Thứ Năm, 8 tháng 6, 2017

Những điểm mạnh của chương trình tiếng Anh tích hợp

Chương trình tiếng Anh tích hợp triển khai thực hiện ở tp hồ chí minh từ những năm học 2014-2015. Nội dung tích hợp chương trình quốc gia Anh quốc với chương trình chuẩn của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo và đào tạo đất nước việt nam nhằm phát triển tư duy và năng lực học trò. những môn dùng gồm Tiếng Anh, khoa học - công nghệ và Toán. 

Học hoàn toàn bằng tiếng Anh

Kiến thức nhiều môn học được truyền tải bằng tiếng Anh. Trong nhiều năm vừa rồi, giáo viên đứng lớp trăm phần trăm là người nước ngoài ngay cạnh một nhân viên học vụ người Việt. Qua đó, học sinh có điều kiện tập dượt và nâng cao triển vọng ngoại ngữ. 

Theo thầy Chris, thầy giáo trưởng khối tiểu học, trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1), chương trình tích hợp cổ vũ tất cả tiết học, giảng dạy bằng tiếng Anh. Một trong nhiều phương pháp cấp thiết nhất là CLIL (viết tắt của Learning Language Integrated Learning), tức tích hợp nội dung và ngôn ngữ.

nhung-uu-diem-cua-chuong-trinh-tieng-anh-tich-hop

Học sinh vật học hoàn toàn bằng tiếng Anh với chương trình tích hợp. Ảnh: T.S

"Phương pháp này đ.biệt cấp thiết lúc dạy môn Toán và khoa học - công nghệ vì nó chấp thuận chúng tôi đồng thời dạy học trò nội dung mới trong lúc vẫn rộng mở kiến thức về ngôn ngữ tiếng Anh một cách ngạc nhiên - thú vị và cuốn hút. so với lớp Một, nhiều khái niệm Toán học và khoa học - công nghệ giới thiệu ở mức rất căn bản. những khái niệm và vốn từ vựng cơ bản này sẽ được ôn tập lại và mở mang ở những cấp lớp sau này", thầy san sẻ. 

Em Ngô Thanh Hà, học trò lớp 6/7 trường THCS Phan Văn Trị, quận Gò Vấp, cho biết: "Các giờ học tạo điều kiện cho em trò chuyện với người nước ngoài nhiều hơn, nghiên cứu các chuyên ngành trong tiếng Anh và phát triển kỹ năng nghe nói". 

Kết hợp học và chơi, tương tác với giáo viên

Thanh Hà chia sẻ thêm, các giờ thực hành tạo thời cơ cho em và anh chị vừa học vừa chơi và lắng nghe bài học nhanh. Trong lớp, giáo viên luôn luôn đơn vị chịu trách nhiệm những trò chơi có lồng ghép nội dung bài học khéo léo giúp học trò dễ dàng tiếp thu tri thức. 

Qua các trò chơi, giáo viên và học trò có sự tương tác. Nếu chưa hiểu, học sinh có thể hỏi thầy giáo hoặc người đi làm học vụ để được hướng dẫn cụ thể. trong khi đó, thầy giáo cũng tương tác trực tiếp với g.đình thông qua các buổi họp bố mẹ sau khi có kết quả là nhiều kỳ soát. 

Học sinh chủ động trong học tập

Thầy Timothy, thầy giáo trường THCS Thị Trấn 2 (huyện Củ Chi) cho hay luôn khuyến khích ý thức làm việc nhóm giữa các em với nhau. "Qua đây giúp học sinh giải quyết bài toán mau chóng và độc lập hơn. Hơn hết là cho chúng ta thấy học trò có thể xử lý hoàn cảnh tình huống dù có hay ko sự theo dõi và trợ giúp của giáo viên", thầy nói.

Em Nguyễn Đông Dung, học sinh trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) cho hay em còn chủ động mua sách tiếng Anh về nhiều chủ đề này, vũ trụ, trái đất, nước và nhiệt… để tìm hiểu thêm sau lúc học tại lớp. Em đọc và kể lại cho phụ huynh về các gì được đọc. 

nhung-uu-diem-cua-chuong-trinh-tieng-anh-tich-hop-1

Một tiết học khoa học, trong số đó học sinh làm việc nhóm và có thể chủ động bàn bạc với giáo viên bất cứ lúc nào. Ảnh: T.S.

Trong khi đó, đàn ông anh Lê Trung Đức (quận Bình Thạnh), học trò trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm mạnh dạn và chủ động hơn sau lúc học chương trình tích hợp một trong những năm. "Khi đi thư giãn nước ngoài như Nhật, Singapore, Hong Kong, khi lên xe taxi bé rất tự giác, chủ động trò chuyện với những bác tài, kể về g/đình thế nào, ở việt nam ra sao hay về phụ huynh một cách mạnh dạn. Tôi rất bất thần và mừng vì tương lai lớn lên có thể tự tin cho bé đi du học", anh cho hay. 

Hiệu quả trong khoảng thời gian ngắn

Thầy Bạch Công Thạch, Hiệu trưởng trường THCS Phan Văn Trị (quận Gò Vấp), học sinh tiếp cận tri thức mới từ chương trình giáo dục phổ thông tiên tiến của một quốc gia hiện đại toàn thế giới là Anh.

"Qua đây những em được trang bị vốn từ vựng chuyên nhiều môn học như Toán và khoa học - công nghệ. trình độ 4 kỹ năng nghe nói đọc viết tiếng Anh lớn mạnh tốt, kinh nghiệm giao tiếp ngoại ngữ, đ-biệt là tiếng Anh dần bổ sung và hoàn thiện, giúp những em tự tin khi giao thiệp, hướng đến du học sau này", ông cho biết. 

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo thành phố hcm, đánh giá sau 3 năm triển khai thực hiện chương trình tiếng Anh tích hợp, nhiều em học sinh năng động và tự tin tới việc dùng ngôn ngữ, đặc biệt là Toán và nhiều môn khoa học - công nghệ.

Tranh Sương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét