Thứ Ba, 4 tháng 9, 2018

Năm học mới, nghe thầy cô giáo trải lòng

  • Chưa được tạm thời thu cho năm học mới
  • 9 nghĩa vụ, 5 biện pháp cho năm học mới
  • Học phí công lập tại tp hồ chí minh cho năm học mới
  • Chưa được tạm thời thu cho năm học mới

    Chưa được tạm bợ thu cho năm học mới

  • 9 nghĩa vụ, 5 biện pháp cho niên học mới

    9 bổn phận, 5 giải pháp cho năm học mới

  • Chưa được lâm thời thu cho niên học mới

    Chưa được tạm thời thu cho năm học mới

  • 9 nhiệm vụ, 5 biện pháp cho niên học mới

  • Học phí quốc lập tại tp sài gòn cho niên học mới

Trong thư chúc mừng năm học mới vào ngày 31-8, Chủ tịch nước Trần Đại Quang mong các thầy giáo, cô giáo bảo tồn ngọn lửa đam mê với cơ nghiệp giáo dục, không ngừng bước tiến mới, sáng tạo trong dạy học. Đó cũng được xem là ước vọng, mong được của thầy cô giáo khi ngày mai (5-9), cả nước bước vào năm học mới.

Đừng ngăn cản sáng tạo

Cùng với đội ngũ thầy giáo (GV) cả nước, nhiều thầy cô giáo tại tp.hồ chí minh bước vào niên học mới với bộn bề lo toan, nhất là trước sự thay đổi liên tục của ngành giáo dục và tiêu cực thi cử trong thời gian mới rồi.

Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TP HCM), cho rằng bản thân GV trong trường đã phấn đấu và phấn đấu rất rất nhiều trong quá lộ trình học để nâng cao trình độ. Theo ông, học sinh hiện nay rất xông xáo, chịu thương chịu khó trau dồi trình độ tiếng Anh và tin học. Bản thân người thầy cũng phải đồng ý thay đổi, tự học để không cổ hủ so với học trò. GV cần cù đi thực tiễn, cũng tham gia nhiều tọa đàm, tham dự những chuyên đề, học thêm ngoại ngữ, tin học… không khác gì học trò, chỉ để mục tiêu đầu tư vốn cho một tiết dạy hữu hiệu và sáng tạo. cơ mà, mọi tìm mọi cách không được đạt kết quả là như ý nếu họ lên bục giảng mà lo nơm nớp ko biết những sáng tạo, đổi mới của mình có thích hợp với đề nghị thi cử.

"Giáo dục cần có sự ổn định tuy nhiên rõ ràng nhiều năm mới đây, sự thay đổi liên tiếp, nhất là thi cử, khiến những GV chới với. nhiều người đồng ý dạy trong vùng an toàn, dạy chỉ muốn dùng cho thi cử. vậy nên, GV đã làm tròn vai dù vậy học sinh lại là người gánh chịu thiệt thòi. Nếu chưa thể tiếp sức người thầy thì cũng đừng cản trở họ sáng tạo, đừng khiến họ phải dạy cho có" - ông Phú nói.

Trong khi đó, những GV khác tâm tư rằng có nhiều khi người thầy cũng cạn kiệt năng lượng, cần được "truyền lửa" để mỗi giờ dạy sẽ mang hơi thở đời sống - sinh hoạt chứ ko phải nhạt nhòa, dạy cho có. Thầy Đỗ Đức Anh, GV Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1), chia sẻ rằng những thầy cô rất muốn được yên bình giảng dạy, do vậy trong năm học mới, rất mong BGD&ĐT và huấn luyện (GD-ĐT) ko có quá các đổi thay thi cử hay quy chế, quy định về giảng dạy. mặt khác, ngành GD-ĐT tổ chức những kỳ thi nghiêm chỉnh, đảm bảo uy tín để ko diễn ra nhiều tiêu cực ở một vài địa phương như mới rồi.

"Những điều xấu xí trong giáo dục như gian lậu thi cử khiến học trò nhìn vào người thầy với thái độ hoang mang, mất niềm tin. nhiều GV tâm huyết cũng cảm giác bị tổn thương. Làm sao để người thầy có các tiết dạy thăng hoa trên bục giảng và học sinh tìm ra nhiều tổng trị giá mấu chốt của việc học chứ không phải học chỉ nhằm thi" - thầy Đức Anh trăn trở.

Năm học mới, nghe thầy cô giáo trải lòng - Ảnh 1.

Nhiều giáo viên chỉ mong muốn toàn tâm toàn ý với nghề Ảnh: Tấn Thạnh

Giảm tải: Thôi nói suông!

Nhiều GV cho là bấy lâu nay, ngành GD-ĐT lải nhải về giảm tải, trao quyền chủ động cho GV tuy vậy thực tiễn lại bị những căng thẳng hơn. Họ muốn được "cởi trói" khỏi nhiều quy định mang tính hình thức, các khẩu hiệu suông.

GV một trường THCS tại quận 3 đề đạt ngành GD-ĐT tp.hồ chí minh đã có văn bản giao quyền cho GV về cách thức tổ chức sự kiện lớp học, phương pháp giảng dạy trong một tiết học. dù vậy, để GV dạn dĩ tự tin dùng nhiều k.thuật, phương pháp giảng dạy mang đến hiệu nghiệm tuyệt vời nhất cho một tiết học thì cần có sự đồng thuận tương hỗ từ phía ban giám hiệu nhà trường. "Ban giám hiệu nên tổ chức những chuyên đề, những tiết thao giảng để GV được học hỏi. Từ đó, GV sẽ bạo dạn hơn, tự tin hơn trong sự sáng tạo của mình" - vị này hàn huyên.

Thầy Vũ Hoàng Sơn, GV Trường Tiểu học Bình Hòa (quận Bình Thạnh), giãi bày: "GV mong muốn được các cấp lãnh đạo quan tâm nhiều việc dù rất nhỏ dù thế đó lại là công việc thiết thực để GV bớt sức ép, phiền não, toàn tâm toàn ý cho giờ dạy. chẳng hạn như dự giờ thao giảng, những trường nên tổ chức thao giảng trong khối để giúp GV rút kỹ năng nhận ra các phương pháp, cách làm hay, cách đơn vị chịu trách nhiệm vận hành lớp học của GV chứ không như ngày nay, đơn vị chịu trách nhiệm thao giảng trường, yêu cầu toàn bộ GV trong trường tham gia, tạo nên áp lực nặng nề cho cả thầy lẫn trò".

Theo thầy Sơn, bước giao động mới giáo dục phải gắn liền trong việc tạo nên môi trường tiện lợi cho GV yên tâm sáng tạo, cống hiến. 

Trả lại "ngày khai giảng"

Trong niên học 2018-2019, Sở GD-ĐT tp.hồ chí minh đã có quyết định lùi ngày nhập học trễ hơn nhiều năm học khác, nghĩa là đến ngày 20-8 mới ưu tiên học sinh. lúc tập trung những em, các trường cũng có phương án kế hoạch tập trung rải rác các khối lớp vào những ngày khác nhau. Đây có nhẽ là bước đệm để nhiều niên học sau, học trò tập trung vào tuần lễ cuối cùng của tháng 8, tuần thứ 1 của chương trình sẽ đúng vào ngày khai trường niên học. Từ đó, ngày khai học niên học sẽ được "trả về" đúng ý nghĩa "ngày thứ nhất bắt đầu năm học mới".

Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét