Thứ Sáu, 7 tháng 9, 2018

Đủ kiểu lạm thu tiền trư��ng

  • Vụ bố mẹ "tố" lạm thu: yêu cầu hiệu trưởng giải trình
  • "Tố" nhà trường lạm thu, cha mẹ bị công an mời đến làm việc
  • Để lạm thu, ai chịu nhiệm vụ?
  • Tăng học phí có giảm lạm thu?
  • Vụ bố mẹ

    Vụ phụ huynh "tố" lạm thu: yêu cầu hiệu trưởng giải trình

  • "Tố" nhà trường lạm thu, phụ huynh bị công an mời đến làm việc

  • Vụ cha mẹ

    Vụ phụ huynh "tố" lạm thu: yêu cầu hiệu trưởng giải trình

  • "Tố" nhà trường lạm thu, bố mẹ bị công an mời đến làm việc

  • Để lạm thu, ai chịu nhiệm vụ?

  • Tăng học phí có giảm lạm thu?

Theo đề đạt của cha mẹ có con em học tại Trường Tiểu học Sơn Đồng (huyện Hoài Đức, Hà Nội), nhiều khoản tiền đầu năm mà họ được trường thông báo phải đóng lên đến 7-8 triệu đồng/cháu tùy từng khối lớp. khoản tiền quá lớn đã khiến phụ huynh phản ứng quyết liệt.

Tiền trường đổ đầu phụ huynh

Vụ việc sức ép đến mức Chủ viên tịch ubnd thành phố hà nội Nguyễn Đức Chung ngay lập tức giao chủ viên tịch ubnd huyện Hoài Đức khám xét thông tin báo nêu. Ông chỉ đạo Trường Tiểu học Sơn Đồng thu đúng, đủ nhiều khoản theo quy định; nghiêm cấm việc thu ngoài quy định gây bức xúc với phụ huynh; đồng thời thống kê Thành ủy, ủy ban nhân dân tp hn trước ngày 10-9.

Tuy nhiên, cho đến cuối ngày 6-9, mâu thuẫn giữa phụ huynh và nhà trường về những khoản thu vẫn không giảm. Thậm chí, bức xúc còn có phần gia tăng lúc ông Nguyễn Phan Minh, Trưởng Phòng Giáo dục & Đào tạo (GD-ĐT) huyện Hoài Đức, có ý kiến là theo thống kê của Trường Tiểu học Sơn Đồng, nhiều khoản thu ghi trong bản chụp được chia sẻ trên mạng xã hội là ko đúng. Nhà trường có bản dự định chi thu để khai triển trước năm học dù vậy chưa thu đồng nào của học trò. bên cạnh đó, cha mẹ lại cho biết đã đóng tiền cho thủ quỹ của trường, tuy không có biên lai chi thu cơ nhưng mà có giấy ký nhận và họ đã chụp lại.

Đủ kiểu lạm thu tiền trường - Ảnh 1.
Đủ kiểu lạm thu tiền trường - Ảnh 2.

Trường Tiểu học Sơn Đồng với các khoản thu lên mức 7-8 triệu vnđ (ảnh dưới) khiến cha mẹ bức xúc Ảnh: Đặng Chung

Cũng trong ngày 6-9, ông Phan Nam, Trưởng Phòng GD-ĐT TP Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế), cho hay đã yêu cầu Trường Tiểu học Quang Trung (phường Phú Nhuận, TP Huế) trả lại số tiền 309 triệu vnđ thu sai quy định của phụ huynh có con em học trái tuyến đầu năm học 2018-2019. Ông Nam khẳng định trường trực lắng nghe tiền tán thành - đồng tình từ bố mẹ là trái quy định và nếu trường không trả lại khoản thu này, hiệu trưởng phải chịu nghĩa vụ.

Tương tự, trường mầm non Yên Sơn (TP Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình) cũng đúng mức trả khoản tiền lớn, lên đến gần 240 triệu vnđ, thu trái quy định từ năm 2016 này - 2018 cho ban đại diện bố mẹ học sinh của trường. Khoản này bao gồm tiền ăn 2 niên học (gần 99 triệu đồng), tiền mua đồ đạc, trang hoàng niên học 2017-2018 (16 triệu đồng), tiền tồn quỹ những khoản mua vật dụng, đồ chơi, trang hoàng lớp, thuê mướn nấu nướng, trông coi bán trú (74 triệu đồng)…

Liên quan đến vụ lạm thu này, nhiều cha mẹ của trường mầm non Yên Sơn đã đề nghị ngành vai trò chức năng TP Tam Điệp vào cuộc chứng nhận. Sau lúc có kết luận nêu rõ nhiều khoản thu chi sai quy định ở trường, ban giám hiệu gồm hiệu trưởng, 2 phó hiệu trưởng và thủ quỹ, kế toán đã bị kỷ luật. trong số đó, hiệu trưởng nhà trường bị mất việc, luân chuyển làm việc.

Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm

Liên quan đến những vụ lạm thu đầu năm học gây bức xúc dư luận, ông Trần Tú Khánh, Phó Vụ trưởng Vụ phương án kế hoạch ngân sách - Bộ GD-ĐT, có ý kiến là các khoản thu cam kết mang tính tình nguyện chẳng phải là mới trong các năm 2016 này.

Theo ông Khánh, trong ngữ cảnh tài chính nhà nước còn bất cập thì việc điều động nhiều nguồn lực xã hội một cách tự nguyện để đầu tư nâng cao điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục là chính đáng và hết sức cấp thiết. dù thế, ông Khánh có ý kiến là nhiều trường chưa hiểu đúng và làm đúng pháp luật về xã hội hóa trong giáo dục.

"Không hiểu đúng dẫn tới phương thức triển khai thực hiện không thích hợp khi kêu gọi xã hội hóa, tài trợ với cơ sở giáo dục. Đây là duyên cớ khiến một số nơi, một số địa phương, đ/biệt người đứng đầu nhiều cơ sở giáo dục, đã thực hiện chưa đúng quy định, làm cho thực trạng lợi dụng hội cha mẹ học sinh, tình trạng áp đặt, đánh giá như nhau để thu tiền" - ông Khánh nhấn mạnh.

Nhằm bất cập thực trạng lạm thu, ông Khánh cho hay đã yêu cầu những địa phương khai triển đồng bộ, từ phương án năm học, kế hoạch kêu gọi, tài trợ, xã hội hóa đến toàn bộ vấn đề liên quan việc chi thu niên học để quán triệt trước và đầu niên học.

"Bộ GD-ĐT cũng đã có chỉ dẫn công tác thanh tra, rà soát với việc triển khai thực hiện nhiều phương án tập huấn trong năm, đ.biệt là thanh tra, khám xét việc lạm thu, giao những sở GD-ĐT phải triển khai để phát hiện kịp thời những hiện tượng lợi dụng hội cha mẹ học trò, lợi dụng xã hội hóa hoặc lợi dụng Thông tư 29 để triển khai thực hiện thu áp đặt, đánh giá như nhau, khiến cho sự bất bình của phụ huynh học trò và cư dân cả nước" - ông Khánh lưu ý.

Ông Khánh chứng thực theo phân cấp quản lý, người đứng đầu tư sở giáo dục địa phương, đ.biệt là Sở GD-ĐT, phải gánh một phần nghĩa vụ khi để diễn ra lạm thu tiền trường.

TP HCM sẽ lập đoàn rà tài chính đầu năm học

Theo ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh cơ quan Sở GD-ĐT tp hcm, nếu đơn vị nào ở TP để diễn ra hiện trạng lạm thu khiến cha mẹ bức xúc thì người đứng đầu đơn vị tổ chức đó phải chịu nhiệm vụ. Ông Hoàng cho hay Sở GD-ĐT sài gòn sẽ lập những đoàn rà soát ngân sách tài chính đầu niên học ở những doanh nghiệp. Sở cũng mong được nhận được những thông tin phản ảnh nếu có sai phạm để có giải pháp chỉnh đốn, giải quyết kịp thời.

Ngoài ra, Sở GD-ĐT tphcm còn yêu cầu trong cuộc họp bố mẹ đầu năm học, nhà trường - chi tiết là các lớp - phải tập trung nói về trẻ lớn hơn. Họp bố mẹ chẳng phải là cuộc họp nhắc chuyện đóng góp. Nhà trường cần đề cập đến nội dung về chương trình dạy và học của mình, về nhiều chế độ, chủ trương chính sách liên quan đến học sinh; cùng luận bàn với cha mẹ về việc phối kết hợp với nhà trường trong làm việc bảo tồn và chăm nom con trẻ, thường xuyên việc di chuyển với nhà trường để nắm được tình hình diễn biến học tập, hoạt động của con em...

Đ.Trinh

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét