Thứ Sáu, 10 tháng 3, 2017

Điều chỉnh hoài vọng ảnh hưởng đến chọn nghề

Sáng 9-3, trong quy củ chương trình "Đưa trường học đến thí sinh 2017" do Báo Người lao động tổ chức, talk show đầu tiên với chủ đề "Chọn ngành theo nguyện vọng" đã diễn ra với sự tham dự của TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó tổng giám đốc ĐHQG TP HCM; TS Trần Đình Lý, Trưởng Phòng đào tạo trường đại học Nông lâm TP HCM; TS Lê Loan, chuyên gia về nguồn nhân công. Chương trình do doanh nghiệp CP Phân bón Bình Điền, tập đoàn vingroup và sun group tài trợ.

Nên chọn nghề thích hợp, có đam mê

Tuyển sinh là bài toán kỹ thuật, hướng nghiệp mới là chuyện lớn cần xuyên suốt. Nếu thí sinh hờ hững vào việc chọn nghề nào thích hợp mà chạy theo tuyển sinh ngành nào dễ đậu thì sẽ là sự lãng phí lớn cho bản thân, gia đình và xã hội.

TS Trần Đình Lý cho hay trong suốt 15 năm tham dự chương trình "Đưa trường học đến thí sinh" của Báo Người lao động, ông nhận thấy học sinh cự kỳ lúng túng với việc chọn nghề, chọn ngành, chọn trường. Việc chọn nghề chẳng phải dựa trên sở thích, theo cơn sốt mà phải cân nhắc bản thân mình có thích hợp hay không. những em chọn không đúng ngành nghề thích hợp nếu không bỏ học giữa chừng thì cũng không thành công vì bản thân sẽ không đam mê với nghề đó. TS Lý khuyên thí sinh cần chứng nhận mình thích hợp lĩnh vực gì? Chọn ngành học nào để làm nghề phù hợp; chọn trường nào, bậc học nào thích hợp với ngành, nghề đó.

Các chuyên gia trao đổi trong talk show
Các chuyên gia trao đổi trong talk show "Chọn ngành theo nguyện vọng" do Báo Người lao động tổ chức vào sáng 9-3Ảnh: Tấn Thạnh

Là chuyên gia về nguồn nhân công, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng hội viên doanh nghiệp TNHH Loan Lê - TS Lê Loan - cho hay trong công đoạn tuyển dụng, những doanh nghiệp thường quan tâm đến 3 bài toán chính, gồm: kiến thức chuyên ngành, kinh nghiệm mềm, bổn phận và tác phong công nghiệp. trong đó, bổn phận và tác phong công nghiệp là bài toán khiến những doanh nghiệp than phiền những nhất. thay thế làm xong một sản phẩm, những em cảm giác vinh dự cái sản phẩm này hay, đẹp, tốt cơ mà những em chỉ khiến cho xong, cho qua... Điều đó đôi khi làm tai hại lớn cho doanh nghiệp. "Trong việc làm, cần chọn một việc làm thích hợp với sở thích và đam mê, chọn ngành chọn nghề cũng là một trong những yếu tố ban đầu đưa đến niềm vui, thành công trong cuộc sống và công việc" - TS Lê Loan đúc kết.

Ảnh hưởng lớn bởi cơ chế tuyển sinh

Khác với những năm trước, năm nay, khi thí sinh làm giấy tờ đăng ký xét tuyển đồng thời cũng đăng ký những hoài vọng xét tuyển ĐH. Với quy định này, thí sinh đang có nhiều lựa chọn cơ mà liệu có chọn được nghề theo hoài vọng hay chạy theo ngành dễ đậu, dễ tìm việc làm.

TS Nguyễn Đức Nghĩa cho rằng việc đăng ký tuy là kỹ thuật trong thi cử cơ mà có ảnh hưởng lớn đến định hướng chọn ngành của học sinh. Trước đây, khi còn 3 chung, thí sinh đăng ký chọn trường trước khi thi. Trong 2 năm 2015 và 2016, thí sinh đăng ký xét tuyển sau khi có kết quả là thi THPT quốc gia. cơ mà năm 2017, thí sinh làm giấy tờ đăng ký thi cũng đồng thời xét tuyển, sau đó được quyền điều chỉnh hoài vọng xét tuyển sau khi biết kết quả là. với việc đổi thay này, có thể có ảnh hưởng đến tâm lý của thí sinh, những em sẽ có xu hướng chọn những ngành dễ tìm việc làm hơn là ngành, nghề những em ham thích. Cho thí sinh được điều chỉnh hoài vọng sau khi biết kết quả là thi là cách mở cho thí sinh cơ mà rõ rệt cơ chế về tuyển sinh cần tiếp tục điều chỉnh để việc chọn ngành nghề được cao nhã, tránh tình trạng thí sinh chọn nghề "hot" cơ mà thực tế dễ thất nghiệp. Việc cho thí sinh được điều chỉnh hoài vọng có khiến cho công tác tuyển sinh trở lên đảo lộn hay không còn chờ thực tế cơ mà nếu có những chỉ dẫn, hướng nghiệp thật kỹ và khuyến cáo những em cân nhắc kỹ thì mai sau không đang có nhiều thí sinh điều chỉnh. cơ mà, thực tế là hiện đa phần học sinh đến năm lớp 12 mới có sự sẵn sàng cho nghề nghiệp trong khi những nước họ làm bằng rất sớm.

Cũng theo TS Nguyễn Đức Nghĩa, cơ chế tuyển sinh liên tiếp đổi thay trong những năm qua. năm 2015, đợt 1 xét tuyển, thí sinh được đăng ký 4 hoài vọng trong 1 trường nên tất cả những trường tuyển đủ chỉ tiêu. Đến năm nay, chấp nhận thí sinh đăng ký cùng thời điểm 2 trường, mỗi trường 2 hoài vọng, bởi thế những thí sinh cùng thời điểm trúng tuyển vào 2 trường. Nếu chống ảo, những trường phải gọi 200% mới đủ chỉ tiêu cơ mà lại vướng pháp lý. bởi thế, năm nay, tất cả những trường thiếu chỉ tiêu. năm nay, thí sinh không bị limited số hoài vọng cơ mà việc đăng ký sẽ theo lịch trình chú trọng, nếu thí sinh đã trúng ở một hoài vọng nào đó thì sẽ chẳng thể xét tuyển ở hoài vọng sau đó. hi vọng, quy định này sẽ giải quyết được thí sinh ảo.

Nhiều xu hướng lựa chọn

Những đổi thay về quy định quy chế trong những năm qua đã trao cho thí sinh cực nhiều lựa chọn xu hướng phải vào ĐH đang có xu hướng giảm. Năm 2013, Bộ GD-ĐT thí điểm cho 10 trường xét tuyển học bạ thì 2014 lên 62, năm 2015 chấp nhận những trường tự đề ra kế hoạch xét tuyển và có hơn 100 trường, cánh cửa đã mở toang và quyền lựa chọn thuộc về những em. Trước đây, trên 90% thí sinh thi vào ĐH thì những năm mới đây, số thí sinh thi chỉ để xét tốt nghiệp càng gia tăng. năm nay, tỉ lệ này là hơn 30%, trong đó những địa phương 40%..., điều đó cho thấy con đường vào ĐH chẳng phải là độc nhất.

Tài trợ chính

Điều chỉnh hoài vọng ảnh hưởng đến chọn nghề

Tài trợ phụ

Điều chỉnh hoài vọng ảnh hưởng đến chọn nghề

Điều chỉnh hoài vọng ảnh hưởng đến chọn nghề

Huy Lân - Châu Đoan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét