Thứ Tư, 12 tháng 9, 2018

Đại biểu QH: Có độc quyền bán sách "Công nghệ giáo dục"?

  • Bộ GD-ĐT lần đầu lên tiếng về sách phương tiện kỹ thuật giáo dục
  • GS Hồ Ngọc Đại lên tiếng về chương trình kỹ thuật giáo dục
  • Sở GD-ĐT Cần Thơ lên tiếng vụ cha mẹ vướng mắc bộ sách kỹ thuật giáo dục
  • Bộ GD-ĐT lần đầu lên tiếng về sách k/thuật giáo dục

    Bộ GD-ĐT lần đầu lên tiếng về sách kỹ thuật giáo dục

  • GS Hồ Ngọc Đại lên tiếng về chương trình k/thuật giáo dục

    GS Hồ Ngọc Đại lên tiếng về chương trình k/thuật giáo dục

  • Bộ GD-ĐT lần đầu lên tiếng về sách phương tiện kỹ thuật giáo dục

    Bộ GD-ĐT lần đầu lên tiếng về sách k/thuật giáo dục

  • GS Hồ Ngọc Đại lên tiếng về chương trình kỹ thuật giáo dục

  • Sở GD-ĐT Cần Thơ lên tiếng vụ phụ huynh băn khoăn bộ sách k.thuật giáo dục

Ngày 12-9, tại phiên họp thứ 27, ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến, luận bàn về công trình Luật Giáo dục (sửa đổi). Ông Phan thái hoà, Chủ nhiệm ủy ban Văn hoá, Giáo dục, bạn teen, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, đã trình bày báo cáo - thống kê thẩm tra về công trình luật.

Tham gia đàm luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Phó Chủ viên tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển có cùng câu hỏi về việc một loạt chính sách mới được đưa vào công trình luật sửa đổi, công sở biên soạn đã đánh giá ảnh hưởng của cơ chế mới với 20% ngân sách tài chính chi cho giáo dục hay chưa? ngân sách tài chính có đủ để bảo đảm cho những chủ trương này hay không?

Đại biểu QH: Có độc quyền bán sách kỹ thuật giáo dục? - Ảnh 1.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết văn phòng biên tập đã tính toán đến vấn đề ngân sách lúc đưa các chủ trương mới vào dự án luật - Ảnh: Quochoi.vn

Trả lời bài toán nêu trên, Bộ trưởng Bộ giáo dục (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ cho hay hội sở biên tập đã có toan tính lạc quan về mặt tài chính. cùng với đó, thể chế miễn học phí cho trẻ nhỏ măng non và THCS, chủ trương trợ giúp cho đối tượng ngoài quốc lập đều đang được toan tính.

"Số tiền dành tặng miễn học phí, cấp bù, cấp hỗ trợ cho những đối tượng ngoài quốc lập... đều nằm trong 20% ngân sách tài chính chi cho giáo dục. Về vấn đề này, chính phủ - nhà nước sẽ có kế hoạch và lộ trình"- Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Tại phiên thảo luận, bài toán sách "Công nghệ giáo dục" gây tranh luận khoảng thời gian qua cũng được nhiều đại biểu Quốc hội đ/biệt quan tâm trong phiên họp. Bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội, vướng mắc lúc việc thực nghiệm phát triển thành đại trà trong giáo dục thì sẽ như cỡ nào.

Bà Hải dẫn Điều 100 của Luật Giáo dục hiện hành nêu rõ: chính phủ - nhà nước trình Quốc hội trước lúc quyết định các chủ trương lớn có ảnh hưởng đến quyền và nhiệm vụ học tập của công dân trong bán kính cả nước, các chủ trương chính sách về cách tân nội dung chương trình của một cấp học; hằng năm báo cáo - thống kê Quốc hội về hoạt động giáo dục và việc thực hành ngân quỹ giáo dục.

Mặc tuy nhiên, theo nghiên cứu của bà Hải, trăm phần trăm học trò tại Hà Tĩnh đã dùng sách "Công nghệ giáo dục". "100% là đại trà rồi, đâu còn là thực nghiệm nữa"- bà Hải nói.

Đại biểu QH: Có độc quyền bán sách công nghệ giáo dục? - Ảnh 2.

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải đặt vấn đề liệu có độc quyền bán sách "Công nghệ giáo dục"

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cũng đặt vấn đề có độc quyền với việc phát hành sách "Công nghệ giáo dục" này hay không khi bà đã đi thực tại ở những hiệu sách tại thành phố hn để mua thế nhưng chưa thể.

"Tôi muốn mua cuốn sách này để xem những phản ánh của cử tri có đúng hay ko cơ nhưng mà tìm mua tất cả các hiệu sách ko mua được, sách thực nghiệm này phụ huynh học trò mua ở chỗ nào, bán theo theo chương trình, hay bán độc quyền của Nhà xuất bản Giáo dục?"- bà Hải đặt bài toán.

Cũng liên quan đến vấn đề sách "Công nghệ giáo dục", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết đây là một tài liệu học tập của chương trình lớp 1.

"Chính phủ chưa có chính sách cải cách Tiếng Việt. Sách "Công nghệ giáo dục" chỉ là một phương pháp cho con trẻ mới đến trường, đây chẳng phải cách tân, bước tiến mới Tiếng Việt"- Phó Thủ tướng quyết đoán.

Minh Chiến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét