Thứ Hai, 6 tháng 3, 2017

Hệ đào tạo tại chức sẽ cáo chung?

Trường ĐH ngân sách - Marketing vừa ký kết với 11 trường CĐ, trung cấp trên khu vực tphcm về tương hỗ nhau trong đào tạo cũng giống như tạo nguồn tuyển sinh cho trường ở hệ liên thông, hệ vừa làm vừa học. Theo đại diện nhà trường, những năm mới đây, trường không mở được những lớp đào tạo hệ vừa làm vừa học ở những địa phương ngoài tphcm do không có người học.

Ngày càng khó tuyển

Trường ĐH ngân sách - Marketing tổ chức đào tạo hệ vừa làm vừa học (hệ ở chức) từ năm 2005 cơ mà tầm cỡ đang giảm dần theo từng năm.

Thạc sĩ Lương Quảng Đức, Trưởng Khoa đào tạo tại chức trường đại học ngân sách - Marketing, cho hay chỉ tiêu tuyển sinh của hệ này được tính bằng 50% chỉ tiêu hệ chính quy cơ mà hiện mỗi năm, trường chỉ tuyển được chừng 300 ở tphcm chứ những địa phương khác không tuyển sinh được. căn nguyên của tình trạng khó tuyển sinh là do xã hội có cái nhìn không thiện cảm đối với hệ đào tạo này, rằng uy tín của hệ đào tạo tại chức luôn kém.

Thí sinh nộp giấy tờ vào trường đại học kỹ thuật tphcm hệ vừa làm vừa học Ảnh: TẤN THẠNH
Thí sinh nộp giấy tờ vào trường đại học kỹ thuật tphcm hệ vừa làm vừa học Ảnh: TẤN THẠNH

Tại trường đại học Nông Lâm tphcm, mỗi năm có chừng hơn 2.000 chỉ tiêu cơ mà kết quả là tuyển sinh đang giảm dần, một vài năm mới đây chỉ tuyển được 500-600 sinh viên. TS Trần Đình Lý, trưởng phòng đào tạo của trường, cho hay căn nguyên của sự tụt giảm này là do ngày nay, gần như địa phương nào cũng có trường đại học nên người học có xu hướng chọn trường ở địa phương để tiện lợi. trường đại học Sư phạm kỹ thuật tphcm đang tính đến khả năng kết thúc hệ đào tạo này trong một vài năm tới do không có nhiều người học.

Đã có khi hệ đào tạo tại chức là "nồi cơm" của những trường cơ mà nay do sự tụt giảm về số người học, mức học phí không cao nên hệ đào tạo này không còn giữ được nguồn thu, có trường còn chịu lỗ. Theo TS Trần Đình Lý, mức thu học phí của hệ vừa làm vừa học của trường gấp rưỡi hệ đào tạo chính quy. con số sinh viên ngày càng giảm, trong khi trường vẫn chi những khoản nên phần thu về cho trường không có nhiều. bởi thế, việc tổ chức hệ đào tạo vừa học vừa làm là bổn phận chứ chẳng phải vì "nồi cơm".

PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường đại học Sư phạm kỹ thuật tphcm, cho hay mức thu học phí của trường cho hệ này chưa đầy 10 triệu đồng/năm. Cử thầy giáo đi dạy, trường vẫn phải trả phí tổn, đồng thời trả lại từ 20 đến 25% từ nguồn học phí cho trường ở địa phương tổ chức liên kết nên khoản tiền thu về trường không còn nhiều; có nơi con số người học ít, trường còn chịu lỗ.

Dễ dãi trong đào tạo?

Hệ đào tạo tại chức khích lệ những người không có điều kiện học chính quy muốn nâng cao trình độ. Vì những yếu tố khác nhau nên uy tín không bằng hệ chính quy chú trọng. Theo PGS-TS Đỗ Văn Dũng, hệ tại chức được tổ chức dạy học ở địa phương nên có những trở ngại về điều kiện thực hiện. hơn nữa, môn học được tổ chức theo hình thức cuốn chiếu, học xong là thi luôn nên sinh viên không có thời gian để nghiền ngẫm. Đại diện một trường đại học khác cho hay đang có nhiều quan điểm cho rằng uy tín đào tạo hệ đào tạo tại chức thuộc loại 2, loại 3 do có sự dễ dãi của những trường để sinh viên tốt nghiệp.

TS Vũ Hữu Đức, Phó Hiệu trưởng trường đại học Mở tphcm, cho hay Bộ Giáo Dục và Đào Tạo có quy định chuẩn đầu ra đối với hệ tại chức cơ mà thấp hơn hệ chính quy chút đỉnh. cơ mà, có tình trạng những trường tuyển sinh, đào tạo và cấp bằng rất dễ dãi khiến cho chuẩn đầu ra của hệ này đã thấp lại càng thấp hơn. Hiệu trưởng một trường đại học cho rằng ngày nay, những trường đã tuyển sinh ĐH bằng học bạ đối với những người đã tốt nghiệp THPT nên Bộ Giáo Dục và Đào Tạo nghiên cứu kết thúc hệ đào tạo này.

Nhiều sinh viên bỏ học giữa chừng

Thạc sĩ Lương Quảng Đức cho hay ở trường đại học ngân sách - Marketing, chu trình tổ chức đào tạo cũng giống như nhận định sinh viên hệ tại chức không khác gì hệ chính quy nên tỉ lệ sinh viên được cấp bằng mỗi khóa chỉ chừng 30%, số còn lại bỏ học giữa chừng do không theo nổi chương trình. ở trường đại học Nông Lâm tphcm, số sinh viên bỏ học giữa chừng khá cao do những đòi hỏi khắt khe không khác hệ chính quy chú trọng nên tỉ lệ sinh viên hoàn thành chương trình đào tạo mỗi khóa không cao, chừng 60%, thậm chí thấp hơn.

HUY LÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét