Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

Hà Nội đề xuất tăng học phí tiền đề giáo dục uy tín cao

UBND thành phố hn vừa gửi tờ trình lên HĐND thành phố về việc điều chỉnh mức trần học phí và cơ chế ngân sách tài chính so với những tiền đề giáo dục quốc lập uy tín cao trên phạm vi. Mức trần học phí được đề xuất dùng từ ngày 1/1/2017 cho năm học 2016-2017 đến giáp tết 2019-2010, tăng lũy tiến mỗi năm 400.000 đồng.

Cụ thể, với nhà giữ trẻ và tiểu học, mức trần đề xuất năm học 2016-2017 là 3,9 triệu đồng/học sinh/tháng; trường THCS và THPT là 4,1 triệu đồng. Học phí này gồm có giá cả cho hoạt động như những trường công lập đại trà và giá cả cho chương trình chất lượng cao.

ha-noi-de-xuat-tang-hoc-phi-co-so-giao-duc-chat-luong-cao

Mức trần tăng học phí của trường công lập uy tín chất lượng cao được đề xuất áp dụng từ năm học 2016-2017 đến giáp tết học 2019-2020, được điều chỉnh từ năm học 2020-2021. 

Hiện 13 trường uy tín chất lượng cao (5 trường ngoài công lập) của thủ đô có mức thu học phí nhàng nhàng năm học 2016-2017 là 2,4 triệu đồng/học sinh/tháng với khối mầm non; 2,1 triệu vnđ trường tiểu học; THCS là 2 triệu; THPT là 3,4 triệu vnđ. 5 trường quốc lập thí điểm chất lượng cao thu trung bình 1,7 triệu đồng một học sinh một tháng.

Cơ chế tài chính so với cơ sở giáo dục công lập uy tín chất lượng cao được đề xuất chính phủ cấp kinh phí trong 3 năm kể từ lúc được ghi nhận, tiếp đến giảm dần. Năm đầu tiên chính phủ cấp kinh phí chi luôn luôn theo chỉ tiêu như các cơ sở giáo dục công lập cùng cấp học giảng dạy theo chương trình giáo dục đại trà. Năm thứ hai và ba kinh phí cấp để chi tiền lương, các khoản phụ cấp, đóng góp theo mức lương tiền đề hiện hành cho số biên chế được văn phòng có thẩm quyền phê duyệt. kết thúc năm thứ ba, cơ sở giáo dục quốc lập uy tín cao tự đảm bảo hầu hết kinh phí chi thường xuyên. 

Đề xuất tăng học phí nhằm tạo điều kiện cho nhiều trường những năm đầu được thừa nhận uy tín chất lượng cao ưu tiên cho việc nâng cao uy tín, xây dựng Tên hiệu và có mức học phí không gây biến đổi đột ngột với phụ huynh. lịch trình 3 năm cũng để trường có thời gian bắt đầu chuẩn bị tâm thế, sắp đặt bộ máy và nguồn lực ngân sách để tiến tới tự chủ nhà sự, bảo đảm chi hoạt động luôn luôn. 

Những năm trước, nhiều cơ sở giáo dục quốc lập uy tín cao nhận tài chính tương hỗ một lần vào đầu năm tiến hành chuyển đổi, từ những năm thứ hai trở đi phải tự chủ về chi thu ngân sách, nên gặp trở ngại. Sau một năm được ghi nhận, nhiều trường chưa đủ quãng thời gian để chắc chắn quả quyết uy tín chất lượng, Thương hiệu để cha mẹ tin cậy đóng mức học phí cao. 

"Mô hình trường uy tín chất lượng cao đã đáp ứng có nhu cầu đa dạng của xã hội trên tài sở kết hợp tao nhã giữa nguồn lực đầu tư yếu điểm từ đầu của chính phủ - nhà nước và nguồn xã hội hóa... Để mô hình phát triển ổn định, vững bền, tạo điều kiện để cơ sở được tự chủ, cần có quy định chi tiết về chủ trương chính sách tự gia chủ sự", ủy ban nd hn đánh giá. Thành phố đặt mục tiêu quá trình 2016-2020 đầu cơ thêm 20 trường công lập uy tín cao. 

Quỳnh Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét