. cực nhiều bố mẹ phản ảnh thực trạng HS viết bài trực tiếp lên SGK, thành ra sách không thể tái sử dụng, gây tổn hao hàng ngàn tỉ đồng mỗi năm. ý kiến - quan điểm của bộ trước cách làm sách này?

- ý thức của về chúng tôi là SGK được xuất bản để có thể áp dụng lâu dài. Bộ GD-ĐT sẽ chỉ đạo các địa phương yêu cầu những nhà trường, thầy giáo quán triệt tinh thần này để hướng dẫn HS trong công đoạn dạy và học.

. Cụ thể, Bộ GD-ĐT chỉ đạo hay yêu cầu gì?

- Tôi quyết đoán một lần nữa, quan điểm chỉ đạo của Bộ GD-ĐT là SGK được biên tập để có thể sử dụng lâu bền.

Trong thời gian tới đây, trong công đoạn lúc soạn thảo những bộ SGK để khai triển chương trình giáo dục phổ thông mới theo ý thức của quyết nghị số 88/2014/QH13 ngày 28-11-2014, Bộ GD-ĐT sẽ vẫn sẽ yêu cầu ban biên tập và nhiều NXB tham gia làm SGK phải biên tập và thiết kế đồ họa làm sao để SGK có thể áp dụng dài hạn, ko có tình trạng tiêu phí như trên. 

Ông CAO HUY THẢO, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Quốc tế Việt - Úc:

Lãng phí sách dạy tiếng Anh

Các loại sách tiếng Anh như thời nay trong nơi học tập, kể cả SGK chính thống của Bộ GD-ĐT, đều đang ưu tiên vào một mục tiêu độc nhất là luyện thi, chú trọng cho thi cử. Từ đó kèm theo mục đích dạy và học tiếng Anh trong nhà trường thời nay sai hướng, lệ thuộc sách.

Hiện nhiều chương trình tiếng Anh trong trường học rất rối. Có thể kể tiếng Anh tích hợp, tiếng Anh tăng thêm, tiếng Anh theo đề án… Với mỗi loại hình, cha mẹ phải mua sách và những tài liệu bổ trợ kéo theo. tuy thế, hữu hiệu tập huấn tiếng Anh trong nhà trường hiện nay là ko cao. Điều này gây ra những hoang phí tiền tài, quãng thời gian của HS, cha mẹ.

TS LÊ VIẾT KHUYẾN, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH - Bộ GD-ĐT:

Cần sự quyết liệt của người đứng đầu

Tại họp báo nhà nước thường kỳ ngày 30-8, liên quan tới vấn đề dư luận quan tâm là những sách có viết trực tiếp lời giải, chỉ áp dụng một lần, một thứ trưởng phụ trách mảng phổ thông của Bộ GD-ĐT chắc chắn quả quyết đó chỉ là sách bài tập, sách tham khảo. Sách tham khảo dựa theo từng điều kiện, các gđ, nhà trường có thể lựa chọn. Thứ trưởng cũng khẳng định ý thức của Bộ GD-ĐT là ko động viên việc viết trực tiếp tên nhiều sách tham khảo. Việc thứ trưởng của Bộ GD-ĐT lại là người đảm đương lĩnh vực phổ thông lại ko nắm được thông tin dữ liệu bài tập được in thẳng vào SGK suốt mười mấy năm qua là chưa quán xuyến việc làm toàn diện.

Cách làm chương trình giữa địa phận phổ thông và ĐH là hoàn toàn khác nhau. Làm chương trình của phổ thông kinh phí cực lớn, dễ giải ngân nhưng với ĐH thì lại khác. Nếu có tâm thì người ta sẽ tính khác, phải làm sao tiết kiệm cực đại cho núi sông, vì đấy là tiền tài dân, của nước. Giữa bên bán sách và người sử dụng sách đang có các ý kiến khác nhau. Người điều hành phải có cái nhìn thấu đáo. xử lý việc này phải có sự chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu.

Đ.Trinh - Y.Anh ghi

yến anh tiến hành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét