Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2018

Chương trình công nghệ giáo dục: Ai hưởng ích lợi?

  • Nhiều nội dung không thích hợp trong SGK "Tiếng Việt k-thuật Giáo dục"
  • Đến giáo dục mà cũng độc quyền!
  • Nhiều nội dung không thích hợp trong SGK

    Nhiều nội dung không phù hợp trong SGK "Tiếng Việt kỹ thuật Giáo dục"

  • Đến giáo dục mà cũng độc quyền!

    Đến giáo dục mà cũng độc quyền!

  • Nhiều nội dung không phù hợp trong SGK

    Nhiều nội dung ko phù hợp trong SGK "Tiếng Việt k-thuật Giáo dục"

  • Đến giáo dục mà cũng độc quyền!

Tại sao tài liệu "Tiếng Việt lớp 1 - k/thuật giáo dục" bị có ý kiến là có nội dung thiếu lý tưởng so với học sinh (HS) lớp 1 lại được thí điểm tại 49 tỉnh, thành với trên 800.000 HS? Chuyên gia nào đã tham gia hội đồng quốc gia giám định để bộ sách này vẫn sẽ được triển khai thực hiện và mở mang?... đó là các câu hỏi mà dư luận và cha mẹ HS đưa ra, cần có câu trả lời thông tin cụ thể từ Bộ GD&ĐT (GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT ngợi ca!

Theo danh sách Hội đồng Quốc gia thẩm định tài liệu "Tiếng Việt lớp 1 - phương tiện kỹ thuật giáo dục" được Bộ GD-ĐT thành lập, có 13 hội viên là chuyên gia đến từ các trường đào tạo sư phạm, viện ngôn ngữ, đại diện nhiều trường tiểu học và NXB Giáo dục việt nam.

Trước những ý kiến lo ngại của bố mẹ, PGS Bùi Mạnh Hùng - chủ viên tịch hội đồng, hiện là điều phối viên chính Ban lớn mạnh Chương trình Giáo dục phổ thông mới - giải thích tài liệu "Tiếng Việt lớp 1 - k-thuật giáo dục" chẳng phải là một chương trình riêng mà chỉ là tài liệu dạy học do GS Hồ Ngọc Đại chủ biên. Dạy học theo tài liệu này là một trong nhiều phương án kế hoạch dạy học tiếng Việt cho HS tiểu học, nhất là tại các vùng gian nan, vùng có nhiều HS dân tộc và đến nay đã có rất nhiều địa phương tình nguyện sử dụng. Theo PGS Hùng, tài liệu này đã giúp HS lớn mạnh khá hiệu quả kỹ năng đọc thành tiếng và viết đúng chính tả.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy (TP Đà Nẵng), người đã chất vấn Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ về việc đưa chương trình công nghệ giáo dục vào trường học, từng chia sẻ với báo chí rằng trong kết quả nhận định tài liệu "Tiếng Việt lớp 1 - phương tiện kỹ thuật giáo dục" gửi tới bà, ông Nhạ có ý kiến là tài liệu biểu đạt rõ tâm huyết và kỳ công của nhóm tác giả trong việc biên soạn và thể nghiệm một hướng dạy học tiếng Việt cho HS lớp 1. Theo đó, tài liệu tạo nên một số nét khác biệt đáng công nhận trong phương pháp dạy học tiếng Việt. Trong sau này, nếu được nâng cao uy tín chất lượng, tài liệu này có thể được sử dụng như là một cuốn sách giáo khoa (SGK) khi cả nước áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới theo chủ trương "một chương trình, các SGK" có hiệu lực. dĩ nhiên, điều kiện tiên quyết là tài liệu này phải được Hội đồng Quốc gia giám định SGK mới thẩm định và thông qua như tất cả nhiều SGK khác.

Chương trình k-thuật giáo dục: Ai hưởng ích lợi? - Ảnh 1.

Tài liệu "Tiếng Việt lớp 1 - k.thuật giáo dục" đang thí điểm ở 49 tỉnh, thành

Nguồn thu khổng lồ

Theo giá ban bố, tài liệu "Tiếng Việt lớp 1 - phương tiện kỹ thuật giáo dục" dành tặng HS gồm 18 đầu sách, giá tổng tất cả 283.000 đồng; bộ dụng cụ học tập "Tiếng Việt lớp 1 - công nghệ giáo dục" 57.000 đồng; bộ sách "Giáo dục lối sống lớp 1 - công nghệ giáo dục" gồm 5 cuốn, tổng tất cả 103.000 đồng.

Trong số 18 đầu sách này, chỉ có 3 cuốn có thể coi như SGK để HS sử dụng hằng ngày là "Tiếng Việt lớp 1 - k.thuật giáo dục" tập 1 (âm/chữ), "Tiếng Việt lớp 1 - k/thuật giáo dục" tập 2 (vần), "Tiếng Việt lớp 1 - kỹ thuật giáo dục" tập 3 (tự học). Giá của 3 cuốn sách này là 35.500 đồng. 15 đầu sách còn lại là nhiều cuốn vở bài tập dùng một lần, in sẵn.

Theo tính toán của nhiều chuyên gia, nếu chỉ sử dụng 3 cuốn sách đưa ra giá 35.500 đồng trên, phụ huynh của 800.000 HS đang thí điểm chương trình này sẽ phải chi số tiền 28,4 tỉ đồng. tuy nhiên, điều đáng nói là phụ huynh không thể chỉ mua 3 cuốn sách trên mà phải mua trọn gói cả bộ sách theo cách ghi danh với nhà trường nên khoản tiền phải dành ra gấp tới 10 lần. Nếu tính 340.000 đồng/bộ sách x 800.000 HS thì khoản tiền mà bố mẹ phải để ra lên đến 272 tỉ đồng.

Một chuyên gia đặt câu hỏi: vì sao tầm vóc triển khai thực hiện một tài liệu chưa chuẩn lại ngày càng được mở thêm? Chuyên gia này cũng tự phân tích - đánh giá: thực tại, số tiền thu được từ bán sách thông qua đường công văn và qua nhà trường, phòng GD-ĐT, sở GD-ĐT là không hề nhỏ.

Bằng chứng là trong Công văn số 1181/BGDĐT-GDTH ngày 25-2-2013 của Bộ GD-ĐT do Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển ký, bộ đề nghị các sở liên hệ trực tiếp với đơn vị CP đầu tư vốn lớn mạnh trường phổ thông công nghệ giáo dục (NXB Giáo dục Việt Nam) để mua tài liệu. Từ chỉ đạo này, những sở GD-ĐT, như Sở GD-ĐT Ninh Bình (nơi 100% trường tiểu học dạy "Tiếng Việt lớp 1 - công nghệ giáo dục" từ năm học 2016-2017), công bố - ban hành Công văn số 317/SGDĐT-GDTH về việc ghi danh tài liệu và dụng cụ máy móc giáo dục cấp tiểu học năm học 2018-2019, gửi các phòng GD-ĐT đề nghị chỉ đạo hiệu trưởng những trường tiểu học tổng hợp, ghi danh tổng số lượng tài liệu, sách, trang thiết bị năm học 2018-2019.

Như vậy, theo chuyên gia nêu trên, với kiểu bán sách độc quyền này, phụ huynh không thể ko mua sách. số tiền mà họ dành ra cho tài liệu này là tổng số lượng khổng lồ. 

Có thể nhân rộng!

Theo giới chuyên môn, với quan điểm, đánh giá của Bộ GD-ĐT, dễ dàng nhận thấy sau lúc có kết quả là của hội đồng giám định, tài liệu "Tiếng Việt lớp 1 - k.thuật giáo dục" sẽ vẫn sẽ được triển khai thực hiện vào nhà trường với tầm cỡ mỗi năm một lớn hơn.

Bài và ảnh: yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét